ให้ “เงิน” ทำงานตัวเป็นเกลียว

“ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อต” เชื่อว่าใครหลายคน กำลังเป็นอยู่แน่ ๆ ตั้งใจทำงานเช้ายันเย็น แต่พอจะเลิกงานเตรียมตัวกลับบ้าน หัวหน้าก็ผุดงานใหม่ให้ทำในช่วง 15 นาทีสุดท้าย !!  รู้สึกตัวอีกทีก็ 3 ทุ่ม ละครไม่ได้ดู ซีรีส์ไม่ได้อัพเดต แน่นอนว่าการทำงานหนัก ก็น่าจะช่วยให้เงินเดือน หรือ รายได้มากขึ้นไปด้วย ซึ่งคนทำงานทุกคนก็หวังอยู่ทุกสิ้นปีว่าจะมีรายได้เพิ่มเพื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระ หรือ เพิ่มพูนเงินในกระเป๋า โดยหวังว่าสักวันหนึ่งจะทำให้เราร่ำรวยได้ เกษียณไว ๆ ด้วยเงินล้านที่เก็บออมมา

แต่หารู้ไม่ว่า การทำงานหนักอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เราออกไปแตะขอบฟ้าได้ !! ยิ่งคนที่ทำงานมาสักระยะ หรือ ทำงานมาจนใกล้เกษียณ หากไม่รู้จักเก็บออมมาก่อนหน้านี้ และเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้ เราอาจจะมีเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ

ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้เห็นภาพกันมากขึ้น เหมือนไปยืนดูอนาคตของเราเอง สมมติว่า เราต้องการมีเงินใช้ยามเกษียณเดือนละประมาณ 30,000 บาท ทุกเดือน ตั้งแต่เกษียณตอนอายุ 60 ปี จนถึง 85 ปี หรือเป็นเวลาทั้งหมด 25 ปี เงินที่ต้องเตรียมไว้อย่างน้อย ๆ ก็ต้องประมาณ 25(ปี) x 12(เดือน) x 30,000(บาท/เดือน) = 9,000,000 บาท !! (โอ้ว !! แม่เจ้า)

เรามาคำนวณกันต่อว่า เราจะต้องเก็บเงินต่อเดือน เดือนละเท่าไหร่กัน จึงจะมีเงิน 9,000,000 บาท ง่าย ๆ แค่เอาจำนวนปี ตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงเกษียณ มาหารเงิน 9,000,000 บาท ที่เราคิดได้ในตอนต้น สมมติว่าตอนนี้เราอายุ 30 ปี ก็จะได้ 9,000,000/30 = 300,000 บาทต่อปี จากนั้นก็หารด้วย 12 อีกครั้ง เพื่อที่จะทำให้เป็นเงินที่ต้องเก็บต่อเดือน คือ 25,000 บาทต่อเดือน !!! (โอ้ว !! แม่เจ้าครั้งที่ 2) ดูเหมือนว่า เงินที่เราเก็บต่อเดือนจะค่อนข้างสูงทีเดียว

ทางหนึ่งที่จะช่วยได้ก็คือ 1.ประหยัด 2.หารายได้เพิ่ม ซึ่งข้อแรกนั้นทำได้ทันที และช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการมีเงินเกษียณไม่พอได้อยู่ดี ส่วนการหารายได้เพิ่มก็เป็นทางออกที่ดี แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำมันได้ เพราะอย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้นแล้วว่า งานที่มีนั้นอาจจะหนักอยู่แล้ว เราไม่สามารถปลีกตัวไปทำอย่างอื่นได้เลย แต่รู้ไหมว่า เงินสามารถทำงานแทนเราได้ด้วยนะ

การให้เงินทำงานแทนนั้น หมายถึงการลงทุนนั่นเอง โดยการนำเงินเก็บที่หามาได้ ไปวางไว้ให้ถูกที่ถูกทาง หรือลงทุนให้ถูกที่ อาจจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่มีโอกาสเติบโตมากกว่าการเก็บสะสมอยู่เฉยๆ แถมการลงทุนก็ช่วยให้เรายังทำงานประจำได้อย่างปกติสุข

การที่เงินทำงานแทนเรา จะช่วยให้เก็บเงินเกษียณได้ง่ายกว่าที่คิดมากมายเลย เช่น ถ้าเราลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนเพียง 7% ต่อปี การเก็บเงินเกษียณ 9 ล้านบาท จากที่ต้องเก็บถึงเดือนละ 25,000 บาท ในตอนแรกจะเหลือเพียงเก็บเดือนละประมาณ 8,000 บาท และถ้าเราเพิ่มความเสี่ยงอีกสักนิด ลงทุนแล้วได้ผลตอบแทน 10 % ต่อปี การเก็บเงินต่อเดือนจะลดลงเหลือ เพียง 4,560 บาทเท่านั้น

เห็นแล้วใช่มั้ยว่า การให้เงินไปทำงานแทนเรามีประโยชน์มากแค่ไหน แถมไม่ต้องลงแรงเองเสียด้วย เงินทำงานแทนเราได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุดพักปีใหม่ สงกรานต์ หรือ เทศกาลใด ๆ เงินไม่มีวันเกษียณ ยิ่งลงทุนนานๆ เงินยิ่งงอกเงย สร้างความมั่งคั่งในระยะยาวให้กับเราในแบบที่ไม่คิดค่าจ้างอีกด้วย ถ้าเราไม่เริ่มต้นให้เงินทำงานแบบ “ตัวเป็นเกลียว” แทนเราละก็ เงินไม่พอใช้แน่ ๆ ดังนั้นเริ่มวางแผนให้เงินทำงานตั้งแต่วันนี้ เกษียณได้อย่างสบายใจในวันหน้า


ให้เงินช่วยทำงาน เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเปิดบัญชีที่ SCB ครั้งเดียวลงทุนได้หลากหลายสถาบันการเงิน ใช้แค่บัตรประชาชน ก็พร้อมซื้อ-ขาย ได้ภายใน 9 นาที หรือเปิดบัญชีลงทุนด้วยตัวเองที่ SCB EASY App