ปัญหาดาดฟ้า ระเบียงรั่วซึมแก้ไขอย่างไรดี

เข้าหน้าฝนทีไร ปัญหาเกี่ยวกับบ้านที่ซ่อนอยู่มักเผยตัวออกมาให้เห็น และทำให้เจ้าของบ้านต้องปวดหัวเพราะต้องหาเงินและหาช่างที่ไว้ใจได้มาซ่อมแซม หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยในช่วงหน้าฝนคือ ปัญหาดาดฟ้าหรือระเบียง (โดยเฉพาะที่ไม่มีหลังคา) รั่วซึม ซึ่งหลายบ้านปูกระเบื้องบริเวณนั้นด้วยยิ่งทำให้การซ่อมแซมซับซ้อนขึ้นไปอีก


ปัญหานี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งการออกแบบที่ไม่ดีตั้งแต่แรก หรือเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานตั้งแต่ต้น เช่นเทปูนไม่ได้ระดับ ไม่ทำพื้นสโลปเพื่อให้น้ำลงที่ช่องระบายน้ำ หรือเทปูนไม่เรียบทำให้บางจุดเป็นแอ่งน้ำขังพอนานๆ ไปจึงรั่วซึม หรือไม่ได้มีการทาน้ำยากันซึมไว้ที่พื้นก่อนปูกระเบื้อง นอกจากนั้นอาจเกิดบริเวณหัวน็อต รอยต่อระหว่างกระเบื้อง รอยต่อระหว่างกระเบื้องกับอาคารเดิม รอยแตกร้าวของปีกนก ระเบียง ดาดฟ้าปูนเปลือย แนวระบายน้ำอุดตันเป็นสาเหตุทำให้น้ำท่วมขังแล้วเกิดการรั่วซึมของน้ำได้ เกิดความเสียหายคราบเชื้อรา คราบรอยด่าง  ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถคุยกับช่างหรือผู้รับเหมาได้โดยมีความรู้เบื้องต้นก่อนล่วงหน้า เรามีคำแนะนำแนวทางในการแก้ไขดังต่อไปนี้


1.ใช้น้ำยากันซึมทา

ถ้ามีการปูกระเบื้องไว้ต้องรื้อกระเบื้องออกให้หมด ทำความสะอาดผิวปูน ปรับระดับพื้นที่เป็นแอ่งให้เรียบ แล้วทากันซึม แล้วจึงปูกระเบื้องทับ ซึ่งวิธีนี้มีขั้นตอนที่พึงระวังคือ

  • เตรียมพื้นผิวให้แห้งสะอาด ให้ปราศจากฝุ่นผง เศษซีเมนต์ และคลาบสกปรก

  • ซ่อมรอยแตกร้าว โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้น อุดโป๊วรอยแตกร้าวให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง ทำการขัดตกแต่งด้วยกระดาษทราย และทำความสะอาดอีกครั้ง ก่อนการทาน้ำยากันซึม

  • ทำการผสม Roofseal กับ น้ำ ในอัตราส่วน 3:1 ทาให้ทั่วบริเวณรอยแตกร้าว จำนวน 1 เที่ยว จากนั้นทิ้งให้แห้งประมาณ 1-2 ชั่วโมง หากต้องการเสริมแรงยึดเกาะให้ใช้ Fibermesh ตาข่ายเสริมแรงสำหรับงานกันซึม ปูทับทันทีหลังจากลงรองพื้น แล้วกดให้แนบกับพื้นผิว แล้วทำการทา Roofseal เพิ่มอีกจำนวน 2 เที่ยว แต่ละเที่ยวให้ทิ้งระยะเวลาห่างกันประมาณ 2-4 ชั่วโมง 


    *หมายเหตุ*  หลังจากที่มีการทำระบบกันซึมเรียบร้อยแล้วควรทำการทิ้งพื้นผิวให้แห้งประมาณ 7 วัน ก่อนทำการทาสีทับหน้าหรือปูกระเบื้อง เพื่อให้ประสิทธิภาพของระบบกันซึมให้ดียิ่งขึ้น

leaking2

2. ทำหลังคาคลุมปิด

แต่หลังคาไม่สามารถกันฝนได้ทั้งหมด ถ้าฝนแรงแล้วเข้ามา น้ำก็อาจขังเหมือนเดิมตรงพื้นที่เป็นแอ่ง แล้วรั่วอีก การทำหลังคาต้องระวังไม่ให้น้ำกระเด็นไปฝั่งบ้านข้างๆ เวลาฝนตกด้วย นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงการรับน้ำหนักของหลังคาด้วยว่าโครงสร้างบ้านเดิมแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักได้หรือไม่

3. ยาแนวกระเบื้องใหม่

โดยการแซะยาแนวเก่าออกให้หมด และรื้อกระเบื้องตรงส่วนที่เป็นแอ่งออก ปรับระดับพื้น แล้วใช้ยาแนวประเภทกันรั่วซึม ยาลงไปใหม่ แต่ก็เสี่ยงที่จะไม่หาย เพราะสิ่งที่ช่วยจริงๆ คือ การทาน้ำยากันซึมเต็มพื้นที่ก่อนปูกระเบื้อง


จะเห็นว่าวิธีการแรกคือวิธีการรื้อ ปรับระดับพื้นลงน้ำยากันซึมเป็นวิธีที่แก้ปัญหาในระยะยาวได้ดีที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่ใช้เวลาและงบประมาณมากที่สุดเช่นกัน รวมทั้งต้องหาช่างที่มีฝีมือไว้ใจได้ เพราะถ้าเทปูไม่ได้ระดับปัญหาก็อาจจะกลับมาอีก ส่วนอีกสองวิธีใช้เวลาและงบประมาณน้อยกว่าแต่ก็อาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 100% หรือในระยะยาว ซึ่งทั้งนี้จะเลือกวิธีการใดขึ้นอยู่กับเวลาและงบประมาณที่เจ้าของบ้านมีด้วย


ถ้าติดขัดในเรื่องงบประมาณในการซ่อมแซมบ้าน SCB มีบริการวงเงินฉุกเฉิน  กู้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง สมัครออนไลน์ หรือผ่าน SCB EASY App ได้เลย ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน