6 หลุมพรางมนุษย์เงินเดือน ขอเตือนอย่าหลงทำเด็ดขาด

สำหรับคนที่ชอบใช้ชีวิตแบบราบเรียบอยู่ใน Comfort Zone ไม่ต้องผจญภัยอะไรมากมาย ไม่มีความฝันที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองหรืออยากออกแบบชีวิตอย่างใจปรารถนา ขอแค่มีเงินให้ใช้ทุกเดือน การเป็นมนุษย์เงินเดือนก็ดูจะตอบโจทย์สำหรับคนกลุ่มนี้ได้ดี แน่นอนว่าชีวิตมนุษย์เงินเดือนไม่ได้สะดวกสบายอย่างที่ใครคิดเพราะต้องดีลกับปัญหาทั้งเรื่องงาน เรื่องคน รวมถึงต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้มีจุดยืนในสังคมการทำงาน และจากการที่มีรายได้เข้ากระเป๋าอยู่ทุกเดือนจึงทำให้มนุษย์เงินเดือนบางคนตกหลุมพรางเพราะประมาทในการใช้ชีวิตและอาจไปไม่ถึงฝั่งฝันของการเกษียณอายุที่จะมีชีวิตแบบสบายกายและสบายเงินในกระเป๋า อะไรที่มนุษย์เงินเดือนควรระวังและอย่าหลงทำโดยเด็ดขาด


1.ใช้จ่ายเงินเกินตัว

ด้วยสภาพสังคมในที่ทำงานที่นิยมกินหรูอยู่สบายใช้ของแบรนด์เนมทำให้มนุษย์เงินเดือนบางคนหลงลืมที่จะดูศักยภาพทางการเงินของตัวเอง ทำให้ดิ้นรนหาซื้อสิ่งที่ใครๆ ต่างบอกว่า “ของมันต้องมี”  ด้วยการใช้เงินซื้อหาความสุข ทั้งการทานอาหารนอกบ้านในร้านหรูๆ  เข้าคาเฟ่สุดชิค  ใช้เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอางแบรนด์เนม สิ่งต่างๆ เหล่านี้กระตุ้นให้เกิดความอยากได้ อยากมีอยู่ตลอดเวลา จนบางคนเผลอไผลใช้จ่ายเงินเกินตัวจนก่อหนี้สินมากมาย


ดังนั้นควรยับยั้งชั่งใจมีน้อยใช้น้อย รู้จักปฏิเสธหรือเลือกคบเพื่อนที่มีฐานะใกล้เคียงกันจะได้ไม่เกิดการเปรียบเทียบให้เกิดความอยากได้อยากมีเหมือนคนอื่น และแม้ว่าจะมีรายได้มากก็ไม่ควรประมาท เพราะไม่อาจรู้ได้ว่าอนาคตจะมีความจำเป็นต้องใช้เงินฉุกเฉินบ้างหรือเปล่า ดังนั้นควรเก็บออมเงินเสียแต่เนิ่นๆ เพื่ออนาคตที่ดีของตัวคุณเอง


นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันและเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้สิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ เช่น ทำอาหารกินเองบางมื้อและทานอาหารนอกบ้านเฉพาะมื้อกลางวัน  ทานกาแฟข้างทางแทนที่จะทานร้านหรูชื่อดัง วันหยุดแทนที่จะนัดเจอเพื่อนสังสรรค์ที่ร้านคาเฟ่อาจนัดมาเจอกันที่บ้าน สิ่งเหล่านี้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ถ้าหากเกิดเป็นประจำก็ส่งผลทางการเงินได้อย่างที่คาดไม่ถึง นอกจากนี้ควรจัดระเบียบค่าใช้จ่ายประจำเดือน เช่น ค่าสมาชิกออนไลน์ต่างๆ  ค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าไวไฟบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ อันไหนที่ไม่จำเป็นก็ควรยกเลิกหรือเลือกแพคเกจให้ถูกลงกว่าเดิมถ้าหากไม่ได้ใช้อย่างเต็มศักยภาพ เป็นต้นเพราะเป็นค่าใช้จ่ายระยะยาวที่ไม่มีวันสิ้นสุด

pitfall

2.ก่อหนี้สินที่ไม่จำเป็น

เมื่อการใช้จ่ายเงินเกินตัวเป็นที่มาของการก่อหนี้ทำให้มนุษย์เงินเดือนซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนที่มีเครดิตดีมีรายได้เป็นหลักแหล่งสามารถก่อหนี้ยืมสินได้ง่ายมากกว่าคนที่ประกอบอาชีพอิสระทั่วไป หลุมพรางที่ต้องระวังคือการเป็นหนี้บัตรเครดิตและหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลที่กู้เงินมาพร้อมกับดอกเบี้ยที่แพงหรือบางคนนิยมจ่ายหนี้แบบผ่อนชำระขั้นต่ำเพราะคิดว่าไม่ต้องจ่ายเงินก้อนแต่ที่ไหนได้ดอกเบี้ยกลับพอกพูนมากกว่าการชำระเงินต้นเสียอีก  ดังนั้นแทนที่จะกู้เงินหากอยากได้สิ่งของอะไร ควรเก็บออมจนได้เงินก้อนเสียก่อนแล้วค่อยซื้อ ทำแบบนี้ก็จะไม่เป็นหนี้และไม่ต้องเสียดอกเบี้ยไปโดยใช่เหตุ

3.ไม่วางแผนเกษียณ

สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนมักจะประมาทเพราะคิดว่ามีรายได้เข้ามาทุกเดือนทำให้ใช้จ่ายเงินโดยไม่ยับยั้งชั่งใจมีเท่าไหร่ใช้เท่านั้นเพราะคิดว่าเดี๋ยวสิ้นเดือนก็มีเงินเข้ากระเป๋าอีกแล้ว แต่ในความเป็นจริงหากเกษียณอายุขึ้นมาจะเอาเงินจากที่ไหนมาใช้ถ้าไม่ใช่จากการเก็บออม และบางคนอาจคิดว่าอายุยังน้อยเหลือเวลาอีกนานจึงละเลยหรือไม่สนใจที่จะเก็บออมหรือลงทุนเพื่อเตรียมตัวเกษียณ ซึ่งในความเป็นจริงในช่วงเกษียณอายุอาจจะมีค่าใช้จ่ายบางอย่างลดน้อยลง เช่น ค่าเข้าสังคม ค่าเดินทาง ค่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แต่ในทางกลับกันกับมีค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้นเพราะสุขภาพที่ถดถอยตามวัยนั่นเอง ดังนั้น อย่าประมาทต้องเริ่มเก็บออมเงินตั้งแต่เริ่มทำงาน โดยต้องออมก่อนใช้ด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบหักเงินเดือนออก  5- 10% ของรายได้ แล้วนำมาเก็บในรูปแบบเงินฝากประจำหรือซื้อกองทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากออมทรัพย์ ที่สำคัญ “ออมก่อนรวยกว่า” ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ  สนใจลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ที่ - SCB Easy Invest-

4.ไม่ดูแลสุขภาพ

ชีวิตมนุษย์เงินเดือนก็เหมือนกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานวันแล้ววันเล่า ต้องตื่นแต่เช้าออกจากบ้านไปทำงานระหว่างวันยังเจอกับปัญหาจากงานที่ทำจนสะสมความเครียด บางรายเลิกงานแล้วยังเอางานกลับไปทำต่อที่บ้านทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ การใช้ร่างกายอย่างหักโหมมาเป็นเวลานานรวมถึงขาดการใส่ใจในเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย ส่งผลให้มนุษย์เงินเดือนบางรายเมื่อย่างเข้าสู่วัยกลางคนมักประสบกับสารพัดโรคทั้งออฟฟิสซินโดรม ความดันโลหิตสูง  ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน  นอนไม่หลับ  ไมเกรน  กรดไหลย้อน กระเพาะอาหาร ต้อหิน ต้อกระจก บางรายอาจเป็นโรคร้ายแรง เช่น หลอดเลือดหัวใจขาดเลือด โรคสมองตีบ เป็นต้น  การปล่อยปละละเลยไม่ดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนหนุ่มสาวจึงถือเป็นความประมาท เพราะอย่าลืมว่าเมื่อแก่ตัวเกษียณไปแล้วก็ไม่มีสวัสดิการมาช่วยดูแลสุขภาพเหมือนเดิม ดังนั้นควรรู้จัก Work life balance ให้เหมาะสม เพราะชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่องงานเท่านั้น ยังมีครอบครัวเพื่อนฝูงที่ยังต้องห่วงใยดูแล และควรหาเวลาออกกำลังกายเป็นประจำ ดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสมก็จะทำให้มนุษย์เงินเดือนมีสุขภาพที่ดีไปตลอด ที่สำคัญควรทำประกันสุขภาพติดตัวไว้เพื่อปิดความเสี่ยงที่ไม่คาดฝัน ดูรายละเอียด ประกัน OPD คุ้มครบ จบหายห่วง คุ้มครองค่ารักษาเหมาจ่าย


5.ไม่พัฒนาตัวเอง

เพราะอยู่ใน Comfort Zone มานานทำให้มนุษย์เงินเดือนบางคนนิ่งนอนใจว่าความรู้ที่มีอยู่เพียงพอสำหรับงานที่ทำแต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงหมุนเร็วจนตามแทบไม่ทัน ความรู้เมื่อวานนี้กลับกลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปเสียแล้ว ทุกวันนี้ต้องเรียนรู้หาความรู้ใหม่เข้ามาเติมเต็มอยู่เสมอ เพราะเทคโนโลยีก้าวไกลมากกว่าที่คุณคิด มีเด็กจบใหม่ที่มีความรู้แบบใหม่ที่องค์กรต้องการมากกว่าคุณอยู่อีกเพียบแถมเงินเดือนยังถูกกว่า ฉะนั้นอย่าหลงทำตัวเป็นแก้วที่เต็มน้ำต้องใฝ่หาความรู้ เพิ่มเติมประสบการณ์ในงานของตัวเองหรือสายงานอื่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต และอย่าลืมที่จะสร้าง ความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าในอนาคตอาจจะต้องพึ่งพาขอความช่วยเหลือกับคนๆ นั้นบ้างหรือเปล่า

6.ไม่เตรียมอาชีพที่ 2

ใดๆ ในโลกล้วนอนิจจังเพราะโลกนี้ไม่เที่ยง งานประจำก็เช่นเดียวกันวันนี้จ้างพรุ่งนี้เลิกจ้างมีให้เห็นถมไป ฉะนั้นการมีรายได้เพียงทางเดียวจากเงินเดือนจึงไม่ปลอดภัยเสียแล้ว ยิ่งในยุคที่สภาพเศรษฐกิจถดถอยข่าวการเลิกจ้างมีให้เห็นอยู่ทุกวัน  ดังนั้นมนุษย์เงินเดือนจึงควรมองหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้อีกทางหนึ่ง โดยอาจเลือกทำอาชีพเสริมจากงานอดิเรกหรือสิ่งที่ตนรักหรือสนใจก็ได้  เราจึงเห็นมนุษย์เงินเดือนบางรายขายออนไลน์หลังเลิกงานจนกลายเป็นอาชีพหลักก็มีให้เห็นถมไป ฉะนั้นเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้หาอาชีพที่ 2 เพื่อเป็นทางเลือกสำรองให้กับตัวคุณเองในอนาคต


สุดท้ายมนุษย์เงินเดือนควรหาความรู้เรื่องการบริหารเงิน การลงทุนและการประหยัดภาษีก็จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนสามารถวางแผนเกษียณได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีเงินใช้อย่างพอเพียงไปจนถึงบั้นปลายของชีวิตได้อย่างมีความสุข


ที่มา :

https://wealthmeup.com/20190723_six_mistakes/

https://moneyhub.in.th/article/financial-mistakes-of-salaryman/