Value Beyond Profits มากกว่ากำไรคือความสุข

บทสรุปเนื้อหาสำคัญและบทวิเคราะห์โอกาสในการทำกำไรจากการลงทุนทั้งแบบ Alternative Investment และ Passion Investment ที่อาจทำให้คุณค้นพบรูปแบบการลงทุน และ Passion ใหม่ๆ ในชีวิต เพราะผลตอบแทนที่ได้รับในวันข้างหน้า อาจประเมินค่าเป็นเงินไม่ได้


ค้นหาสไตล์การลงทุนในแบบที่คุณหลงใหลกับคุณศรชัย สุเนต์ตา และคุณสุกิจ อุดมศิริกุล บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด


ความแตกต่างระหว่าง Alternative Investment  และ Passion Investment


ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก หรือ Alternative Investment ได้แก่การลงทุนใน ทองคำ น้ำมัน เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ราคาปรับตัวขึ้นลงตามภาวะเศษฐกิจ ขึ้นอยู่กับอุปสงค์-อุปทานของผู้เล่นในตลาด ยังเกี่ยวข้องเป็นส่วนหนึ่งในวงจรเศรษฐกิจ  สินทรัพย์ทางเลือกเป็นส่วนหนึ่งของในพอร์ต เพื่อกระจายความเสี่ยง เพิ่มส่วนผสมให้พอร์ตสมดุล


ขณะที่ Passion Investment เป็นของสะสม ราคาจะไม่ขึ้นอยู่กับวงจรเศรษฐกิจ แต่ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่มีความชอบ หลงใหลร่วมกันที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน แม้ว่าเศรษฐกิจขาลงแต่ราคาของสิ่งของที่เป็น Passion Investment กลับเพิ่มขึ้น เพราะเกิดจากความรักความหลงใหลของนักสะสม ที่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ไม่เอามาขาย ประกอบกับบริษัทประมูลก็เอาของหายากมาประมูล กล่าวได้ว่าราคาขึ้นอยู่กับซัพพลายดีมานด์ของเฉพาะกลุ่ม ส่วนใหญ่เป็นของที่ซัพพลายจำกัด หายากขึ้นเรื่อยๆ เช่นรถคลาสสิกวินเทจ หลายรุ่นเลิกผลิตไปแล้ว แต่ละรุ่นมีสตอรี่ของตัวเองทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสม ส่งผลให้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นไปถึง 300%  หรือภาพถ่ายโบราณ มีเกร็ดเชิงประวัติศาสตร์และเป็นภาพบุคคลสำคัญและเทคนิคการถ่ายภาพแตกต่างตามยุคสมัย ศาสตราวุธโบราณ ก็ไม่ใช่ของที่มีไว้เพื่อการต่อสู้อย่างเดียว แต่เป็นเครื่องประดับยศศักดิ์ขุนนางนักรบด้วย รวมถึงเครื่องเรือนโบราณก็หายากและมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์


ในส่วนการลงทุนในเพชร  การรับรองมาตรฐานคุณภาพของเพชรโดยสถาบันระดับโลก ทำให้มีราคา Benchmark ค่อนข้างชัดเจน สำหรับนาฬิกาเป็นของใกล้ตัวนักสะสมในปัจจุบัน มีสตอรี่น่าสนใจ มีทั้งรุ่นที่ Collector สะสมกับรุ่นที่ Trader นิยมซื้อขายในตลาด  

value-beyond-profits-01

ต้องรู้อะไรบ้างในการลงทุน Alternative Investment


การลงทุนสินทรัพย์ทางเลือก  นักลงทุนต้องรู้สภาวะเศรษฐกิจแต่ละช่วงว่าเป็นอย่างไร เช่น ทองคำ ที่ถือว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยก็สัมพันธ์กับค่าเงินดอลลาร์ รวมถึงซัพพลายดีมานด์ในระบบเศรษฐกิจ บางช่วงที่ค่าเงินบาทอ่อนหรือแข็งค่า ก็ส่งผลกระทบถึงราคาทองคำ   สำหรับน้ำมัน ขึ้นอยู่กับวงจรเศรษฐกิจอย่างชัดเจน เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่ดีคนก็ใช้น้ำมันน้อยลง เช่นช่วงที่โควิดหนักต้องล็อกดาวน์ ไม่มีการบินการเดินทาง ราคาน้ำมันก็ตก เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ราคาน้ำมันก็เริ่มปรับขึ้นมา อย่างไรก็ดี การที่ราคาผันผวน เพราะนักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไรอย่าง Hedge Fund ก็มีส่วนทำให้ตลาดผันผวน


ปัจจุบันการลงทุนทองคำ สามารถเข้าถึงง่ายมากขึ้น คนสามารถซื้อขายทองคำได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการเก็บรักษาระหว่างการเดินทาง มีการเก็บสะสมทองคำออนไลน์ เริ่มต้นเงิน 10 บาท ก็ซื้อทองคำได้ ใช้ราคา spot 24 ชั่วโมง ซื้อขายตลาดฟิวเจอร์สได้  แล้วยังสามารถซื้อขายผ่านกองทุนที่ลงทุนในทองคำ (ETF) ซึ่งมีกองทุนรวมในประเทศก็ไปลงทุนในกองทุน ETF อีกที ทั้งนี้ การลงทุนแล้วแต่ความชอบ ถ้าอยากสวมเป็นเครื่องประดับที่เลือกเป็น Physical Gold ได้


การลงทุนในน้ำมันต้องมองสถานการณ์ไปข้างหน้า  ในระยะสั้น 3-6 เดือนที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ราคาน้ำมันก็กลับมาปรับตัวขึ้น แต่ถ้าในระยะยาว ต้องดูถึงปริมาณการใช้ที่อาจได้รับผลกระทบจากเทรนด์พลังงานสะอาด พลังงานทางเลือกที่ลดภาวะโลกร้อน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งผลให้แนวโน้มการใช้น้ำมันน้อยลง

อยากลงทุน Passion Investment ต้องศึกษาหาความรู้


ในบรรดาสินทรัพย์ที่เป็น Passion Investment เพชรมีความคล่องตัวสูง เมื่อเทียบกับ Passion Investment อื่นๆ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานรับรองระดับสากลจากสถาบันระดับโลก (Gemological Institute of America) และอุตสาหกรรมอัญมณีเครื่องประดับก็เป็นอุตสาหกรรมหลักของหลายประเทศ ประเทศไทยนับว่ามีฝีมือด้านการเจียระไนเพชรติดอันดับโลก การดูคุณภาพเพชรให้ดูตามมาตรฐาน 4C ได้แก่ Carat, Color, Clarity และ Cutting เพชรเป็น Passion Investment เดียวที่อ้างอิงกับภาวะเศรษฐกิจ แต่ก็มีความเป็น Passion Investment ที่หยิบต้องจับใช้ สวมใส่เป็นเครื่องประดับสวยงามได้ด้วย


การลงทุนใน Passion Investment ต้องมีองค์ความรู้ด้วย ศึกษาจากผู้รู้ เพื่อจะได้มาซึ่งความรู้เรื่องมาตรฐานราคาสิ่งของต่างๆ เช่น ราคานาฬิกาขึ้นอยู่กับรุ่น รุ่นที่หายาก รุ่นที่คนนิยมสะสม บางรุ่นก็มีสตอรี่เป็นนาฬิกาของคนมีชื่อเสียง แล้วยังต้องดูสภาพความสมบูรณ์ของตัวนาฬิกาและความเป็นออริจินัล  ในส่วนรถยนต์วินเทจคลาสสิก ราคาขึ้นอยู่กับยุคสมัย ที่สำคัญต้องดูที่เลขแซสซี หมายเลขเครื่องยนต์ และความเป็นออริจินัลของชิ้นส่วนที่อยู่ในรถยนต์ ต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี ซ่อมแซมให้ใช้งานได้ ยิ่งเป็นรถที่มีสตอรี่ผูกพันกับกลุ่มคนสะสมยิ่งมีราคาดี รวมถึงความล้ำยุคของเทคโนโลยีของรถยนต์ในการผลิตรถยนต์ในช่วงนั้นด้วย สำหรับภาพถ่ายโบราณ ดูที่ยุคสมัย เทคนิคการถ่ายภาพ วัสดุพิมพ์ภาพ บุคคลที่อยู่ในภาพซึ่งบ่งบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ ภาพถ่ายโบราณของไทยเป็นของหายากและมีสตอรี่ ต้องนำกลับมาจากต่างประเทศเพราะไม่มีในเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นถ่ายโดยช่างภาพที่มีชื่อเสียง แล้วยังต้องเก็บรักษาดูแลอย่างดีให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ นักสะสมต้องศึกษาและมีความรู้ทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างดี


สรุปว่า Passion Investment เป็นเรื่องของกลุ่มคนที่ชอบหลงใหลในสิ่งเดียวกัน อยากสะสมทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนซื้อขาย ราคากำหนดด้วยอุปสงค์อุปทาน กลไกราคาถูกวัดด้วยคุณค่า ระยะเวลา ฯลฯ อย่างไรก็ดีการเริ่มต้นต้องเกิดจากความชอบความหลงใหล และการศึกษาหาความรู้ นำไปสู่สตอรี่ต่างๆ นำมาซึ่งการประสบความสำเร็จในการลงทุน ราคาไม่เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับความชอบของคนเฉพาะกลุ่ม คุณศรชัยเน้นย้ำว่าการลงทุนใน Passion Investment ก็เป็นเช่นเดียวกับการลงทุนทุกอย่าง ที่ต้องหาความรู้ให้รู้ลึก รู้จริง ว่าอะไรจะเป็นปัจจัยให้ราคาขึ้น และก็มีบางครั้งที่เจอของปลอม ก็นับเป็นบทเรียนเพื่อที่จะไม่พลาดในครั้งต่อไป

คุณค่าทางจิตใจ ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น


ความพิเศษของ Passion Investment คือกำไรทางจิตใจ ผู้สะสมได้จับต้อง ใช้งานได้ เช่น นาฬิกา เพชร รถยนต์คลาสสิกวินเทจ ในกรณีของภาพถ่ายโบราณ นอกจากได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์แล้วยังไดเผยแพร่ความรู้ให้ผู้คนในสังคมได้อีกด้วย นอกจากนี้ Passion Investment ยังเป็นสินทรัพย์มีคุณค่าทางจิตใจที่ส่งต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้ สรุปแล้วต้องเริ่มต้นด้วยความรัก ความชอบ ความสนุกที่ได้ดูแล ราคาตามมาทีหลัง ถ้าจะขายก็ขายได้


ในส่วน Alternative Investment มีสภาพคล่องสูงกว่า ถ้าจะลงทุนก็ต้องศึกษาหลายๆ ปัจจัย และอย่าถือสินทรัพย์อย่างเดียวทั้งพอร์ต เพราะก็มีความผันผวนค่อนข้างสูง ซึ่งหลักสำคัญที่สุดในการลงทุนทั้งสองอย่างคือความรู้ ถ้าไม่รู้อย่าไปลงทุน เพราะความไม่รู้คือความเสี่ยงที่สูงที่สุด


ที่มา - SCB Wealth Webinar : Treasure Your Passion มากกว่าความหลงใหล คือกำไรของชีวิต EP7 :  Value Beyond Profits มากกว่ากำไรคือความสุข ออกอากาศ FB/YT วันที่ 27 พ.ย. 2563