ส่องหนี้ดี 3 ประการ ปูพื้นฐานสร้างอนาคต

ความไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐก็จริง แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่เพื่อก่อร่างสร้างฝัน แม้ไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง ก็สามารถฝ่าทางตันและไปต่อได้ ด้วยการขอสินเชื่อกู้ยืมกับธนาคาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คนหนุ่มคนสาวผู้หิวกระหายความสำเร็จได้รับสิ่งที่ต้องการเร็วขึ้น เรามาดูกันว่าหนี้ดีที่ก่อประโยชน์พร้อมช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น และอาจต้องรีบก่อตั้งแต่ในวัยหนุ่มสาวนั้นมีอะไรบ้าง

1.  สินเชื่อส่วนบุคคล ใช้ติดอาวุธทางปัญญา ต่อยอดความสำเร็จ

รู้อะไรก็ไม่สู้รู้วิชา ไปเบื้องหน้าเติบใหญ่จะให้คุณ… สุภาษิตดังของกวีกลอนสุนทรภู่ ยังคงใช้ได้กับทุกยุคสมัย และสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปคือ “การศึกษา” ยังเป็นเรื่องของ “การลงทุน” ไม่ใช่แค่แรงกายและแรงใจเท่านั้น แต่ยังต้องลงทุนเรื่องค่าใช้จ่ายในหลักสูตรต่างๆ ด้วย ทำให้คนหนุ่มสาวหลายคนที่สนใจเรียนต่อ แบบไม่อยากรบกวนเงินทุนจากพ่อแม่ อาจมองหาวิธีที่จะได้เงินก้อนหลักแสนถึงล้านบาท ด้วยการกู้สินเชื่อหวังช่วยเพิ่มวุฒิการศึกษา ในการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก รวมถึงการสมัครเรียนคอร์สต่างๆ ซึ่งจะมอบประกาศนียบัตรเป็นใบรับประกัน

นอกจากจะติดอาวุธให้กับปัญญาแล้ว การกู้สินเชื่อเพื่อการศึกษายังช่วยต่อยอดรายได้และความสำเร็จในอนาคตอีกด้วย โดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ทำให้มีสาขาวิชาเกิดใหม่ และอาชีพสุดท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนและน่าสนใจสำหรับคนหนุ่มสาวอย่างมาก อย่างเช่น อาชีพนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในตอนนี้


2.  สินเชื่อเพื่อธุรกิจ ทางเลือกสำหรับพนักงานเงินเดือน พิชิตฝันปั้นเงินล้าน

เทรนด์การเป็น “เจ้าของธุรกิจ” ยังคงหอมหวล ดึงดูดให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบหรือเริ่มทำงานได้ไม่กี่ปี อยากมีอาชีพเสริมเพิ่มเติมจากการเป็นมนุษย์เงินเดือนมาเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง ยึดความหลงใหล หรือ แพสชัน (Passion) เป็นตัวตั้ง ผลักดันด้วยไฟอันแรงกล้า พร้อมทัศนคติล้มได้แต่ต้องรีบลุก

แต่จะดีกว่าไหมถ้าปิดความเสี่ยงแบบไม่ต้องล้มเลย ด้วยการวางแผนธุรกิจให้รัดกุม ทั้งแนวทางการผลิต การทำตลาด งบฯการเงิน และการบริหารองค์กร พร้อมศึกษาเพื่อเข้าใจลูกค้าและสภาพแวดล้อมของตลาดว่าต้องการอะไรในทุกๆ มุม นำมาพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ ช่วยรักษา “Pain Point” จุดที่ทำให้ลูกค้าเจ็บปวดได้อย่างตรงจุด พูดง่ายๆ ก็คือธุรกิจของคุณจะสามารถหารายได้ ควบคุมต้นทุน และทำกำไรอย่างไร เป็นจุดที่ต้องเขียนให้ชัดในแผนธุรกิจเพื่อโน้มน้าวการตัดสินใจปล่อยกู้ของธนาคาร รวมถึงการทำตัวให้น่าเชื่อถือหรือสร้างเครดิตที่ดี ทั้งเรื่องของความสามารถในการชำระหนี้ ประวัติการชำระหนี้ที่ดี และการมีหลักประกันให้ธนาคารได้อุ่นใจ ยอมปล่อยกู้ให้คุณได้สานฝันพิชิตเงินล้าน


สำหรับคนที่มีเงินทุนไม่เพียงพอ ธนาคารมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อสนับสนุนให้ต่อยอด สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ได้ที่ SCB EASY App หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา

3.สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บ้านในฝัน สะท้อนความสำเร็จ

การมีบ้านเป็นของตัวเองกลายเป็นหนึ่งในความฝันสูงสุดของคนหนุ่มสาวทุกยุคสมัย เพราะเมื่อทำงานมาสักพัก การเงินเริ่มมั่นคง ก็อยากจะซื้อบ้านไว้สักหลังให้ชื่นใจ เพราะนี่ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ เป็นตัวแทนของน้ำพักน้ำแรงที่หามาได้ ทั้งยังสามารถบอกเล่าตัวตน ไลฟ์สไตล์ และความสนใจเฉพาะของผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วย


แต่บางครั้ง เงินก้อนที่หลายๆ คนเก็บหอมอยู่อาจมีไม่เพียงพอสำหรับทุ่มซื้อบ้านหลักล้านบาทในครั้งเดียว ทำให้การกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมกลายเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์ และถ้ามองในเชิงการลงทุน ก็เหมือนเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มูลค่ามีแต่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  หากใครอยากเริ่มโปรเจคต์ส่วนตัวด้านนี้ ก็ต้องหมั่นหาความรู้ ศึกษาข้อดีข้อเสีย เปรียบเทียบโครงการต่าง ๆ และ สังเกตเรื่องที่ต้องโฟกัสเพื่อลงทุนให้ได้กำไร

สำหรับมือใหม่ อาจเริ่มด้วยเช็คลิสต์คำถาม 5 ข้อที่เกี่ยวเนื่องการการสำรวจตลาด ทำความรู้จักผู้เช่า สถานะทางการเงิน ความพร้อมในความรับความเสี่ยง และวิธีคำนวณค่าเช่า ตาม บทความ “5 คำถามที่ต้องตอบให้ได้ก่อนตัดสินใจ ลงทุนอสังหาริมทรัพย์” เพื่อให้การลงทุนด้านนี้มีความราบรื่น ไร้กังวล

ส่วนใหญ่แล้วธนาคารจะปล่อยกู้ให้ได้ผ่อนกันแบบยาวๆ เกือบ 30 ปี ทำให้ช่วงวัยที่เหมาะสมกับการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยอยู่ในช่วง 25-35 ปีกำลังดี วงเงินกู้จะขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือน โดยธนาคารจะปล่อยกู้ให้ที่ประมาณ 50 เท่าของเงินเดือน และคิดจำนวนเงินผ่อนชำระของหนี้สูงสุดที่ผู้กู้จะสามารถแบกภาระได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ “ความสามารถในการผ่อนชำระหนี้” นั่นเอง ซึ่งจะอยู่ที่ไม่เกิน 40% ของรายได้ และอัตราส่วนของเงินผ่อนชำระต่องวด ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 7,000-8,000 บาทต่อเงินกู้ 1 ล้านบาท ดูรายละเอียดการสมัคร และตรวจสอบวงเงินสินเชื่อได้สะดวกผ่านโทรศัพท์มือถือ คลิก ที่นี่


เพราะฉะนั้น ก่อนตัดสินใจกู้ซื้อบ้าน สิ่งสำคัญคือ “ความพร้อมในการชำระหนี้” เริ่มจากเคลียร์ตัวเองให้มีหนี้น้อยที่สุด เพราะพวกสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต จะถูกนำมาคำนวณความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ด้วย และต้องจ่ายหนี้สินที่มีอยู่ให้ตรงเวลา เพราะธนาคารจะดูเรื่องวินัยในการชำระหนี้ อย่างบัตรเครดิต ก็ต้องพยายามจ่ายเต็ม หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำเข้าไว้


นอกจากนี้ต้องวางแผนการเงินระยะยาวให้ดี อย่าให้ระคายเคืองต่อบัญชีเงินฝากที่ตั้งใจออมไว้สำหรับเป็นเงินเก็บและค่าใช้จ่ายสำคัญๆ ในอนาคต และไม่ลืมเตรียมเงินสำรองฉุกเฉินไว้ในยามยาก เพื่อที่จะได้นำเงินนั้นมาจ่ายค่าผ่อนบ้านได้


มาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นชัดว่า “หนี้ดีมีประโยชน์” จะช่วยก่อ “สิ่งประเสริฐ” เกิดขึ้นในชีวิต และเพิ่มพูนศักยภาพต่อยอดต้นทุนชีวิตสู่ความสำเร็จได้ ทั้งยังเป็นตัวกระตุ้นชั้นดี ให้คุณกระตือรือร้นในการทำงานหาเงินมากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นหนี้อะไร ขออย่างเดียวคือ “อย่าเป็นหนี้เกินตัว” และมีวินัยในการชำระเพื่อปลดตัวเองให้เป็นไทจากหนี้โดยเร็วที่สุด