‘Lick it up’ สุดยอดประสบการณ์การกินในภัตตาคารอันดับหนึ่งของเอเชีย

ในวงการภัตตาคาร Fine Dining น้อยคนที่จะไม่รู้จัก กากั้น อนันต์ (Gaggan Anand) เชฟอาหารอินเดียระดับโลก เจ้าของ“GAGGAN” ร้านอาหารยอดเยี่ยมของเอเชีย 4 ปีซ้อน เจ้าของ 2 ดาวมิชลิน และเป็นหนึ่งในเชฟที่เรื่องราวของเขาถูกถ่ายทอดผ่านสารคดี Netflix “Chef’s Table”

เชฟกากั้น บอกเล่าความคิดประสบการณ์ตลอด 12 ปีที่อยู่ในเมืองไทย และเรื่องราวของร้าน GAGGAN ที่ติดอันดับสี่ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก มีผู้คนมากมายจากทั่วโลกบินมากินอาหารจากครัวของเขา อะไรคือจุดเด่นของ “อาหาร” จากฝีมือกากั้น อนันต์ “สิ่งที่ผมทำคือเปลี่ยนอาหารเรียบง่ายอย่างผงกะหรี่ (curry) เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยศิลปะ” นอกจากตัวของอาหารที่เชฟกากั้นมองว่าเป็นสิ่งที่เกี่ยวพันอย่างลึกซึ้งกับชีวิต วัฒนธรรม ศาสนาของอินเดียแล้ว การมอบประสบการณ์ในร้านอาหารที่แหวกแนวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้การทานอาหารที่ร้าน GAGGAN

มิติใหม่บนโต๊ะอาหาร Fine Dining

“นิยามของ Fine Dining คือการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” โดยเชฟกากั้นมองว่าการแต่งตัวหรูไปกินอาหารเป็นเรื่องที่ fake และการกินอาหารด้วยมือเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ดังนั้นที่ร้าน GAGGAN เมนูอาหาร 90% เป็นอาหารที่ใช้มือหยิบกิน เท่านั้นยังไม่พอ ด้วยแรงบันดาลใจจากเพลงร็อค “Lick it up” ของวง Kiss เชฟกากั้นก็ได้รังสรรค์เมนูอาหารชื่อเดียวกับเพลงออกมาให้สั่นสะเทือนวงการ Fine Dining โดยให้ ลูกค้าทานอาหารด้วยการใช้ลิ้นเลียจานสัมผัสรสอาหาร แม้จะฟังดูแปลก แต่นักกินจากทั่วทุกมุมโลกชื่นชอบในประสบการณ์ “Lick it up” นี้ “ ใครต่อใครต่างก็มาที่นี่เพื่อเลียจานของผม” เชฟกากั้นกล่าวพร้อมรอยยิ้ม “ครั้งหนึ่งมีนายธนาคารชาวสวิสกับภรรยามาที่ร้าน สั่งเมนู “Lick it up” พอลงมือเลียจานทาน ก็รู้สึกสนุกมาก พวกเขาได้ปลดปล่อยตัวเองจากความเคร่งขรึม เหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง”

และนอกจากตัวอาหารในจานที่ไม่เหมือนใครแล้ว เชฟกากั้นยังมีไอเดียบรรเจิดนำเสนอรายการอาหารในเมนูด้วยเครื่องหมาย emoji เช่น emoji แตงโมคือเมนู Pink Elderflower Watermelon, emoji ระเบิดคือเมนู Yogurt Explosion, emoji ปากแลบลิ้นคือเมนู Lick it up เป็นต้น

ก้าวต่อไปของเซเลบริตี้เชฟ?

“อย่าเรียกผมว่าเซเลบริตี้เชฟ ถ้าคุณจะเป็นเชฟ ก็ไม่ต้องเป็นเซเล็บ ให้ตั้งใจทำอาหาร ทำอาหาร และทำอาหาร” แม้ร้าน GAGGAN จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เชฟกากั้นก็ตัดสินใจปิดร้านที่ทำรายได้ปีละมากกว่า 360 ล้านบาท เพื่อมุ่งหน้าไปอีกก้าวของชีวิตในการเปิดร้านอาหารแห่งใหม่ชื่อ “GAGGAN ANAND” “ผมต้องการเริ่มต้นใหม่เพื่อทำสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในร้านเดิม สิบปีที่ผ่านมา ผมทำสิ่งที่ลูกค้ามีความสุข แต่อีก 10 ปีต่อไป ผมจะทำสิ่งที่ตัวผมและทีมงานมีความสุข ซึ่งเงินก็ไม่ใช่แรงผลักดันอีกต่อไป แต่ผมจะทำอาหารเพื่อความสุข เป็นความทรงจำให้ผู้คนนำติดตัวกลับไป”

ที่มา : งานสัมมนา Beyond Experience พลิกประสบการณ์ พลิกเกมธุรกิจ จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์