บัตรเครดิตหายในต่างแดน ต้องทำอย่างไร?

ในการท่องเที่ยวต่างประเทศ บัตรเครดิตเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราจับจ่ายใช้สอยรูดซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย แต่ถ้าบัตรเครดิตเกิดสูญหายไม่ว่าจากการหลงลืม หรือถูกโจรกรรม คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ มาลองดูข้อแนะนำดีๆ ในการเตรียมตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดกับบัตรเครดิตของเรา ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดความเสียหาย และท่องเที่ยวต่อไปได้อย่างสบายใจ

  1. ประมาณการใช้จ่ายในต่างประเทศ
    และติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อปรับวงเงินเท่าที่เหมาะสมให้ ซึ่งหากต้องการใช้จ่ายเกินกว่าวงเงินที่คิดไว้ เราก็สามารถแจ้งธนาคารเพิ่มวงเงินให้ได้ซึ่งธนาคารก็พร้อมอำนวยความสะดวกให้

  2. แจ้งธนาคารว่าเราจะไปต่างประเทศ
    บอกประเทศที่จะเดินทางไปด้วเพื่อให้ธนาคารดูแลตรวจสอบการทำธุรกรรมเป็นพิเศษโดยเฉพาะประเทศที่มีความเสี่ยงสูงในการใช้จ่ายบัตรเครดิต เช่น มีการคัดลอกข้อมูลบัตร มีการฉกชิงวิ่งราวนักท่องเที่ยวบ่อยครั้งหากมีการใช้จ่ายผ่านบัตรจำนวนสูงผิดปกติธนาคารจะได้สามารถโทรตรวจสอบกับเราได้แต่ทั้งนี้เราต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ที่เคยแจ้งไว้กับธนาคาร และต้องเปิดRoaming โทรศัพท์มือถือด้วยเพื่อให้สะดวกในการติดต่อกับธนาคารหากเกิดกรณีเร่งด่วน

  3. จดบันทึกเบอร์ติดต่อศูนย์บริการลูกค้า/ศูนย์บริการบัตรเครดิตของธนาคารผู้ออกบัตร
    โดยเก็บไว้แยกจากบัตรเครดิต และทันทีที่รู้ตัวว่าบัตรเครดิตหายให้ตั้งสติ ติดต่อแจ้งอายัดบัตรกับธนาคารผู้ออกบัตรให้เร็วที่สุดซึ่งจะมีสายด่วนสำหรับอายัดบัตรเครดิตโดยเฉพาะ

  4. เก็บใบแจ้งความบัตรเครดิตหายไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
    หากเดินทางไปประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ควรหาข้อมูลเรื่องการแจ้งความตำรวจว่ารับแจ้งความเป็นภาษาอังกฤษหรือไม่ ซึ่งในบางประเทศที่ตำรวจไม่รับแจ้งความด้วยภาษาอังกฤษ ถ้าเดินทางกับกรุ๊ปทัวร์ ไกด์อาจสามารถช่วยได้ แต่ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวอิสระ เราอาจต้องติดต่อสถานทูตไทยในประเทศนั้นๆ หรือขอความช่วยเหลือจากชุมชนคนไทยที่นั่น จึงต้องมีข้อมูลติดต่อหน่วยงานเหล่านี้ไว้ด้วย


แม้ข้อแนะนำนี้จะช่วยให้เราจัดการเหตุการณ์เฉพาะหน้าในกรณีบัตรเครดิตสูญหายได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่มีใครอยากเจอเหตุการณ์นี้ การป้องกันด้วยการระมัดระวังสิ่งของมีค่าในระหว่างการเดินทางจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด