How to ย้ายบ้านใหม่! เช็กให้เคลียร์ก่อนลาบ้านเก่า

ได้ฤกษ์ย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงทั้งที แทนที่จะเป็นงานง่าย กลับกลายเป็นงานใหญ่ใช่เล่น แต่อย่าปล่อยให้โมเมนต์สำคัญและน่าจดจำในชีวิตเต็มไปด้วยความเครียด เบียดเบียนพลังกายและใจในการขนย้ายของออกจากบ้านหลังเก่า เพราะเรามีวิธีเตรียมตัวให้พร้อมกับสถานการณ์ที่ต้องจัดการเรื่องต่างๆ มากมายในเวลาจำกัด ขจัดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจเข้ามากวนใจและสร้างความลำบากให้คุณในวันย้ายบ้านมาฝากกัน

ลงรายละเอียดขั้นเก็บและขนย้าย

สิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรกคือการสำรวจสิ่งของในแต่ละห้องให้ละเอียด แล้วจัดหมวดหมู่ให้อยู่ด้วยกัน เพิ่มความสะดวกในการจัดแพ็คได้อย่างเหมาะสม พร้อมเขียนป้ายอธิบายแปะไว้บนกล่องทุกใบ สิ่งไหนไม่ใช้แล้วก็นำไปจำหน่ายจ่ายแจกแก่คนที่ต้องการ ส่วนของที่ยังต้องใช้งาน ให้แบ่งวางกองรวมกันตามการใช้งานของห้องนั้นๆ เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน และห้องครัว ง่ายต่อการนำไปจัดเก็บในบ้านหลังใหม่


สิ่งของที่เปราะบางและต้องการการดูแลเป็นพิเศษ หรือเสี่ยงต่อการแตกหักง่าย ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำหอม จานชาม แก้ว ต้องห่อให้ดีและเขียนกำกับบนลังหรือกล่องพลาสติกว่าห้ามโยน ส่วนของมีคมก็ต้องแยกออกมาต่างหาก เพราะอาจทำความเสียหายต่อสิ่งของชิ้นอื่นๆ ได้


ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้า ใช่ว่าจะเคลื่อนย้ายได้ตามใจ แนะนำให้ทำตามคู่มือการขนย้ายอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ไม่เช่นนั้นอาจต้องเสียเงินค่าซ่อมหรือรุนแรงถึงขั้นถอยชิ้นใหม่ป้ายแดงโดยใช่เหตุ ส่วนสายไฟสามารถเก็บด้วยการม้วนและใช้เทปกาวติดข้างตัวเครื่อง สายไฟจะได้ไม่ขาด อีกหนึ่งข้อควรระวังให้มากคืออย่าแพ็คสิ่งของที่เสี่ยงอันตรายเข้าไปในกล่อง เช่น ขวดสเปรย์ และไฟแช็คเป็นอันขาด

ปัดกวาดเช็ดถูพร้อมเข้าอยู่

นอกเหนือจากการเติมความละเอียดในการเก็บสิ่งของแล้ว ความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการเคลียร์ความเรียบร้อยของบ้านหลังเก่า บอกเล่าว่าเจ้าของบ้านคนเดิมนั้นใส่ใจเรื่องความสะอาดเพียงใดหากต้องส่งมอบหรือโอนบ้านให้เจ้าของคนใหม่ ขณะที่บ้านหลังใหม่ก็ต้องทำความสะอาดสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ถูกย้ายไปให้เอี่ยมอ่อง จัดระเบียบให้สวยงาม รองรับการเข้าอยู่

ดีไซน์ดีมีชัยมากกว่าครึ่ง

ไหนๆ ก็ต้องย้ายเข้าบ้านหลังใหม่แล้ว ถามใจตัวเองให้ชัดว่าต้องการบ้านแบบไหน แน่นอนว่าย่อมต้องสวย ดูดี มีดีไซน์ มากกว่าบ้านหลังเดิม สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ “ศิลปะการจัดวาง” สิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้สวยงามและง่ายต่อการใช้งาน วางให้เป็นสัดเป็นส่วนมากที่สุด พร้อมนำของเก่าที่มีมามิกซ์แอนด์แมตช์กับของใหม่ให้ลงตัว หากไม่แน่ใจว่าจะเลือกดีไซน์หรือจัดวางข้าวของภายในบ้านอย่างไร เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและรับกับเลย์เอาต์หรือการออกแบบของตัวบ้าน แนะนำให้หาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยชี้แนะจุดที่ผ่านสายตาคุณไป

แจ้งเปลี่ยนที่อยู่ให้ครบถ้วน

แน่นอนว่าเมื่อย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ สิ่งที่ต้องจัดการให้ไวคือเรื่องเอกสาร อย่าหลงลืมการแจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่ต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อยกเลิกการให้บริการมาที่บ้านหลังเก่า เช่น สาธารณูปโภคต่างๆ ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต รวมถึงสถาบันการเงินทั้งหลายที่ใช้บริการบัตรเครดิต บริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ ก็ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่เพื่อการจัดส่งเอกสารสำคัญทางการเงินไปยังที่อยู่ใหม่เช่นกัน และที่สำคัญคือการทำเรื่องแจ้งสำนักงานเขตเพื่อขอย้ายออกจากบ้านเก่าสู่ทะเบียนบ้านใหม่ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ย้ายออกจากบ้าน

ผูกมิตรเพื่อนใหม่ใกล้บ้าน

และอีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่ห้ามมองข้าม คือการผูกมิตรกับเพื่อนบ้าน เพราะถึงยังไงก็สามารถฝากผีฝากไข้ ให้ช่วยดูแลบ้านยามคุณไม่อยู่หรือต้องไปท่องเที่ยวไกลๆ ได้ พร้อมทำความคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียง ด้วยการสำรวจทำเลรอบบ้าน สิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ รวมถึงร้านค้า  อาหารการกิน ตลาด ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ไปรษณีย์ ธนาคาร และอื่นๆ


เพื่อให้การเริ่มต้นใช้ชีวิตในบ้านหลังใหม่ ตอบโจทย์ได้อย่างรอบด้านและเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด!

ข้อมูลจาก
https://blog.sansiri.com/move-in-experience/