พ่อแม่ยุคใหม่ สร้างคุณภาพให้ลูกได้ ในราคาประหยัดงบ

การเป็นพ่อแม่ นับเป็นหน้าที่อันยิ่งใหญ่เพราะเป็นการสร้างเด็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ซึ่งสำหรับพ่อแม่มือใหม่ นอกจากการต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตหลายๆ อย่างเพื่อทุ่มเทเวลาให้ลูกน้อยแล้ว การที่ต้องรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอาจสร้างความหนักใจยิ่งกว่า เหมือนที่มีคำกล่าวว่า “มีลูกหนึ่งคน ยากจนไปยี่สิบปี” อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดด้วยข้อมูลในยุคดิจิทัล ก็สามารถช่วยให้พ่อแม่ยุคใหม่ประหยัดเงินที่ต้องจ่ายไปได้ไม่ใช่น้อย และยังคงคุณภาพการเลี้ยงดูลูกน้อยให้เติบโตขึ้นอย่างมีความสุข

1. เข้าห้องร่วมหาร หาของดีราคางาม

เราอยู่ในช่วงที่การซื้อขายของออนไลน์เฟื่องฟูอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในกลุ่มเฟ้ซบุ๊ค/ไลน์ มีแม่ค้าออนไลน์เปิดรับออเดอร์สินค้าในจำนวนมาก เพื่อให้ราคาของต่อชิ้นถูกกว่าที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป คุณแม่ที่อยากซื้อของในราคาประหยัด ก็สามารถเลือกเข้ากลุ่มห้องหารของแม่ค้าออนไลน์เจ้าต่างๆ ได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบดูความน่าเชื่อถือของแม่ค้ากันด้วย อีกทางคือการจับกลุ่มกับแม่ๆ ที่มีลูกน้อยวัยใกล้เคียงกัน รวมยอดซื้อไปติดต่อขอส่วนลดกับผู้จำหน่ายโดยตรง ก็ช่วยประหยัดไปได้ทีเดียว

2. เข้าเน็ตค้นหา ของดีแบรนด์ดังราคา

มีลูกคนแรก พ่อแม่ก็ต้องเห่อกันเป็นธรรมดา และอยากจะหาของที่ดีที่สุดให้ลูกรัก แต่ทุกอย่างก็ต้องอยู่บนความพอดี ของใช้เด็กส่วนใหญ่จะใช้งานในระยะเวลาจำกัด เช่นเสื้อผ้าที่เด็กๆ เปลี่ยนไซส์อย่างรวดเร็ว หรือเปลเด็ก รถเข็นเด็ก เก้าอี้กินข้าว ที่ของคุณภาพดีแบรนด์ดังหลายๆ เจ้า สามารถใช้งานได้หลายปี ซึ่งแทนที่เราจะต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนเพื่อถอยของมือหนึ่ง การหาซื้อของมือสองก็สามารถประหยัดเงินได้เกือบครึ่ง เว็บขายของมือสองรายใหญ่ มีของใช้แม่และเด็กมือสองให้เลือกมากมาย หรือกรุ๊ปเฟ้ซบุ๊คของกลุ่มคุณแม่ๆ ก็มีของใช้เด็กคุณภาพมาส่งต่อให้เพื่อนๆ ในกรุ๊ปได้เลือกเฟ้นหาไปใช้ต่อ แต่ก็ต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคนขายให้ดีด้วย

3. เล็งเวลานาทีทอง สอยของใช้ลดราคา

นอกจากงาน Baby Best Buy ที่เป็นเหมือนสวรรค์ของการจับจ่ายของใช้แม่และเด็ก ในแต่ละปี โรงงานห้างร้านต่างๆ จะจัดงานลดราคาสินค้าประจำปี สินค้าของใช้เด็กก็เช่นกัน บริษัทผู้ผลิตอย่างสหพัฒน์ฯ Mama&Papa Natur รวมถึงบริษัทผู้จัดจำหน่ายของเล่นเด็ก เช่น วังเด็ก , Kiddo Pacific ฯลฯ ก็จะทยอยกันลดราคาสินค้าเด็กให้คุณพ่อคุณแม่ได้จับจ่ายแบบสุดคุ้ม อดใจไปซื้อในเวลานาทีทอง ได้ของในราคาเบาๆ ได้ชื่นใจกัน

4. วางแผนงบประมาณ ดูแลสุขภาพให้ลูก

การควบคุมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของลูกน้อย ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคุณพ่อคุณแม่ การฉีควัคซีนป้องกันโรคจำเป็นต่อเด็กทุกคน เช่นคลินิกจุฬาคิดส์คลับ โดยโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้จัดกิจกรรมตลาดนัดสุขภาพ รับฉีดวัคซีนเด็กในราคามิตรภาพ เป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากแพ็คเกจวัคซีนในโรงพยาบาล (ดูเพิ่มเติม >> Facebook คลินิกจุฬาคิดส์คลับ

 

สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่าเวลาที่ลูกเจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล ยิ่งในสมัยนี้ที่เด็กเล็ก ต้องเผชิญกับโรคติดต่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ ไวรัส RSV แบคทีเรียไมโครพลาสม่า เชื้อมือเท้าปาก โนโรไวรัส ฯลฯ การเข้าโรงพยาบาลครั้งหนึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายร่วมหมื่น จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถคาดการณ์ค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ ด้วยการซื้อประกันสุขภาพ ที่มีวงเงินคุ้มครองช่วยจ่ายค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายวันเมื่อลูกต้องเข้าโรงพยาบาล ในช่วงอายุแรกเกิด- 6 ปีแรก เบี้ยอาจสูงหน่อย แต่หากมีเหตุต้องใช้แล้ว จะได้ไม่มาคิดเสียดายทีหลัง

5. ของเล่นแฮนด์เมดตั้งใจทำเป็นพิเศษ

ของเล่นเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก แต่จะดีขนาดไหน ถ้าของเล่นชิ้นนั้นถูกบรรจงประดิษฐ์ขึ้นมาจากความตั้งใจของพ่อแม่ เช่น ของเล่นเสริมทักษะดัดแปลงทำจากของใช้ในครัวเรือน ชุดครัวเซ็ตใหญ่ รถ เรือ ฯลฯ สร้างสรรค์จากลังกระดาษ หรือจะเป็นหนังสือผ้าน่ารักๆ ที่มีลูกเล่นให้เด็กหัดใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กร้อยลูกปัด ผูกเชือก ติดกระดุม โดยสามารถหาแบบใน pinterest มาดัดแปลงได้ตามชอบใจ เป็นของเล่นที่มีคุ้มค่าทั้งด้านราคาและมีคุณค่าทางใจให้ลูกรักของเรา


พ่อแม่ทุกคนต่างอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกรัก แต่ก็ไม่จำเป็นว่าต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายแพงลิบลิ่ว เพราะในยุคที่ข้อมูลมากมายเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียอย่างในทุกวันนี้ ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถจับจ่ายสินค้าและบริการสำหรับลูกน้อยที่คุณภาพดีในราคาย่อมเยาได้สบายๆ เพียงปลายนิ้วเลยค่ะ