ตามรอยพญานาค 15 ค่ำ เดือน 11 ที่หนองคาย

หนองคาย เมืองเล็กๆ ทว่าสงบ น่าอยู่ น่าเที่ยว ครั้งหนึ่งเมืองชายแดนริมแม่น้ำโขงติดประเทศลาวแห่งนี้ ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าอยู่น่าเที่ยวอันดับ 7 ของโลกมาแล้ว คนที่เคยมาเยือนหนองคายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ความสุขและความงดงามในเมืองเล็กๆ นี้ ช่างหาง่ายจริงเชียว และช่วงเวลานี้หนองคายกำลังมีงานประเพณีออกพรรษา ไหลเรือไฟ บั้งไฟพญานาคโลก ยิ่งควรค่าแก่การจัดกระเป๋าไปเยือนเป็นที่สุด

ริมน้ำโขง (สะพานมิตรภาพไทย-ลาว)

มนต์เสน่ห์ริมน้ำโขงเขาว่าตราตรึงจริงๆ หากไปหนองคายต้องแวะไปชมบรรยากาศให้เห็นกับตา โดยเฉพาะยามเย็น วิวงามตามากๆ มองเห็นพระธาตุกลางน้ำ นอกจากนั้น ยังเป็นพื้นที่ทำการประมง การเกษตร ร้านขายอาหาร ออกกำลังกาย แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือในฤดูแล้งยามน้ำลดจะเห็นหาดทรายริมแม่น้ำโขงซึ่งมีความยาวประมาณ 200 เมตร สามารถลงเล่นน้ำกันได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย


หาดทรายจะอยู่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาวซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมความสัมพันธ์แห่งแรกของทั้งสองประเทศ โดยจะเชื่อมระหว่างเทศบาลเมืองหนองคายกับบ้านท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว หากใครอยากข้ามฝั่งไปเที่ยวประเทศลาวต่อให้พกพาสปอร์ตหรือบัตรประชานติดตัวไปด้วยเพื่อทำบัตรผ่านแดน หรือแค่จะเดินเล่น ถ่ายรูปชิลๆ บนสะพานก็มีทางเดินให้ขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์โดยรอบได้เหมือนกัน ซึ่งสะพานจะเปิดทุกวัน เวลา 05.00-20.00 น.


ที่ตั้ง ตำบลมีชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

วัดโพธิ์ชัย

วัดโพธิ์ชัย เดิมชื่อ วัดผีผิว เนื่องจากวัดนี้เคยใช้เป็นสถานที่เผาผีหรือเผาศพ และร่ำลือกันว่าผีดุ ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวัดโพธิ์ชัย จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี สังกัดนิกายมหายาน ถือเป็นศาสนสถานเก่าแก่ที่มีความสำคัญของจังหวัดหนองคาย


ภายในวัดประดิษฐานหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปขัดสมาธิปางมารวิชัยหล่อด้วยทองสุกเป็นเนื้อทองคำ 92 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีพุทธลักษณะอันงดงาม จัดสร้างขึ้นโดยพระราชธิดาทั้ง 3 พระองค์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชกษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านช้าง แต่เดิมจึงประดิษฐานอยู่ที่วัดโพนชัย แขวงเมืองเวียงจันทน์ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้อัญเชิญข้ามแม่น้ำโขงมายังฝั่งไทย และท้ายที่สุดได้มาประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัยแห่งนี้จึงเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพสักการะอย่างยิ่งของชาวหนองคายและชาวลุ่มแม่น้ำโขงจวบจนถึงปัจจุบัน


ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีงานทำบุญสมโภชหลวงพ่อพระใสโดยอัญเชิญองค์หลวงพ่อมาแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำเป็นสิริมงคล และช่วงวันเพ็ญเดือน 7 (ประมาณเดือนมิถุนายน) จะมีงานประเพณีบุญบั้งไฟเพื่อบูชาพระใสอีกหนึ่งงานสำคัญ


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

ตามรอยพญานาค

ท่องเที่ยวครั้งนี้เข้ากับกระแสภาพยนตร์นาคีที่กำลังโด่งดัง เรื่องราวของพญานาคนับว่าเป็นเรื่องราวที่เร้นลับและเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่เรื่องนี้อยู่คู่กับคนไทยมาจนทุกวันนี้ ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าจริงหรือไม่ ไม่เว้นแม้กระทั่งจังหวัดหนองคายที่ผู้คนสันนิษฐานว่ามีร่องรอยของพญานาคเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ด้วยกัน อาทิ ถ้ำดินเพียง หรือถ้ำพญานาค ตั้งอยู่ที่วัดถ้ำศรีมงคล ซึ่งภายในถ้ำจะมีโพรงที่คดเคี้ยวเชื่อมต่อกันทั่วทั้งบริเวณ ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่า เป็นเส้นทางการเลื้อยไปมาใต้ลำน้ำโขงของพญานาค ซึ่งเป็นเรื่องเล่าขานและความเชื่อที่มีต่อๆ กันมา การเข้าไปเที่ยวในถ้ำจะต้องมีไกค์นำทางเท่านั้น อีกแห่งคือ สระมุจลินท์ ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุบังพวน เชื่อกันว่าเป็นสระน้ำพญานาคที่ศักดิ์สิทธิ์ มีการสร้างรูปปั้นพญานาค 7 เศียรไว้กลางสระ จึงมีคนไปขอพรกันเป็นจำนวนมาก และสระน้ำนี้ถือเป็นสระน้ำสำคัญ เพราะน้ำในสระแห่งนี้ถูกนำไปใช้ในพิธีสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒสัตยา และพิธีศักดิ์สิทธ์ที่สำคัญของประเทศไทยอีกด้วย

วัดหินหมากเป้ง

วัดหินหมากเป้งเป็นที่รู้จักกันดีจากการเป็นที่จำพรรษาของหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี พระอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแห่งภาคอีสานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ซึ่งพุทธศาสนิกชนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง สามารถเข้าไปกราบสักการะรูปเหมือนของหลวงปู่เทสก์ในเจดีย์พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของหลวงปู่เทสก์ ได้


นอกจากนั้น หลวงปู่เทสก์ยังได้เป็นผู้ริเริ่มจัดตั้งวัดแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของภิกษุสงฆ์ แม่ชี และพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย บริเวณวัดกว้างขวาง สงบ สะอาด ร่มรื่นด้วยต้นไม้มากมาย พื้นที่ด้านหนึ่งอยู่ชิดติดกับแม่น้ำโขงทำให้สามารถชมวิวความงดงามทางธรรมชาติของแม่น้ำโขงได้ที่นี่ด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก


ที่ตั้ง ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย

สกายวอล์ควัดผาตากเสื้อ

สกายวอล์คผาตากเสื้อแลนมาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดหนองคาย ทางเดินพื้นกระจกใสที่แรกของประเทศไทย โดยทางเดินจะยื่นไปในหน้าผาประมาณ 6 เมตร สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 500 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมทัศนียภาพแบบพาโนรามาที่สวยที่สุดสามารถมองเห็นเมืองหนองคาย แม่น้ำโขงแบบเต็มตาทั้งสาย ทะเลหมอก ฤดูที่น้ำลดลงจะเห็นสันทรายเป็นริ้วๆ คล้ายเกล็ดพญานาค และมองเห็นเมืองสังข์ทอง แขวงกำแพงนครหลวง เมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว


แม้จะเปิดตัวไม่นานแต่ก็สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้ไปเยือนเป็นอย่างยิ่ง เปิดให้เที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น. นอกจากนั้น บรรยากาศในวัดผาตากเสื้อยังเป็นแหล่งพักผ่อนกายใจได้ด้วย เพราะร่มรื่นเขียวขจีไปด้วยต้นไม้นานาชนิด และมีพระประธานที่งดงามให้เราได้กราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล


ที่ตั้ง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

วัดพระธาตุบังพวน

วัดพระธาตุบังพวน วัดสำคัญในนิกายมหายาน มีประวัติความเป็นมายาวนาน โดยภายในมีโบราณสถานที่สำคัญหลายต่อหลายอย่างคือ พระพุทธรูปโบราณศิลปะล้านช้าง พระพุทธรูปปางนาคปรก ศิลาจารึก พระปรางค์ เจดีย์ และพระธาตุบังพวนอันเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อสร้างในรูปแบบของสถาปัตยกรรมล้านช้าง เป็นเจดีย์อิฐดินเผา รวมทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์พระธาตุบังพวนจัดแสดงโบราณวัตถุมากมาย และมีสระพญานาคที่มีความเชื่อกันว่าสามารถเชื่อมต่อลงไปสู่แม่น้ำโขงได้ ว่ากันว่าวัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้เป็นสถานที่เดียวในโลกที่ยังหลงเหลือโบราณสถานอันเป็นสัตตมหาสถานจากอดีตครบทั้ง 7 สิ่ง จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ควรบรรจุลงในโปรแกรมท่องเที่ยวด้วย


ที่ตั้ง ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

น้ำตกธารทอง

น้ำตกธารทองอยู่ห่างจากตัวเมืองไปไม่ไกลเท่าไหร่นัก อยุ่ตรงสามแยกทางเข้าวัดผีตากเสื้อ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมของคนหนองคายและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะเป็นน้ำตกที่สวยงามโดยน้ำตกเกิดมาจากห้วยธารทองมีลักษณะเป็นธารน้ำไหลผ่านลานหินมีความสูงลดหลั่นกันมากว่า 30 เมตร ความยาว 2 กิโลเมตรโดยปลายทางของน้ำตกจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง และมีแอ่งน้ำสามารถลงไปเล่นน้ำได้ ส่วนบริเวณโดยรอบจะเป็นสวนรุกขชาติมีป่าไม้ขึ้นหนาแน่นโดยสภาพป่าเป็นป่าดิบแล้งและป่าเบญจพรรณทำให้สร้างความร่มรื่นและอากาศบริสุทธิ์ดีทีเดียว ช่วงเวลาที่ควรเดินทางมาท่องเที่ยวน้ำตกแห่งนี้คือระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม เพราะน้ำจะมากเล่นได้สนุก หากใครอยากพักค้างยังมีพื้นที่บางส่วนสามารถกางเต้นท์ได้ มีร้านอาหารต่างๆ ร้านขายของพื้นบ้าน และห้องน้ำบริการ สะดวกพอสมควร


ที่ตั้ง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

ตลาดท่าเสด็จ

ในอดีตเคยเป็นจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาว มีสินค้าราคาถูกของทั้งสองประเทศมาวางจำหน่ายมากมาย แม้ปัจจุบันด่านได้ถูกย้ายไปแล้ว แต่ตลาดท่าเสด็จก็ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไม่แพ้วันวาน บางคนจุดประสงค์หลักของการเดินทางมาจังหวัดหนองคายก็เพื่อมาช้อปปิ้งและกินอาหารอร่อยที่ตลาดท่าเสด็จแห่งนี้กันเลยทีเดียว


ตลาดท่าเสด็จหรืออีกชื่อหนึ่งว่าตลาดอินโดจีนหนองคาย เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง มีข้าวของมาขายหลากหลายแบบครบครันมาก สินค้าส่วนใหญ่มีทั้งของไทย ลาว จีน เวียดนาม ตั้งแต่ ผ้าไหม ผ้าทอ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว สินค้าหัตถกรรม สินค้าโอทอป ขนมอาหารแปรรูป อาหารคาวหวาน ร้านกาแฟ ฯลฯ บริเวณรอบๆ ตลาดจะมีอาหารเวียดนามอร่อยๆ ขายอยู่หลายเจ้า เพราะหนองคายมีคนไทยเชื้อสายเวียดนามอาศัยอยู่เยอะ และทุกเย็นวันเสาร์จะมีถนนคนเดินมีสินค้ามาขายอีกด้วย


ตลาดจะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 น.- 18.30 น.ใกล้เคียงกับตลาดท่าเสด็จจะมีตึกแถวอายุนับ 100 ปีตั้งเรียงรายกันอยู่น่าชมและถ่ายรูปมาก ตลาดท่าเสด็จยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ริมฝั่งโขงที่งดงามอีดจุด มองไปฝั่งตรงข้ามจะเห็นชุมชมท่าเดื่อของประเทศลาว หากต้องการพักค้างแถวริมฝั่งโขงยังมีที่พักบรรยากาศดีๆ เปิดบริการด้วย


ที่ตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

ภูห้วยอีสัน

ไฮไลท์ของอำเภอสังคมคือการขึ้นภูเขาที่เรียกกันว่า ภูห้วยอีสันซึ่งเป็นอันซีนของแดนอีสานซึ่งนักท่องเที่ยวมักขึ้นไปชมทะเลหมอกเหนือลำน้ำโขงไทย-ลาว โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่กำลังมาเยือนนี้ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคมของทุกปี จะเห็นภาพทะเลหมอกสีขาวรวมตัวกันงดงามมาเต็มจัดเต็มเห็นเด่นชัดมาก การขึ้นภูห้วยอีสันไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถขึ้นไปต้องจอดไว้ข้างล่าง โดยจะมีลานจอดรถอยู่ที่วัดแก้วเสด็จชัยมงคล จากนั้นต่อรถอีแต๊กของชาวบ้านพาขึ้นไปชมเสียค่าบริการคนละ 60 บาท โดยจะพาขึ้นไปยังจุดชมวิวที่สูงสุด (มีบริการหลายเจ้าหลายจุดด้วยกัน) ต้องตื่นแต่เช้าหน่อยเพราะรถอีแต๊กเริ่มสตาร์ทเครื่องประมาณเวลาตีห้าเพื่อจะได้ชมทะเลหมอกทันเวลา นอกจากได้ชมทะเลหมอกแล้ว ยังได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และธรรมชาติอันงดงามของภูห้วยอีสันด้วย


ที่ตั้ง ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหนองคาย

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหนองคาย หรือพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสิรินธร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและน่าสนใจแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย เหมาะกับทุกคนในครอบครัว ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ที่นี่ถือได้ว่า เป็นศูนย์กลางการศึกษา การวิจัยด้านการประมง การรวบรวมพันธุ์ปลาในลุ่มน้ำโขง ตลอดจนการจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน และเป็นแห่งแรกที่จะทำให้ได้ใกล้ชิดกับโลกใต้น้ำของแม่น้ำโขง จัดแสดงทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็มชนิดต่างๆ มากมาย แต่จะเน้นไปที่ปลาน้ำจืด


ที่นี่มีอุโมงค์ใต้น้ำขนาดความยาวหลายสิบเมตร จำลองบรรยากาศโลกใต้บาดาลไว้ให้ชม และทุกวันจะมีการแสดงโชว์ให้อาหารปลาใต้น้ำ เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 9.00-17.00 น. สำหรับค่าเข้าชม นักเรียนและนักศึกษา 30 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท


ที่ตั้ง ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

กินดีอยู่ดีที่เมืองหนองคาย

  • ร้านแดงแหนมเนือง ถ้ามาหนองคายแล้วไม่กินอาหารเวียดนามที่แดงแหนมเนือง เขาว่ากันว่าเหมือนมาไม่ถึงถิ่น

  • ร้านข้าวเปียกเจ๊งา ขายข้าวเปียกหรือก๋วยจั๊บณวน อาหารที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของหนองคายที่ควรลองชิมลิ้มรสสักถ้วยสองถ้วย

  • ร้านดีดี โภชนา ร้านข้าวต้มเก่าแก่แสนอร่อยของจังหวัดหนองคาย

  • ร้านทานตะวัน ขายอาหารเช้าแบบเวียดนาม เมนูเด็ดคือ ไข่กระทะ ขนมปังญวน

  • ครัวเอกปลาเผา มีเมนูอร่อยๆ หลายอย่างเลย แถมด้วยวิวแม่น้ำโขง

  • ครัวคุณเก้า ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง เมนูมีหลากหลายและรสชาติดีทีเดียว

  • เจ้นาต้นเดื่อ ขายอาหารไทย-อีสาน เมนูเด็ดคือ เมนูปลาจากแม่น้ำโขงที่ปรุงสดใหม่

  • ร้านแม่นางข้าวปุ่น ร้านอาหารไทยอีสาน เมนูต้องลอง ขนมจีนปูสูตรเวียดนาม แหนมคลุก ส้มตำปลาร้ากุ้งสด

  • Loft Cafe เสิร์ฟทั้งอาหาร เบเกอรี่ กาแฟ และเครื่องดื่มต่างๆ

  • Cake at Toey’s คาเฟ่ยอดนิยมอีกแห่งของคนหนองคาย เมนูเด็ด เค้กมะพร้าวอ่อน บลูเบอรี่ชีสพาย ฯลฯ


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 042 412-101

ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 042 421-326

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี (รับผิดชอบ จังหวัดอุดรธานีและบึงกาฬ) โทรศัพท์ 042 325-406