รู้ก่อนได้ก่อน ทำ 5 วิธีนี้มีโอกาสได้เพิ่มเงินเดือน

เพราะการทำงานทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมากด้วยความก้าวล้ำทางด้านเทคโนโลยี ทักษะการทำงานแบบเดิมไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้อีกต่อไป  แม้จะมีตำแหน่งงานใหม่เกิดขึ้นมากแต่ในปัจจุบันก็ยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะสำหรับโลกยุคดิจิทัล  สำหรับคนที่อยากก้าวหน้าในอาชีพการงานเพื่อจะได้อัพเกรดเงินเดือนให้เพิ่มขึ้นมี 5 วิธีมาฝากกัน


1.อัพระดับการศึกษาให้สูงขึ้น

แม้ทุกวันนี้วุฒิการศึกษาไม่ใช่เกณฑ์สำคัญในการพิจารณาตำแหน่งงานเท่ากับประสบการณ์ แต่ถ้าหากคุณยังอยากทำงานในองค์กร วุฒิการศึกษาก็ยังมีความสำคัญในหลายสาขาอาชีพ มีวิธีที่หลายคนใช้คือการอัพระดับการศึกษาให้สูงขึ้น เช่น เรียนต่อระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก เมื่อมีระดับการศึกษาสูงขึ้น ย่อมได้รับค่าตอบแทนที่มากขึ้นไปด้วยเพราะบางองค์กรหากพนักงานเรียนจบในวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้นก็สามารถมาขออัพเงินเดือนได้


2.เสริมจุดแข็งด้วยการรีสกิล

เพราะทุกวันนี้ความรู้แบบเดิม ทักษะแบบเดิมไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป ถึงแม้ว่าคุณจะเชี่ยวชาญทำงานในสายงานเดิมมากว่า  10 ปี  แต่ความรู้ใหม่หรือทักษะใหม่ในสายงานของคุณยังมีอะไรอีกบ้างที่คุณจะต้องพัฒนาเพื่อให้คุณรู้ลึกรู้จริงมากขึ้นเพื่อสามารถตอบโจทย์ความต้องการทักษะงานรูปแบบใหม่ ฉะนั้นควรฝึกฝนและพัฒนาความรู้ของตนเองอยู่เสมอ ใส่ใจในงานที่ทำ นอกจากจะทำงานให้เสร็จแล้วยังต้องทำงานให้สำเร็จอีกด้วย เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าในตัวคุณเอง            ในสายตาของผู้บังคับบัญชาและยิ่งคุณมีความเชี่ยวชาญในสายงานสูงก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการของบริษัทในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

salary

3.อัพทักษะให้โดดเด่นจนกลายเป็นดาว

คนที่มีความสามารถที่หลากหลายสามารถทำงานทุกอย่างได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำย่อมเป็นที่ต้องการของทุกบริษัท ตัวอย่างเช่น  คุณมีทักษะในงานเขียนแถมยังสามารถทำภาพ Infographic ได้และถ่ายตัดต่อวิดีโอรวมทั้งเป็นพิธีกรได้ เรียกได้ว่ามีคุณคนเดียวก็ทำงานได้สารพัดอย่าง หรือคุณคนเดียวสามารถบริหารโซเซียลมีเดียได้ทุกแฟลตฟอร์ม ฉะนั้นควรหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอเพื่อพัฒนาทักษะจนคุณกลายเป็นคนที่องค์กรขาดไม่ได้


3.1  พัฒนา Soft Skills เพิ่มทางเลือกในการทำงาน

Soft Skills คือ ทักษะทั่วไปที่อยู่ในหลายๆ งาน และสามารถช่วยให้ย้ายจากงานหนึ่งไปสู่อีกงานหนึ่งได้ง่ายขึ้น เช่น หากคุณจบสายจิตวิทยามาคุณสามารถพัฒนาทักษะการเจรจาต่อรอง เพื่อทำงานด้านวิจัยค้นหา Insight ที่แท้จริงของลูกค้า ทักษะ Soft Skills จะนำไปสู่โอกาสอาชีพอื่นๆ นอกสายงานเดิมของคุณได้   ตัวอย่างทักษะ Soft Skills เช่น Design Thinking กระบวนการคิดเชิงออกแบบ, Pitching and Negotiation การนำเสนอและการต่อรอง, Problem Solving and Decision Making การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ เป็นต้น


3.2    พัฒนาทักษะ Digital Skills ทักษะที่ตลาดต้องการสูง

ทักษะด้านดิจิทัลสกิลเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเป็นอย่างมากแถมมีเรทเงินเดือนที่สูงมาก  ทั้งการเขียนโค้ด,  Data Scientist, Programmer, Web Development, UX/UI เรทเงินเดือน ทำให้บางคนเลือกที่จะเรียนรู้พัฒนา Digital Skills ของตนเองเพื่อก้าวสู่อาชีพใหม่


3.3    พัฒนาทักษะ Digital Marketing Skills  สู่การตลาดออนไลน์

เมื่อถนนทุกสายมุ่งสู่ดิจิทัลพร้อมกับการเติบโตของผู้ใช้งาน Social Media การตลาดบนโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็น ทักษะนี้จะเป็นตัวตัดสินว่าธุรกิจจะอยู่รอดหรือไม่ในยุคนี้ ดังนั้นความต้องการนักการตลาดออนไลน์จึงมีสูงมาก  เช่น  ทักษะเรื่อง Google Analytics , Facebook Marketing , IG Marketing  เป็นต้น ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถเรียนรู้ได้ทางออนไลน์ฟรีแถมยังมีใบประกาศนียบัตรให้ด้วยช่วยเสริมคุณค่าทักษะการทำงานให้กับคุณอีกด้วย

4.ปิดจุดอ่อนด้วยการอัพสกิล

ลองสำรวจตัวคุณว่าทักษะไหนบ้างที่ต้องปรับปรุง จากนั้นหาคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อฝึกพัฒนาสกิลของคุณอย่างเร่งด่วน  เช่น Presentation Skill หากคุณมีความสามารถแต่ขาดทักษะในการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจคุณได้ แล้วใครจะรู้ว่าคุณเก่ง โอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็ลดน้อยลงโอกาสได้อัพเงินเดือนขึ้นก็น้อยลงตาม หากคุณขาดจุดนี้ก็ควรไปหาคอร์สอบรมเพื่อพัฒนาทักษะขอแค่ตั้งใจคุณย่อมทำได้เพราะไม่ใช่ทุกคนจะมีสกิลนี้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด  หรือการเพิ่มทักษะทางด้านภาษาที่ 3 แม้บางคนจะบอกว่าภาษาอังกฤษก็ยังไม่ค่อยแข็งแรงแต่ในโลกการทำงานยุคนี้ ภาษาอังกฤษ คือ ทักษะที่คนทำงานยุคนี้ต้องมี หากคุณยังไม่มีต้องรีบไปอัพสกิลด่วน  แต่ถ้าคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีแล้วคุณควรมีภาษาที่  3 เพิ่มเติมซึ่งจะทำให้คุณกลายเป็นไรส์ซิ่งสตาร์ได้ทันที  เช่น  ภาษาจีน  ภาษาเยอรมัน  ภาษาฮินดี  ภาษาอาหรับ เป็นต้น  ยิ่งภาษาจีนและภาษาเยอรมันเป็นภาษาที่ภาคธุรกิจระหว่างประเทศกำลังต้องการเป็นอย่างมาก


5.มูฟออนมองหางานใหม่

รู้หรือไม่ว่าการเปลี่ยนงานหนึ่งครั้งคุณจะได้อัพเงินเดือนขึ้นอย่างน้อย ๆ 20-30%  ทำให้หลายคนใช้การเปลี่ยนงานเพื่อเป็นการอัพเงินเดือนไปโดยปริยาย ขณะที่คนเลือกที่จะทำงานอยู่ที่เดิมเงินเดือนจะปรับขึ้นโดยเฉลี่ยปีละ 3-10% เท่านั้น  ทำให้หลายคนเลือกที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานในบริษัทละ  2 – 3 ปีเพื่อสร้างโปรไฟล์แล้วจากนั้นก็มูฟออนไปทำงานที่ใหม่ เพราะสามารถเรียกเงินเดือนเพิ่มได้จากประการณ์จากงานเดิมที่ทำมา เพียงแค่คุณต้องมีทักษะและความสามารถในสายงานที่มากพอ


จะเห็นได้ว่าการจะขอขึ้นเงินเดือนได้ก็มาจากการพยายามของตัวคุณเอง ในการพัฒนาทักษะความสามารถให้มีมากเพียงพอจนกลายเป็นดาวเด่นที่ทุกองค์กรต้องการ ที่สำคัญควรรู้จักตัวเองว่าชอบอะไร ถนัดด้านไหนเพื่อที่จะสามารถนำความสามารถที่มีไปต่อยอดได้อย่างถูกที่ถูกทางจนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานต่อไป


ข้อมูล :

https://www.jobindy.co/blog/detail/8

https://www.careervisathailand.com