บ้านวัยเกษียณ เลือกอย่างไรได้คุณภาพชีวิตดีๆ

1. ประเมินความต้องการของตัวเองก่อน


ประเภทของที่พักเพื่อคนสูงวัย มีรูปแบบลักษณะการให้บริการที่แตกต่างกัน บางแห่งเน้นให้บริการเต็มรูปแบบ พร้อมดูแลผู้สูงวัยที่มีอาการเจ็บป่วย มีหน่วยแพทย์ย่อยตั้งอยู่ในรั้วเดียวกัน แต่บางแห่งอาจบริการลดหลั่นลงมา อาจเพียงชูจุดขายบ้านพักที่เป็นมิตรต่อคนสูงวัย และพ่วงบริการทางการแพทย์หรือพยาบาลระดับหนึ่ง ดังนั้น หากคุณหรือคนในครอบครัวมีประวัติสุขภาพที่มีแนวโน้มต้องการการดูแลใกล้ชิด เช่น มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูง อาจต้องเลือกบ้านที่มีบริการให้เข้าถึงแพทย์หรือพยาบาลที่ดีเป็นพิเศษ แต่หากมั่นใจในสุขภาพ ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะกับช่วงวัยบ้างเล็กน้อย (assisted living) ก็อาจมีตัวเลือกที่มากกว่า ในราคาที่ย่อมเยาว์กว่า


2. สิ่งแวดล้อมดีเป็นต้นทุนการใช้ชีวิต


สิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่ใช่เพียงบ้านที่มีความร่มรื่นหรืออากาศบริสุทธิ์ แต่ต้องมั่นใจได้ว่ามีชุมชนรายรอบที่น่าพักอาศัย เช่น ไม่อยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม หรือชุมชนแออัด มีระบบขนส่งหรือการจราจรสะดวก เผื่อในกรณีต้องเดินทางแบบฉุกเฉิน จะให้ดีควรเป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่ห่างไกลจากโรงพยาบาล หรือห่างไกลจากบ้านญาติมิตรมากเกินไป และต้องมีปัจจัยอำนวยความสะดวกพื้นฐานภายในบริเวณ เช่น มีร้านค้า สวนสาธารณะ ศูนย์สุขภาพ ศูนย์กิจกรรมสันทนาการ พื้นที่สีเขียวที่พอเพียง แบบไม่ต้องให้เดินทางไปไหนไกล

choose-retirement-home-for-quality-life-01

3. ออกแบบทุกองศาแบบเป็นมิตรชาวสูงวัย


เมื่อได้ทำเลโครงการที่ถูกใจได้แล้ว ควรพิจารณาการออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่เอื้อต่อการใช้งานของผู้สูงอายุได้ เช่น มีทางลาดที่เหมาะกับการใช้วีลแชร์ มีอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายและช่วยผ่อนแรง ชั้นวางของอยู่ในระดับที่ไม่ต้องเอื้อมหรือปีนป่าย ไม่มีพื้นต่างระดับภายในบ้าน เช่น ไม่มีธรณีประตู และหากต้องมีบันได แต่ละขั้นไม่ควรห่างกันเกิน 15 เซนติเมตร และควรกว้างเกิน 30 เมตรขึ้นไป พร้อมทำราวจับที่สะดวก เลือกปูพื้นด้วยวัสดุลดแรงกระแทกและกันลื่น โดยเฉพาะในห้องน้ำที่ควรมีบริเวณกว้างเป็นพิเศษสำหรับวีลแชร์ มีราวจับบริเวณโถสุขภัณฑ์ หากเป็นไปได้ มองหาบ้านที่มีการใช้นวัตกรรม Home Solutions มาช่วยอำนวยความสะดวกก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก เช่น มีระบบสั่งเปิดปิดไฟแบบอัจฉริยะ มีกล้องวงจรปิดในจุดสำคัญต่างๆ พร้อมกับต้องแน่ใจว่ามีการเชื่อมต่อระบบสื่อสาร ทำให้เรียกรถพยาบาล หรือ ศูนย์ให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน


4. ตัวเลือกที่ดี คือบ้านที่เหมาะสมกับฐานะทางการเงิน


ข้อสุดท้าย แต่สำคัญที่สุดของการเลือกบ้านสำหรับผู้สูงวัยคือ การวางแผนงบประมาณไว้ล่วงหน้า พิจารณาถึงศักยภาพในการใช้จ่ายของเรา หากมีกำลังซื้อสูง อาจเข้าถึงตัวเลือกบ้านหรือโปรแกรมบ้านพักที่มีคนดูแลแบบจ่ายรายเดือนที่มีบริการครบครัน การเลือกบ้านที่เหมาะกับงบประมาณของตัวเอง จะทำให้บ้านไม่กลายเป็นภาระบานปลายที่มาเบียดบังการใช้จ่ายเพื่อดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ หรือหากอยู่ในวัยทำงาน การวางแผนระยะยาวเพื่อหาบ้านหลังเกษียณไว้แต่เนิ่นๆ ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ระหว่างที่เรายังไม่ได้เข้าพักอาศัย อาจทำให้สินทรัพย์นั้นสร้างรายได้งอกเงยด้วยการปล่อยเช่า ถือเป็นการลงทุนที่ดีอย่างหนึ่งด้วย


สุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แม้ธรรมชาติร่างกายของเราจะร่วงโรยไปตามเวลา แต่หากรู้จักเตรียมการไว้ตั้งแต่วันที่ยังมีพละกำลังเพียงพอ ทั้งการดูแลตัวเองเป็นต้นทุนสะสม และลงทุนใช้จ่ายเพื่อหาบ้านในวัยเกษียณที่เอื้อต่อการพึ่งพาตัวเองได้ จะทำให้เรามีความสุขเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็ตาม สนใจประกันเพื่อการออมเงิน รับเงินก้อนตอนอายุ 60 ปี คลิกที่นี่


ที่มา
https://www.helpguide.org/articles/alzheimers-dementia-aging/senior-housing.htm
https://www.carepredict.com/blog/evaluating-senior-living-communities/
https://www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/บ้านผู้สูงอายุ-เคล็ดลับปรับพื้นที่ในบ้าน-41382
https://www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/ปัจจัยที่ผู้สูงวัยมองหา-เมื่อต้องการซื้อบ้าน-48293