6 ที่เที่ยวเมืองไทย ได้ฟีลเมืองนอก

แม้สถานการณ์ไม่เอื้อให้เราบินข้ามทวีปได้ดั่งใจ แต่เราก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายแห่งที่สวยงามให้บรรยากาศไม่แพ้ที่ท่องเที่ยวชื่อดังในต่างประเทศ เดินทางก็ใกล้ ค่าใช้จ่ายที่ย่อมเยา แนะนำ 6 ที่เที่ยวเมืองไทยได้ฟีลเมืองนอกให้เล็งล่วงหน้าไว้ ถ้าโอกาสอำนวยเมื่อไหรก็ไปกันเลย

อาบแดด ดำน้ำเหมือนอยู่มัลดีฟส์ ที่เกาะหลีเป๊ะ

ท้องทะเลไทยอ่าวอันดามันภาคใต้ของไทยเรา สวยงามไม่แพ้ที่ไหนในโลก เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ด้วยน้ำทะลสีฟ้า หาดทรายสีขาวละเอียด สมบูรณ์ไปด้วยปะการัง สัตว์น้ำนานาชนิด เกาะหลีเป๊ะจึงได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น มัลดีฟส์เมืองไทย เป็นเกาะสวรรค์แห่งทะเลอันดามันทีมีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลก เป็นจุดหมายปลายทางของคนที่อยากสัมผัสความสวยงามของโลกใต้น้ำ นอกจากตัวเกาะหลีเป๊ะแล้ว จากที่นี่นักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งเรือไปเที่ยวเกาะไข่ เกาะอาดัง และเกาะหินงามได้อีกด้วย การเดินทางจากท่าเรือปากบารา-เกาะหลีเป๊ะ ถ้าใช้บริการเรือสปีดโบ้ทรวมเวลาเดินทางถึงเกาะประมาณ 1.30 ชั่วโมง และเรือเฟอร์รี่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

ชมวิวโรแมนติคแบบสวิตเซอร์แลนด์ ที่ปางอุ๋ง

ขึ้นเหนือไปจ.แม่ฮ่องสอน เที่ยวปางอุ๋ง โครงการพระราชดำริปางตอง 2 แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของแม่ฮ่องสอน ที่ได้รับเปรียบเปรยว่าบรรยากาศโรแมนติคสุดๆ เหมือนอยู่สวิตเซอร์แลนด์ โดยปางอุ๋งนี้ มาจากพระราชดำริของรัชกาลที่ ๙ ที่จะฟื้นฟูสภาพป่าและระบบนิเวศน์บริเวณอ่างเก็บน้ำป่าตอง และฝางปางอุ๋ง ให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้งพื้นที่กว้างใหญ่ของปางอุ๋งมีอ่างเก็บน้ำหรือทะเลสาบอยู่ตรงกลางให้หงส์ขาวและหงส์ดำได้ว่ายน้ำเล่นไปมาล้อมรอบไปด้วยป่าสนสองใบ สนสามใบ และดอกไม้เมืองหนาว ยามเช้าก็จะมีสายหมอกลอยล่องเหนือทะเลสาบ ที่สำคัญอากาศเย็นสบายถึงหนาวตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวปางอุ๋งได้ทั้งแบบค้างคืนและไม่ค้างคืน ทำกิจกรรมล่องแพชมบรรยากาศรอบด้าน เยี่ยมชมสวนปางอุ๋งของโครงการพระราชดำริซึ่งมีทั้งผลไม้ เช่น อโวคาโด สาลี่ บ๊วย และดอกไม้ประดับเมืองหนาว เช่น ไฮเดรนเยีย และกุหลาบ เป็นต้น

ชมซากุระเมืองไทย ที่ดอยแม่สลอง

ยังอยู่กันที่ภาคเหนือ ย้ายมาดอยแม่สลอง จ.เชียงราย ที่ในช่วงฤดูหนาว เดือนมกราคม-มีนาคม ดอกนางพญาเสือโคร่งพากันบานสะพรั่งสวยงามละลานตาให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามสมฉายาดอกซากุระเมืองไทย  นอกจากจะได้ดูดอกไม้แล้ว ที่ดอยแม่สลองยังปลูกชาคุณภาพดีที่สุดของประเทศไทย ทำให้อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของดอยแม่สลองคือ ไร่ชาขั้นบันไดของหลายๆ ไร่ เช่น ไร่ชา 101 ไร่ชาวังพุฒตาล ฯลฯ ที่นักท่องเที่ยวชอบมาดื่มด่ำบรรยากาศ พร้อมถ่ายรูป และนั่งจิบชาอู่หลงคุณภาพดี ชิลกับชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่นี่  นอกจากนั้น ยังได้ไหว้พระธาตุศรีมหาโพธิ์มงคลบุญชุ่มโดยภายในโบสถ์มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวท้องถิ่นที่นี่ พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรีเป็นเจดีย์ล้านนาประยุกต์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่าอีกด้วย

เที่ยวแกรนด์แคนยอน ที่สามพันโบก

อุทยานธรณีผาชันสามพันโบก จ.อุบลราชธานี  หรือที่ถูกเรียกว่า แกรนด์แคนยอนเมืองไทย ด้วยมีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติเกิดขึ้นจนกลายมาเป็นประติมากรรมอันงดงามไม่แพ้แกรนด์แคนยอน ของรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา โดยเป็นประติมากรรมอันเกิดจากหินทรายซึ่งถูกกระแสน้ำกัดเซาะผ่านกาลเวลายาวนานหลายพันปีจนเกิดร่องหินขนาดใหญ่สูง 3-7 เมตรมีรูปร่างเป็นแอ่งเล็กใหญ่แตกต่างกันไปตามจินตนาการของแต่ละคนที่ได้พบเห็น และมีจำนวนมากกว่าสามพันแอ่งหรือสามพันโบก


ในยามหน้าแล้งมากๆ จะโผล่พ้นน้ำให้เห็นอย่างเด่นชัด คล้ายๆ กับมีภูเขากลางลำน้ำโขงอย่างไรอย่างนั้นเลย แต่ถ้าฤดูน้ำหลากแก่งหินดังกล่าวจะจมอยู่ใต้บาดาลแทน เมื่อถึงยามเย็นเวลาพระอาทิตย์ตกดินจะสะท้อนกับสระมรกตทำให้เกิดสีสันสวยงามน่าชมมาก นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืดตามธรรมชาติแหล่งใหญ่ที่สุดซึ่งสามารถรักษาระบบนิเวศและการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำได้อย่างสมดุล เราสามารถลงเรือเที่ยวชมวิวสามพันโบก หรือจะขับรถไปชมก็ได้เช่นกัน

ล่องเรือชมคลองสไตล์เวนิส ที่ดำเนินสะดวกและอัมพวา

อยากนั่งเรือชมสายน้ำในบรรยากาศริมสองฝั่งคลอง ไม่ต้องไหนไกล ที่อำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และอำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม สถานที่แห่งสายน้ำลำคลองสองแห่งนี้เปรียบเสมือนเวนิสของไทย โดยมีตลาดน้ำดำเนินสะดวก สถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่สุดคลาสสิคอันโด่งดังของจังหวัดราชบุรี ที่ในวันที่เปิดตลาดจะคราคร่ำไปด้วยเรือของพ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายใช้สอย กินอาหาร รวมถึงมาล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวสวนและเรือกสวนไร่นาแถบนี้หวนให้นึกถึงบรรยากาศเมื่อครั้งวันวานกันคึกคักมาก สินค้าที่นำมาขายมีทั้งแบบดั้งเดิมที่พ่อค้าแม่ค้าแจวเรือมาขาย และค้าขายกันบนฝั่ง ทั้งอาหารสด อาหารปรุงสุก ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม ข้าวของเครื่องใช้ สินค้าเกษตร สินค้าหัตถกรรม ของที่ระลึกต่างๆ ในส่วนของอัมพวา ก็มี ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา ตลาดน้ำยามเย็นแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ของบรรยากาศรูปแบบการใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชุมชนริมแม่น้ำแม่กลอง ที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนห้องแถวไม้ ในช่วงค่ำๆ ก็สามารถล่องเรือชมหิ่งห้อยตามสองฝั่งคลองที่ส่องแสงอยู่ใต้ต้นลำพูเรืองรองระยิบระยับเพลินตาเพลินใจไปอีกแบบ

ล่องเขื่อนรัชชประภา กุ้ยหลินเมืองไทย

กลับมาภาคใต้อีกครั้งที่จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามชวนให้ไปเยี่ยมชมกันคือ เขื่อนรัชชประภา หรือที่เราเรียกกันว่า “เขื่อนเชี่ยวหลาน” อยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ที่มีชื่อเสียงขจรไกลถึงความสวยงามของวิวทิวทัศน์ทะเลสาบกว้างใหญ่ ท่ามกลางป่าไม้เขียวขจีที่มีทิวเขาหินปูนเป็นฉากหลัง ที่บรรยากาศละม้ายคล้ายเมืองกุ้ยหลิน จึงเป็นที่มาของฉายา “กุ้ยหลินเมืองไทย” อย่างไรก็ดี เขื่อนรัชชประภาก็มีเอกลักษณ์ธรรมชาติที่สวยงามและมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน เช่นล่องเรือในทะเลสาบ เล่นน้ำ พายเรือคายัก นอนพักในเรือนแพ ชมทะเลหมอกในยาม เดินป่า เที่ยวถ้ำ ชมนกเงือก เป็นต้น เหมาะกับสายผจญภัยเที่ยวธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง


แม้ในช่วงเวลาอันใกล้นี้ไม่เหมาะกับการเดินทางไกล แต่ก็เป็นโชคดีของเราเหลือเกินที่ประเทศไทยอุดมด้วยทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามให้เที่ยวได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ หมู่เกาะ ป่าไม้ ลำธาร ชุมชนที่ยังคงวิถีชีวิตดั้งเดิม ฯลฯ ซึ่งพวกเราก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนในประเทศ ซึ่งเป็นการร่วมใจกันอุดหนุนผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย รวมถึงเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นด้วย ในเรื่องที่พักแนะนำเว็บไซต์ https://scbshopdeal.com แพล็ตฟอร์มออนไลน์ที่รวมคูปองวอยเชอร์โรงแรม รีสอร์ทราคาพิเศษจากผู้ประกอบการโรงแรมชั้นนำทั่วประเทศโดยเลือกซื้อผ่านแอปได้เลย นอกจากนั้นยังมีคูปองส่วนลดพิเศษจากร้านอาหาร สปา ร้านค้าปลีกต่างๆ ให้เราได้เลือกซื้อเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้กลับมายืนได้อย่างเข้มแข็งเหมือนเดิม ดูเพิ่มเติม คลิก - ที่นี่ -