ไลฟ์สไตล์ของคุณเหมาะกับบัตรแบบไหน

บัตรเครดิต บัตรใบเล็กๆ ที่มีประโยชน์มากมาย ให้ความสะดวกสบาย ใช้จ่ายได้ทั่วโลก และหากรู้จักใช้เข้าใจบัตร เราทุกคนก็จะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวเองได้อย่างเหมาะสม แถมยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ดีๆ ที่บางที เงินสดอาจให้ไม่ได้ มาลองดูกันว่า ไลฟ์สไตล์ของคุณเหมาะกับบัตรแบบไหน?


ชอบสังสรรค์

ธนาคารส่วนใหญ่ มักชอบทำโปรโมชั่นกับร้านอาหารที่จ่ายด้วยบัตรเครดิตได้ ลองสังเกตร้านโปรดที่คุณไปกินประจำว่าทำโปรโมชั่นกับบัตรเครดิตอะไรบ้าง ซึ่งโปรโมชั่นกับร้านอาหารส่วนใหญ่จะมาในรูปของส่วนลดพิเศษ 10-15% ทันที และอาจจะได้คะแนนสะสมที่มากกว่าปกติ หรืออาจจะมีเมนูพิเศษแถมฟรีให้กับผู้ถือบัตรบางใบ ซึ่งเป็นข้อดีกว่าการจ่ายด้วยเงินสด ดังนั้น หากคุณไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือครอบครัวตามร้านอาหารต่างๆ ก่อนชำระเงินอย่าลืมถามพนักงานสักนิดว่า “มีโปรโมชั่นกับบัตรอะไรบ้าง?” ก็จะทำให้คุณได้รับสิทธิประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิตที่มีได้อย่างคุ้มค่า

ชอบช้อปปิ้ง

สำหรับคนที่ชอบช้อปปิ้ง ลองคิดดูว่า คุณอยากเปลี่ยนยอดการใช้จ่ายของคุณไปอยู่ในรูปแบบของอะไร เช่น หากต้องการเครดิตเงินคืน คุณก็ควรเลือกใช้บัตรเครดิตที่เน้น Cash Back ซึ่งคุณจะได้เงินคืนทุกรอบบัญชีจากการใช้จ่ายผ่านบัตรของคุณ หรือหากชอบสะสมคะแนน คุณอาจจะเลือกใช้บัตรที่ให้คะแนนพิเศษเพิ่มเติม 2-3 เท่าจากการใช้จ่ายปกติ หรืออาจเลือกบัตรที่มักมีโปรโมชั่นเพิ่มคะแนนพิเศษ 5-10 เท่าเมื่อช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งจะทำให้คุณได้รับคะแนนสะสมจำนวนมากอย่างรวดเร็ว แล้วยังสามารถนำคะแนนเท่ายอดซื้อไปแลกเป็นส่วนลดเพิ่มได้อีก 10-15% ถือว่าคุ้มค่ามาก นอกจากนี้ยังสามารถนำคะแนนไปแลกเป็นของรางวัลอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน ฉะนั้น หากคุณเป็นขาช้อป ก็ต้องเล็งบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ในข้อนี้ให้เด่นๆ


ชอบท่องเที่ยว

หากคุณมีไลฟ์สไตล์ที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อยๆ ควรมองหาบัตรเครดิตที่ให้คะแนนสะสมพิเศษเมื่อมีการรูดใช้จ่ายในต่างแดน หรือสามารถสะสมไมล์ได้จากยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร โดยพิจารณาจากความยากง่ายในการได้ไมล์สะสม เช่น ต้องใช้จ่ายกี่บาทถึงจะได้ 1 ไมล์สะสม หรือเลือกบัตรที่สามารถนำคะแนนสะสมมาใช้แลกซื้อ หรือเป็นส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบินของสายการบินที่เป็นพันธมิตรของผู้ออกบัตร ซึ่งบางบัตรยังมอบสิทธิพิเศษในการเข้าใช้บริการเลานจ์ของสายการบินได้อีกด้วย นับเป็นความสะดวกสบายแถมได้ประหยัดค่าอาหารเมื่ออยู่ในสนามบินด้วย นอกจากนี้อาจพิจารณาสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่จะช่วยให้การท่องเที่ยวของคุณราบรื่นขึ้น เช่น สามารถแลกเงินอัตราพิเศษ บริการรถลีมูซีน มีส่วนลดห้องพักโรงแรมต่างๆ รวมถึงให้ประกันการเดินทาง เป็นต้น

ชอบทำงาน

หากปกติ คุณไม่ค่อยได้ไปไหนนอกจากบ้านและที่ทำงาน คุณอาจจะต้องมองหาบัตรเครดิตที่เน้นให้ Cash Back จากการเติมน้ำมันเยอะเป็นพิเศษ หรืออาจมองหาบัตรที่มีสิทธิพิเศษช่วยในการผ่อนคลายให้กับวิถีชีวิตที่เคร่งเครียด เช่น บริการสปา หรือฟิตเนสตามโรงแรมฟรี ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อีกทางหนึ่งได้เหมือนกัน

 

สิทธิพิเศษของบัตรเครดิตที่เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์

  • เงินคืน (Cash Back) บางครั้งเวลาที่คุณใช้จ่ายผ่านบัตร แทนที่จะได้รับส่วนลดทันที ก็อาจจะได้ส่วนลดในลักษณะของเงินคืน หรือ Cash Back ซึ่งเงินจำนวนนี้จะจ่ายคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตของคุณในรอบบัญชีถัดไปตามแต่เงื่อนไขที่ทางธนาคารหรือเจ้าของบัตรจะกำหนดไว้ ซึ่งมีทั้งอัตราปกติจากทุกครั้งที่ใช้จ่าย และโปรโมชั่นพิเศษกับสินค้าบางรายการ

  • โปรโมชั่นผ่อนชำระ โดยเฉพาะโปร 0% คนใช้บัตรเครดิตต้องเคยใช้ เพราะบางครั้งหากต้องการซื้อของในราคาสูง โปรโมชั่นเงินผ่อนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุ้มค่า โดยไม่ต้องชำระค่าสินค้าเต็มจำนวนในครั้งแรก แถมสามารถผ่อนชำระโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย

  • คะแนนสะสมบัตรเครดิต หากเงินที่จ่ายไป ได้คืนกลับมาเป็นคะแนนสะสม คุณก็สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลต่างๆ คูปองเงินสด หรือใช้แลกเป็นส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าอื่นๆ ได้อีก เรียกว่าเป็นโบนัสที่ได้จากการใช้จ่ายของคุณเอง คะแนนสะสมนี้จึงนับเป็นอีกหนึ่งความคุ้มค่าจากการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธี ที่สำคัญคะแนนของบัตรเครดิตส่วนใหญ่ก็ไม่มีวันหมดอายุอีกด้วย ทำให้คุณสามารถสะสมคะแนนไปได้เรื่อยๆ เพื่อใช้แลกของรางวัลที่คุณต้องการนั่นเอง


เห็นมั้ยล่ะว่า การเลือกบัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ จะทำให้คุณได้รับสิทธิประโยชน์ที่ตรงจุด และคุ้มค่าสำหรับทุกการใช้จ่ายเลยทีเดียว

สนใจสมัครบัตร https://www.scb.co.th/th/personal-banking/cards/credit-cards/all-cards.html