เทรนด์การทำงานในปี 2022

ผ่านไปแล้วสำหรับปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่เราต้องเผชิญกับปัญหาโรคโควิด 19 มาตลอด หลายองค์กรต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่เป็น work from home เพื่อรับมือกับปัญหานี้  หลังคลายล็อกดาวน์ บางองค์กรเรียกพนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ แต่บางแห่งก็ใช้วิธี work from anywhere แบบถาวร ดังนั้น ลองมาดูกันว่าเทรนด์การทำงาน จะเป็นอย่างไรต่อไปสำหรับปี 2022


การทำงานผสมผสาน สร้างประสิทธิภาพ


เนื่องจากการ work from home  สามารถสร้างประสิทธิภาพในการทำงานได้ใกล้เคียง หรือมากกว่าการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ พนักงานสามารถประชุมออนไลน์ มอบหมายประสานงานกัน และทำผลงานออกมาได้สำเร็จ โดยไม่ต้องนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพนักงานเอง และค่าใช้จ่ายภายในองค์กรอีกด้วย ดังนั้น เทรนด์การทำงานในปี 2022 จึงเน้นการทำงานแบบผสมผสาน ไม่ต้องเข้าทำงานในออฟฟิศทุกวัน และสามารถทำงานได้จากที่บ้าน หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่สะดวก จำนวนพนักงานเข้าออฟฟิศจะน้อยลง มีการเข้ามาประชุมหารือร่วมกันบ้าง เน้นการกระจายงานให้พนักงานส่วนใหญ่ สามารถทำงานได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ


เทคโนโลยีช่วยให้การทำงานคล่องตัว


องค์กรมีนโยบายการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และง่ายกว่าเดิม ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใดก็ตาม รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการทำงานของพนักงาน เช่น การใช้อุปกรณ์วิดิโอ และเสียงที่มีคุณภาพสูง เพื่อประโยชน์ในการทำงานนอกสถานที่ และการใช้เทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานเดียวกันกับห้องประชุมที่ออฟฟิศและที่บ้าน เพื่อลดอุปสรรค และเพิ่มความคล่องตัวในการ work from anywhere

workplace-trend-2022-01

Co-Working Space เพื่ออนาคต


การปรับพื้นที่การทำงานเน้นความยืดหยุ่น และความจำเป็นในการใช้งาน ให้เหมาะกับธุรกิจ เรียกว่าเป็นการใช้โมเดลศูนย์กลางหลักและยืดหยุ่น มีพื้นที่สำหรับพนักงานที่ต้องเข้าทำงานเป็นประจำที่ออฟฟิศ เพื่อความสะดวก ปลอดภัยในการทำงาน เช่น ฝ่าย Call Center  ฝ่าย IT  และ มีพื้นที่สำหรับการทำงานแบบหมุนเวียน เพื่อให้พนักงานสามารถสลับสับเปลี่ยนกันเข้ามาใช้งานได้  ในอนาคตสำนักงานใหญ่จะกลายเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรม ให้พนักงานเข้ามาทำงานร่วมกันบ้างเป็นครั้งคราว  และมารวมตัวกันในโอกาสสำคัญ ๆ เท่านั้น


ลดความสำคัญของสังคมเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศ


จากเดิมที่เราเคยสร้างวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานพร้อมทำกิจกรรมผ่อนคลายต่าง ๆ ร่วมกันในออฟฟิศ เช่น มีโต๊ะทานข้าว มุมกาแฟ โต๊ะสนุก เกมต่าง ๆ ไว้ให้พนักงานได้ใช้เวลาด้วยกัน   แต่ในปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่เทรนด์การทำงานมีแนวโน้มเป็นแบบผสมผสาน ดังนั้น การเข้าออฟฟิศมานั่งทำงานร่วมกันจะน้อยลง  การพบปะพูดคุยในออฟฟิศก็จะลดลงตามไปด้วย ปีนี้การบริหารความสัมพันธ์ของพนักงานจึงเป็นไปในรูปแบบของการ จัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ในแต่ละเดือน การให้ส่วนลดร้านอาหาร เครื่องดื่มต่าง ๆ เพื่อการพบปะ และทำงานร่วมกันนอกสถานที่ ซึ่งจะช่วยลดความเครียด ความกดดันจากการทำงานที่บ้าน และช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่างพนักงานด้วย


ถึงรูปแบบการทำงานในปีนี้อาจเปลี่ยนไป แต่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้  สิ่งสำคัญ คือ การคิดบวก สร้างพลังใจ และสนุกกับงาน ไม่ว่าจะเจอปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ เราจะสามารถก้าวข้ามผ่านไปได้ทั้งหมด  สำหรับใครที่ทำงานมานานแล้ว และกำลังมองหาบ้านสักหลัง เพื่อเป็นของขวัญให้ครอบครัว SCB มีบริการดี ๆ ที่ช่วยสานฝันของคุณให้เป็นจริงได้ แค่ คลิกเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_6752134