ส่อง 5 เทรนด์ Smart Home ในคอนโดเกิดใหม่

นอกจากทำเลต้องเด่น ดีไซน์ต้องสวย ฟังก์ชันพื้นฐานต้องครบแล้ว ปัจจุบันผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหลายรายยังพยายามเพิ่มคุณค่า ด้วยการสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับยุคดิจิทัลในรูปแบบ “บ้านอัจฉริยะ” (Smart Home) ใครที่กำลังมองหาโครงการพัฒนาใหม่จึงจำเป็นต้องรู้ ว่าถ้าอยากซื้อคอนโดฯแบบไม่ตกเทรนด์ ในคอนโดฯตัวเองควรต้องมีอะไรบ้าง!

1.กลอนประตูดิจิทัล (Digital Door Lock)

ถ้าอยากรู้สึกว่าคอนโดฯอัจฉริยะ ต้องเริ่มตั้งแต่หน้าห้อง ตอนนี้เริ่มจะเป็นมาตรฐานสำหรับคอนโดฯระดับพรีเมียมที่เปิดตัวใหม่ในช่วงปีที่ผ่านมาแล้ว ว่าจะต้องติด Digital Door Lock ให้กับผู้ซื้อด้วย โดยประโยชน์ของเจ้า Digital Door Lock นี้ก็คือการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะสำหรับคุณผู้หญิงหรือผู้ที่อยู่คนเดียว


ราคา Digital Door Lock เองก็ไม่ได้มีแต่รุ่นราคาหลักหมื่นออกมาเหมือนแต่ก่อน เชื่อว่าในอนาคต ผู้พัฒนาคอนโดฯระดับราคาอื่นๆ ก็จะเริ่มนำ Digital Door Lock เข้ามาให้กับผู้ซื้อมากขึ้น ส่วนใครที่มีคอนโดฯอยู่แล้ว และอยากให้คอนโดฯตัวเองมีความปลอดภัยมากขึ้น ก็สามารถหาซื้อ Digital Door Lock มาติดเองได้ ตั้งแต่ราคาหลักพันถึงหลักหมื่น

2.ระบบควบคุมการทำงานในบ้านและอุปกรณ์อัจฉริยะ (Home Automation & Smart Device)


เชื่อหรือไม่ ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในคอนโดฯของคุณ สามารถเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ หรือ Smart Device ได้ เพราะเทรนด์ในตอนนี้ คือการเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ของคุณให้สามารถสั่งการได้ผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต คุณสามารถเปิด-ปิดไฟ ตู้เย็น แอร์ ไมโครเวฟ หรือแม้กระทั่งของที่เดิมอาจไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง “ผ้าม่าน” ได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว ไม่ว่าคุณจะอยู่ในหรือนอกคอนโดฯ ก็สามารถควบคุมทุกอย่างได้ผ่านหน้าจอ


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าจะเห็นได้ชัดเจนแน่นอนในไม่ช้า เพราะทั้งค่ายอสังหาฯ ค่ายเทคโนโลยี ค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ต่างกระโดดลงมาช่วยกันพัฒนาตลาดนี้ เตรียมยกสวิตช์ทุกอย่างในบ้านมาไว้บนหน้าจอสมาร์ทโฟนได้เลย

3.ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะและระบบสั่งการด้วยเสียง (Personal Assistant & Voice Command)


เรามักจะเห็นพระเอกภาพยนตร์ไซไฟบางเรื่อง คุยกับผู้ช่วยอัจฉริยะที่ “ไม่ใช่คน” และสั่งการสิ่งต่างๆ มากมายผ่านผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะนี้ เรื่องเหล่านี้กำลังจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นแค่ในภาพยนตร์อีกต่อไป เพราะปัจจุบันเริ่มมีค่ายพัฒนาอสังหาฯบางค่ายพิจารณานำเรื่องผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ หรือ Personal Assistant และระบบสั่งการด้วยเสียง หรือ Voice Command เข้ามาอยู่ใน Smart Home ที่ตัวเองกำลังพัฒนาแล้ว


นั่นหมายความว่า เราจะสั่งให้เจ้าผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ช่วยทำเรื่องต่างๆ ให้เราได้ ทั้งช่วยเช็กค่าน้ำ ค่าไฟ หรือแม้กระทั่งสั่งให้เปิด-ปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ของเรา จนรู้สึกเหมือนเป็นพระเอกหนังไซไฟขึ้นมาทันที โดยปัจจุบันค่ายอสังหาฯกำลังเริ่มพัฒนาเรื่องนี้ให้เป็นรูปเป็นร่าง ใครอยากทดลองระบบสั่งการด้วยเสียงก่อน ก็สามารถซื้ออุปกรณ์ของค่ายเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google หรือ Apple มาทดลองเล่นก่อนได้เลย



4.เครื่องตรวจจับอัจฉริยะ (Smart Sensor)


เพราะหลายๆ ครั้ง เราก็ขี้เกียจจะเป็นคนสั่งเองว่าอะไรควรจะเปิด อะไรควรจะปิด และอยากให้อุปกรณ์ทั้งหลายช่วยรู้เองว่าตอนนี้ควรจะเปิดหรือปิด เทรนด์สมาร์ตโฮมยุคใหม่ จึงมีเรื่อง Smart Sensor โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับโมชันเซ็นเซอร์ (Motion Sensor) คอยตรวจจับความเคลื่อนไหวของเรา


เช่น หากมีใครเดินผ่านเจ้าเครื่องโมชันเซ็นเซอร์ ไฟก็จะเปิดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เทคโนโลยีนี้ช่วยทั้งเรื่องความปลอดภัย ว่ามีใครแอบเข้าบ้านเรารึเปล่าแบบในซีรีส์เรื่องดัง “เลือดข้นคนจาง” ช่วยทั้งประหยัดไฟให้เปิดเฉพาะตอนที่มีคนใช้จริงๆ แถมยังช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น เช่น จะลุกมาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน ไฟก็เปิดขึ้นเองอัตโนมัติเมื่อเราเดินผ่าน 

5.กระจกอัจฉริยะ (Smart Mirror)

กระจกอาจไม่ได้มีประโยชน์ไว้แค่ส่องชมความสวยความหล่อของตัวเองอีกต่อไป เพราะต่อไปนี้ส่วนหนึ่งของกระจกจะกลายเป็น Smart Mirror เสมือนแท็บเล็ตย่อมๆ ให้คุณใช้เช็กสภาพอากาศ เช็กราคาหุ้น เช็กค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง และอีกมากมายได้ในขณะที่คุณยืนแปรงฟันหรือทำธุระอะไรก็ตามในห้องน้ำ ตอนนี้โครงการระดับไฮเอนด์เริ่มมีการนำ Smart Mirror เข้ามาให้ผู้ซื้อกันบ้างแล้ว

 

ทั้ง 5 เทรนด์นี้ คือสิ่งที่ค่ายอสังหาฯกำลังเร่งพัฒนากันอย่างเต็มพิกัด และอาจเห็นกันได้ในคอนโดฯยุคใหม่ ถ้าไม่อยากเป็นคนตกเทรนด์ ก่อนจะเลือกซื้อโครงการอสังหาฯ ก็ลองดูว่าเขาพัฒนาโครงการของเขาให้เป็น Smart Home และมีเรื่องพวกนี้เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนใครที่อยากเปลี่ยนบ้านตัวเองให้เป็น Smart Home อุปกรณ์บางอย่างก็เริ่มมีขายในราคาไม่แพงมากแล้ว สามารถเปลี่ยนชีวิตให้สะดวกสบายยิ่งขึ้นในรูปแบบ Smart Home ได้เลย