4 ทำเลฮอตคอนโดชานเมืองกรุง อยู่เองหรือลงทุน ก็คุ้มค่าเงิน!

นิยามของพื้นที่ “กรุงเทพฯรอบนอก” ถึงคราวเปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่ชานเมืองธรรมดาๆ เหมือนเดิมอย่างที่เคยเรียก เมื่อการพัฒนารถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ขยายเป็นโยงใยเพิ่มเติม เสริมศักยภาพพื้นที่เขตเมืองขยายตัวมากขึ้น ผู้คนสามารถซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลใกล้ภูมิลำเนาเดิมของตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมากระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองเดิมอีกต่อไป


ในบรรดาทำเลที่กำลังขยายตัวเหล่านี้ มีบางทำเลที่กำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ เหมาะสำหรับซื้อหาคอนโดมิเนียมดีๆ เก็บไว้ ทั้งเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุน ลองมาดูกันว่า 4 ทำเลเด่นของพื้นที่ขยายแถบกรุงเทพฯรอบนอกที่กำลังร้อนแรงในขณะนี้ มีจุดใดที่ควรไปปักหมุดทำความรู้จักบ้าง

1. อ่อนนุช-บางนา-แบริ่ง-สำโรง (รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย)


สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ถือเป็นเส้นทางพัฒนารถไฟฟ้าใหม่ที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุด เพราะปัจจุบัน เปิดให้บริการแล้วหลายสถานี ไล่ตั้งแต่สถานีอ่อนนุชยาวมาจนถึงสถานีสำโรง และกำลังจะเปิดให้บริการไปถึงเคหะสมุทรปราการในช่วงปลายปี 2561 นี้

สำหรับสถานีส่วนต่อขยายตั้งแต่อ่อนนุชถึงสำโรง ถือเป็นทำเลที่น่าสนใจมาก เนื่องจากสามารถนั่งจากสถานีดังกล่าวเข้ามาทำงานในโซนสุขุมวิทตอนต้น เข้ามาแฮงเอาต์ที่สยามได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนและใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ขณะที่ราคาคอนโดมิเนียมถูกกว่าโซนเอกมัยอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อเทียบเป็นราคาต่อตารางเมตรแล้ว ย่านบางนาจะราคาถูกกว่าย่านเอกมัย 44% ทั้งที่ห่างกันแค่ไม่กี่สถานี และย่านสำโรงจะถูกกว่าถึง 59% ที่สำคัญ…ราคาขายต่อยูนิตอยู่ในระดับจับต้องได้ และยังมีการพัฒนาโครงการราคาเริ่มต้น 1-4 ล้านบาทออกมาให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ

นอกจากนี้โซนอ่อนนุช-สำโรงยังเป็นแหล่งรวมสำนักงานให้เช่า ศูนย์จัดประชุมและนิทรรศการ และโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (มิกซ์ยูส) ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่อีกมากมาย ตั้งแต่ T77 ที่รวมคอนโดมิเนียมหลายโครงการ คอมมูนิตี้มอลล์ โรงเรียน และที่จัดงานอีเวนต์ Winter Market Fest ไบเทค บางนา อาคารภิรัชบุรี@ไบเทค ไปจนถึงโครงการ แบงค็อก มอลล์ ที่กลุ่มเดอะมอลล์กำลังเร่งพัฒนา สายสีเขียวส่วนต่อขยายจึงเป็นทำเลที่คึกคักและน่าสนใจอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือลงทุนปล่อยเช่า


2.รังสิต-ปทุมธานี (รถไฟฟ้าสายสีแดง)


จากเดิมที่เคยเป็นทำเลสุดฮอตของบรรดาหมู่บ้านจัดสรร แต่ปัจจุบันโซนรังสิตกำลังกลายเป็นโซนยอดฮิตโซนหนึ่งที่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายรายต่างให้ความสนใจในการพัฒนาคอนโดมิเนียม เพราะรถไฟฟ้าสายสีแดงที่เริ่มต้นตั้งแต่บางซื่อยาวมาจนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีมหาวิทยาลัยอยู่ในทำเลโดยรอบถึง 3 แห่ง ทั้งมหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เฉพาะเจาะกลุ่มตลาดนักศึกษา 3 สถาบัน ก็มียอดหมุนเวียนเฉลี่ยปีละเกือบ 70,000 คน บุคลากรรวมอีกเกือบ 10,000 คน ทำให้คอนโดมิเนียมหลายโครงการสามารถปิดยอดขายได้อย่างรวดเร็ว เช่น โครงการ ดีคอนโด แคมปัส โดม-รังสิต ที่สามารถปิดการขายทั้งโครงการได้ตั้งแต่วันแรกที่เปิดขาย และโครงการทาวน์เฮาส์ สิริ เพลส รังสิต ที่ได้รับการตอบรับอย่างดี

นอกจากตลาดนักศึกษาและบุคลากรในมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีตลาดคนทำงานหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่คนทำงานโรงงานไปจนถึงคนทำงานในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เพราะย่านนี้มีทั้งฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต The Hub@ZEER และในปี 2564 จะมีการเปิดอีกหนึ่งห้างขนาดยักษ์อย่าง เมกะรังสิต ขับรัศมีความครบเครื่องให้กับย่านนี้ สะดวกทั้งไปเรียน เดินทาง และชอปปิง ซื้อไว้ปล่อยเช่าก็ดี ซื้อเก็บไว้ให้ลูกหลานก็คุ้ม

3. ท่าพระ-บางแค (รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย)


รถไฟฟ้าสายหนึ่งที่งานก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% และจะเปิดให้บริการในปี 2562 คือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคที่เป็นส่วนต่อขยายจาก MRT เส้นเดิม เมื่อสร้างเสร็จก่อนเพื่อน ก็จะทำให้โซนนี้ค่อนข้างน่าจับตา เพราะปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมจากผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ทยอยกันเข้ามาผุดโครงการเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะสถานีที่เป็นจุดเชื่อมกับสถานีอื่นหรืออินเตอร์เชนจ์ เช่น สถานีท่าพระที่จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-ท่าพระ, สถานีบางหว้าซึ่งเป็นจุดเชื่อมกับส่วนต่อขยายของสายสีเขียว รวมถึงอีกสถานีที่น่าสนใจอย่างบางแคซึ่งใกล้ทั้งแหล่งชุมชน สถานศึกษา และห้างสรรพสินค้า

จุดเด่นของทำเลนี้คือ ในปี 2563 เมื่อรถไฟฟ้าเชื่อมกลับไปถึงสถานีเตาปูน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะสมบูรณ์และวิ่งได้เป็นวงกลม หมายความว่า ผู้ที่ลงทุนซื้อ คอนโดทำเลนี้ จะสามารถนั่งรถไฟฟ้าต่อเดียวไปถึงสีลม หรือต่อเดียวไปถึงย่านธุรกิจใจกลางเมืองแห่งใหม่ (New Central Business District : New CBD) อย่างพระราม 9 ก็ได้


สำหรับราคาคอนโดมิเนียมในโซนนี้ ถ้าเป็นสถานีที่ตั้งอยู่บนช่วงเพชรเกษม ราคาเฉลี่ยยังมีให้เห็นที่ 92,000 บาทต่อตารางเมตร ปล่อยเช่าได้ที่ 9,000-12,000 บาทต่อเดือน แต่อนาคตพอรถไฟฟ้าวิ่งวนเป็นวงกลมได้เมื่อไร รับรองได้เลยว่าราคาแรงแน่นอน

4. บางซื่อ-วงศ์สว่าง (รถไฟฟ้าสายสีม่วง)

อานิสงส์จากการที่สถานีบางซื่อกำลังจะกลายเป็นสถานีศูนย์กลางที่เชื่อมรถไฟฟ้าเกือบทุกสายเข้าด้วยกัน ส่งผลให้สถานีที่อยู่ไม่ไกลจากบางซื่อมากกำลังได้รับความนิยม ตลาดมีความต้องการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงตอนต้นตั้งแต่ช่วงเตาปูนจนถึงวงศ์สว่าง ถือเป็นช่วงที่กำลังได้รับความนิยม เพราะเป็นเส้นทางที่เปิดให้บริการแล้ว และอยู่ห่างจากทำเลที่สามารถเดินทางไปทุกที่เพียงไม่กี่สถานี นอกจากนี้ยังอยู่ไม่ไกลจากทางด่วนมากนักด้วย

จากทั้ง 4 ทำเลฮอตข้างต้น พอจะสะท้อนภาพการขยายตัวของกรุงเทพฯรอบนอก ว่ายังคงเป็นพื้นที่ที่ร้อนแรงและต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ด้วยแนวโน้มมีโครงการใหม่ๆ เปิดตัวและมีการปรับราคาอย่างต่อเนื่อง นอกจากทำเลที่ชอบ ราคาที่ใช่แล้ว ต้องไม่ลืมดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบ ทั้งชื่อเสียงและคุณภาพของโครงการที่จะเข้าไปลงทุน การบริการหลังการขาย เพื่อให้การลงทุนของคุณเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด



อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.thebangkokinsight.com/9250

http://www.reic.or.th/News/News_Detail.aspx?newsid=56938

https://www.estopolis.com/article/’ย่านรังสิต–ดอนเมือง’-กับ-3-เหตุผลที่นักลงทุนคอนโดมือใหม่ไม่ควรพลาด

https://www.estopolis.com/article/รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ–ท่าพระ-ช่วงหัวลำโพง–บางแค-

https://www.prachachat.net/property/news-199087

https://www.plus.co.th/บทความ/พลัสฯ-อินไซต์-ลงทุนคอนโดแนวรถไฟฟ้า-ก่อนปี-2020-อนาคตรุ่ง-ราคาพุ่งแรง-2261