4 ข้อปฏิบัติชาวคอนโดให้ระวังโควิด

ภัยไวรัสโควิด-19 ทำให้คนเราจำเป็นต้องรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งสำหรับ “ชาวคอนโด” การใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียมที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่มีผู้อาศัยหลายร้อยจนไปถึงหลักพันคนจำต้องเพิ่มความระมัดระวังป้องกันตัวเองมากกว่าปกติ เพราะต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกับผู้อยู่อาศัยคนอื่นซึ่งส่งผลต่อโอกาสเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด แต่ชาวคอนโดก็อย่าเพิ่งตระหนกวิตกกันจนเกินไป แนะนำ 4 ข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

1. ระวังจุดสัมผัสส่วนกลางในคอนโด

เพราะความเสี่ยงของการอยู่คอนโดคือการต้องใช้พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่สันทนาการ สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกับผู้อยู่อาศัยอื่น ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเสมอเมื่อต้องเข้าไปใช้พื้นที่ส่วนกลาง โดยเฉพาะการสัมผัสกับจุดสัมผัสต่างๆ ที่ยากจะหลีกเลี่ยง เช่น ที่จับประตูเข้าตึก จุดสแกนนิ้วเข้าตึก ปุ่มกดลิฟท์ ตู้จดหมาย ห้องทิ้งขยะ รถเข็นขนของ ยังไม่รวมถึงออฟฟิศนิติบุคคล ห้องยิม สระว่ายน้ำ ซาวน่า สนามเด็กเล่น ฯลฯ


ทั้งนี้ การที่ฝ่ายบริหารจัดการของหลายๆ คอนโดได้ปิดให้บริการพื้นที่สันทนาการ มีมาตรการดูแลชุมชนด้วยการเพิ่มการทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อพื้นที่ส่วนกลาง มีจุดวางเจลล้างมือ จัดระเบียบการใช้ลิฟท์ คัดกรองเข้าออกโครงการ จำกัดปริมาณและระยะห่างของผู้ที่มาติดต่อออฟฟิศนิติบุคคลตามหลัก Social Distancing ฯลฯ ก็ช่วยให้ชาวคอนโดสบายใจได้ระดับหนึ่ง

2.  ทำตามข้อควรปฏิบัติในการดูแลป้องกันตัวเอง ดูแลความสะอาดภายในห้อง

ปฏิบัติตามหลักการดูแลป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ เจลแอลกอฮอล์ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกจากห้อง กินร้อนใช้ช้อนตัวเอง งดการออกไปข้างนอกพบปะบุคคลอื่นที่ไม่จำเป็น รวมถึงการทำความสะอาดภายในห้องอยู่เสมอ โดยเน้นที่จุดสัมผัสต่างๆ เช่น ที่จับประตู ปุ่มสวิตซ์ไฟ ที่จับประตูตู้เย็น รีโมทแอร์ โต๊ะกินข้าว ท๊อปเคาน์เตอร์ครัว ฯลฯ แล้วอย่ามองข้ามโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต พวกคีย์การ์ดต่างๆ รวมถึงแป้นกดรหัสบนกลอนประตูแบบดิจิทัล ทั้งนี้จากผลการศึกษาพบว่าไวรัสโควิด-19 อาจปนเปื้อนในของเสียที่ผู้ติดเชื้อถ่ายออกมาและคอนโดมิเนียมใช้ระบบระบายน้ำเสียร่วมกัน จึงแนะนำให้ชาวคอนโดเน้นทำความสะอาดโถส้วม และปิดฝาที่นั่งก่อนกดชักโครกด้วย

3. ชำระค่าใช้จ่ายทางแอป Mobile Banking แทนการใช้เงินสด

จากผลการศึกษาว่าการหยิบจับเงินสดธนบัตร เหรียญเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คอนโดหลายที่ก็สนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าที่จอดรถ ด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีแทน ซึ่งตรงนี้คนมี แอป Mobile Banking ของธนาคารในสมาร์ทโฟน ก็สามารถกด โอนเงิน จ่ายได้อย่างสะดวกแล้วส่งไลน์สลิปใบเสร็จให้นิติฯ คอนโดบางแห่งให้ลูกบ้านจ่ายผ่านระบบ Bill Payment โดยใช้แอปธนาคารสแกน QR Code กดจ่ายได้เลย แล้วรายละเอียดชำระเงินก็เข้าระบบของนิติบุคคลอัตโนมัติ การที่เราใช้แอป Mobile Banking แทนการที่ต้องถือเงินสดไปจ่ายที่ออฟฟิศนิติบุคคล ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวมก็ช่วยลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ

4. ติดตามข่าวสารจากฝ่ายนิติบุคคล

หมั่นติดตามข่าวสารจากนิติบุคคลเกี่ยวกับมาตรการป้องกันความปลอดภัยของชุมชน หากกรณีที่มีการปิดทำความสะอาดพื้นที่จากการพบผู้ติดเชื้อ จะได้หลีกเลี่ยงพื้นที่บริเวณนั้น หรือหากเราเคยไปใช้พื้นที่ในไทม์ไลน์ 14 วันของผู้ร่วมอาศัยที่ติดเชื้อ จะได้รู้ตัวและรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการเฝ้าสังเกตอาการและกักตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อไปยังคนอื่น

ข้อมูล

https://www.prachachat.net/property/news-439780

https://www.apartmentguide.com/blog/coronavirus-in-your-apartment/

https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/file/int_habitat/int_habitat01_230363.pdf

https://thestandard.co/coronavirus-spread-through-feces/

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง