สิ่งที่ผู้หญิงต้องรู้ เพื่อดูแลรถที่เธอรัก

ให้เลือกรถรุ่นที่ชอบ สีที่ใช่น่ะถนัด แต่พอได้เป็นเจ้าของแล้วต้องดูแลรถคันงามด้วยตัวเองชักจะเริ่มลำบากใจ ฉันเองก็เป็นหนึ่งในผู้หญิงจำนวนมากที่ถนัดแค่ขับอย่างเดียว แต่ความรู้เรื่องการดูแลรถนั้นปริ่มน้ำมาก แค่จะบอกน้องๆ ที่ปั๊มให้เติมลมยางยังไม่แน่ใจว่าต้องเติมเท่าไหร่กันแน่ 28 30 หรือ 32 จำไม่เคยได้ แต่ก็รู้สึกดีขึ้นเมื่อไปอ่านเจอผลสำรวจในอเมริกาที่พบว่ามีผู้หญิงแค่ 22% ที่รู้ว่ารถของเธอๆ เหล่านั้นต้องเติมลมยางเท่าไหร่ และมีผู้หญิงแค่ 1% รู้ว่าจะตรวจสอบรถอย่างไร เมื่อรถเสียกลางถนน!


สาวๆ หลายคนอาจจะบอกว่าก็ให้เหล่าคุณผู้ชายไม่ว่าจะเป็นคุณแฟน คุณสามี คุณพ่อ น้องชาย บลาๆ ช่วยดูให้สิ นั่นก็ได้อยู่ แต่มันจะดีกว่ามั้ย ถ้าสาวสวยอย่างเราๆ สามารถดูแลรถเองและตรวจสอบความผิดปกติต่างๆ เบื้องต้นได้ เพื่อให้รถของเราอยู่ในสภาพดีไม่ไปเอ๋อๆ ดับๆ อยู่กลางถนน หรือสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติแล้วนำไปซ่อมก่อนที่อาการมันจะหนักจนต้องเสียทรัพย์ก้อนใหญ่ ถ้าต้องเอาไปเข้าศูนย์ เข้าอู่ ก็พอมีความรู้พอคุยกับช่างได้บ้าง  ว่าแล้วก็ไปดู สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่ผู้หญิงควรรู้ในการดูแลรถยนต์กันดีกว่า

1. รู้จักรถของคุณ อะไรอยู่ตรงไหน แต่ละส่วนเปิด ปิดอย่างไร ดูเหมือนจะเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่จะบอกว่าผู้หญิงจำนวนมาก ไม่รู้ว่ายางอะไหล่เก็บอยู่ตรงไหน ไม่รู้ว่าจะเปิดฝากระโปรงรถยังไง เพราะฉะนั้นทำความรู้จักกับรถของเราให้ดี

2. เช็คก่อนขับ รายการเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณควรเช็คทุกวันก่อนจะขับรถออกจากบ้าน

  • ยาง มีล้อไหนแบนผิดปกติหรือไม่

  • หน้าปัด มีไฟแจ้งเตือน หรือมีไฟกระพริบจุดใดผิดปกติหรือไม่

  • ไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยวต่างๆ ยังติดอยู่มั้ย

  • เช็คบริเวณพื้นที่จอดรถ มีคราบน้ำมันหยด มีรอยคราบน้ำหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่ามีการรั่วเกิดขึ้น

  • กระจกมองข้าง มองหลัง อยู่ในตำเหน่งที่เหมาะสม กระจกรอบรถไม่สกปรกจนมีผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่

  • หน้าฝน ตรวจสอบการทำงานของที่ปัดน้ำฝน ใบปัดน้ำฝนว่าอยู่ในสภาพดี


3.  หมั่นสังเกต
ระหว่างใช้รถคอยสังเกตสิ่งที่ผิดปกติไปจากเดิม เช่น เสียงดังแปลกๆ เช่น เสียงแปลกๆ หรือเสียงเครื่องยนตร์ที่แปลกไป กลิ่นที่ผิดปกติต่างๆ ที่เข้ามาในรถ ความนุ่ม ความกระด้างขณะขับขี่ที่เปลี่ยนไป


4.  ระยะเวลาในการดูแลรักษา
(โดยประมาณ)

  • เช็คหม้อน้ำ สัปดาห์ละครั้ง ตรวจและเติมระดับน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในขีดที่กำหนดเสมอ

  • เช็คน้ำมันเครื่องทุก 2 สัปดาห์ อย่าคิดว่าก็รอให้ถึงรอบการเปลี่ยน เช่น รอให้ครบ 5 พัน หรือ 1 หมื่นกิโลเมตร หรือรอให้มีสัญญาณแจ้งแล้วค่อยเปลี่ยนทีเดียว น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงานของเครื่องยนตร์ การเช็คสม่ำเสมอจะทำให้เราสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติแต่เนิ่นๆ

วิธีเช็กน้ำมันเครื่อง

i.    ทำในช่วงที่เครื่องยนตร์ยังร้อนหรืออุ่นอยู่

ii.   จอดรถในแนวราบ

iii.  เตรียมผ้าหรือกระดาษทิชชู

iv. ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมา เช็ดทำความสะอาดน้ำมันเครื่องที่ติดกับก้านวัดออก

v.  เสียบก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องคืนกลับจุดเดิมอีกครั้ง

vi. ดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องที่บริเวณปลายของก้านวัด

vii. ถ้าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่างขีด “F” กับ “L” หรือ “Max กับ Min” แสดงว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับปกติ แต่ควรรักษาระดับของน้ำมันเครื่องให้อยู่สูงกว่าครึ่งหนึ่งของขีด  “F” กับ “L” หรือ “Max กับ Min” อยู่เสมอ

  • เช็คลมยาง เดือนละครั้ง (ลมยางที่ไม่ถูกต้องส่งผลต่อประสิทธิภาพการเบรกและการสิ้นเปลืองน้ำมัน) การเช็คลมยางควรทำในตอนที่ยางยังเย็นอยู่ เช่น ช่วงเช้าก่อนจะใช้งานรถ ส่วนระดับลมยางที่เหมาะกับรถแต่ละรุ่นดูได้ที่คู่มือรถ หรือด้านล่างของประตูรถด้านในฝั่งคนขับ

  • สลับยางทุก 10,000 กิโลเมตร

  • เปลี่ยนเบรกประมาณทุก 40,000 กิโลเมตร

  • เปลี่ยนตัวกรองอากาศทุก 20, 000 กิโลเมตร

ง่ายๆ แค่นี้หญิงสาวอย่างเราก็สามารถดูแลรถคันโปรดให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ เพื่อจะได้พาเราไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย ไม่ไปเสียกลางทางให้หงุดหงิดใจ  แต่เมื่อถึงเวลาที่รถแสนรักคันเดิมต้องเกษียณอายุ อย่าลืมให้สินเชื่อรถยนต์ SCB ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของลูกสาวคันใหม่ที่ถูกใจนะ