The Precious Stone กำไรที่เปล่งประกายจากเพชรน้ำงาม

จากแร่หินที่ผ่านการเจียระไน จนกลายเป็น “เพชร” ด้วยคุณสมบัติที่มีความสวยงาม ไม่บุบสลายและยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้นเมื่อกาลเวลาผ่านไป ทำให้ “เพชร” กลายเป็นตัวแทนความรัก หรือสิ่งที่เป็นอมตะนิรันดร์ ความพิเศษของเพชรเหล่านี้ ทำให้การสะสม หรือการลงทุนเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน


พบกับคุณอชิรญา อิงคตานุวัฒน์ Executive Director, Premiera-Exquisite Jewelry มาพูดคุยถึงปัจจัยที่จะทำให้การสะสมของที่มีมูลค่าสูงเช่นนี้ สร้างผลตอบแทนได้อย่างน่าพึงพอใจ ร่วมเสวนาโดยคุณศรชัย สุเนต์ตา กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด


ผู้นำธุรกิจเพชรครบวงจร


คุณอชิรญา อิงคตานุวัฒน์ หรือคุณจิ๊บ
กล่าวถึงที่มาของ Premiera-Exquisite Jewelry ว่าเป็นแบรนด์ภายใต้  The Premier Group เป็นผู้นำธุรกิจจิลเวลรี่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่การเจียระไนเพชร คัดแยกเกรด ขายส่งให้ร้านจิลเวลรี่ทั่วโลก โรงงานผลิตจิลเวลรี่ส่งออกให้แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงแบรนด์ Premiera Exquisite  ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพของเพชรได้ตลอดทุกขั้นตอน จุดเด่นของบริษัทคือ “Premier Cut” ที่เป็นงานเจียระไนสวยงามติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก คุณจิ๊บกล่าวว่า ”เราให้ความสำคัญกับงานเจียระไนและคุณภาพการคัดเพชรมาตรฐานสูง ผู้ที่ต้องการเพชรคุณภาพสูง งานเจียระไนที่ดีจะมาซื้อเพชรจากเรา” ทั้งนี้ คุณภาพเพชรจากแต่ละเหมืองทั่วโลก มีไม่ถึง 5% ที่เป็น Gem Quality นำมาเจียระไนทำเครื่องประดับได้ เพชรส่วนใหญ่เป็น Commercial Grade ที่นำไปใช้ทำอุปกรณ์ทางด้านงานตัดงานเจียระไน งานอุตสาหกรรมต่างๆ  .

precious-stone-scbtv-02

4C คุณสมบัติเพชรเม็ดงาม


มูลค่าเพชรอยู่ที่การเป็นอัญมณีที่หายาก การเลือกซื้อเพชรใช้หลักการ 4C ได้แก่  

  • Carat – กะรัต หรือขนาดของเพชร เพชรยิ่งเม็ดใหญ่ ยิ่งแพง 
  • Color - ความขาวของเพชร หรือที่เรียกว่าน้ำ เพชรน้ำ 100 หรือ D Color ขาวที่สุด (ไร้สี) หายากสุดและแพงที่สุด แล้วจะไล่ระดับลงไปเรื่อยๆ
  • Clarity - ความบริสุทธิ์ของเพชร เมื่อใช้กล้องส่องดูข้างในเพชร เพชรที่ใส บริสุทธิ์ ไม่มีตำหนิข้างในเลย เรียกว่า Internal Flawless (IF) ราคาแพงที่สุด ทั้งนี้ลักษณะเพชรแต่ละเม็ดจะไม่เหมือนกัน โดยจะมี Inclusion ตำหนิตามธรรมชาติ มีตำหนิมากมีผลต่อการเล่นแสงของเพชร การจัดระดับเริ่มตั้งแต่ IF , VVS1 – I1 แนะนำให้ซื้อเพชรที่ Clarity ไม่ต่ำกว่า  VS2
  • Cutting - งานเจียระไนของเพชร  C 3 ข้อข้างต้น เป็นลักษณะเพชรที่เป็นมาตามธรรมชาติ แต่ Cutting เป็น C เดียวที่เป็นงานฝีมือของมนุษย์ที่ใช้เทคโนโลยี ความชำนาญ มาทำให้ตัวเพชรสวยงามเปล่งประกายมากขึ้น การเจียระไนสามารถทำให้เพชรที่คุณสมบัติธรรมชาติเหมือนกัน 2 เม็ดมีมูลค่าแตกต่างกัน เพชรที่ผ่านการเจียระไนที่ดีจะมีสมมาตร เหลี่ยม สัดส่วนดี เล่นแสงเปล่งประกาย ล่าสุดด้วยเทคโนโลยี และความชำนาญมากกว่า 50 ปีของ Premier Group สามารถพัฒนาการเจียระไน 65 เหลี่ยมจาก 57 เหลี่ยมส่งให้เพชรมีประกายสวยงามมากกว่าเดิม


นอกจากนี้ เพชรแต่ละรูปทรงก็มีราคาแตกต่างกันตามความนิยม เช่น เพชรเม็ดกลมได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีเหลี่ยมเจียระไนให้ประกายมากที่สุด ราคาสูงสุด จากนั้นก็จะเป็นแบบแฟนซี (Fancy Shape) รูปไข่ (oval) ทรงมาคี (Marquise) ถัดมาเป็นรูปหัวใจ รูปสี่เหลี่ยม หยดน้ำ ฯลฯ แล้วแต่ความชอบของบุคคล แต่ที่สำคัญคือต้องดูงานเจียระไนให้เปล่งประกายทั่วกันทั้งเม็ด 


ส่วนเพชรสีจะเป็นอีกตลาดหนึ่งแยกจากเพชรขาว เพชรสีเกิดจากการมีสารอื่นเข้าไปในระหว่างขั้นตอนฟอร์มตัวของเพชรในธรรมชาติ เพชรสีที่หายากที่สุดคือ สีแดง สีชมพู สีฟ้า สีม่วง ทำให้มีราคาสูงมาก การประเมินราคาแล้วแต่ความพอใจของผู้ซื้อ-ผู้ขาย ไม่มีราคากลาง


ในส่วนเรื่องราวของเพชรแต่ละเม็ดที่ส่งผลถึงราคานั้น คุณจิ๊บอธิบายว่าเพชรเป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางใจ สามารถส่งต่อไปรุ่นต่อรุ่น ดังนั้นสตอรี่ของเพชรที่มีต่อคุณค่าทางจิตใจของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ไม่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินได้ กล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางจิตใจและเงินด้วย กรณีที่เป็นของคนมีชื่อเสียงมาก่อน ก็อยู่ที่ว่าเราชื่นชอบคนคนนั้นขนาดไหน พร้อมจะซื้อในราคาที่ตั้งไว้หรือไม่ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะให้คุณค่าแค่ไหน

ควรเลือกซื้อเพชรอย่างไร


การเลือกซื้อเพชรอยู่กับความชอบของแต่ละคน ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีงานดีไซน์และมูลค่าของแบรนด์ไม่เหมือนกัน ถ้าผู้คนชื่นชอบแบรนด์ก็ให้คุณค่ากับแบรนด์นั้น คุณจิ๊บแนะนำว่าคนส่วนใหญ่ถ้าซื้อเพชรเม็ดเล็ก ก็ให้ดูที่ดีไซน์ของแบรนด์ที่ชื่นชอบ แต่ถ้าเป็นเพชรเม็ดใหญ่ ควรดูที่มูลค่าของตัวเพชรเม็ดนั้นๆ มากกว่าดีไซน์หรือแบรนด์ ที่สำคัญอยากให้ซื้อกับแบรนด์หรือร้านที่ไว้ใจ เพราะถ้าหากไม่มีความรู้เบื้องต้น การซื้อกับร้านที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นมายาวนาน ทำให้เราได้ทราบข้อมูล มูลค่าที่แท้จริงของเพชร รวมถึงประวัติของเพชรที่เก็บบันทึกไว้ก่อนตัดสินใจซื้อ


ในวงการเพชรมีการออก GIA Certificate โดย Gemological Institute of America (GIA) ที่สถาบันมีชื่อเสียงระดับโลกรับรองคุณสมบัติ 4C ของเพชรเม็ดนั้น สิ่งที่ต้องสังเกตคือเบอร์ Reference ประจำเพชรแต่ละเม็ดที่สลักด้วยเลเซอร์เป็น Record ไว้ ส่วนใหญ่เพชรที่ซื้อที่ร้านเพชรจะมีใบรับรองมาให้อยู่แล้ว หรือลูกค้าจะขอให้ร้านทำเรื่องออกใบรับรอง ทางร้านก็จัดการให้ อย่างไรก็ดี การเลือกซื้อเพชร อย่าดูแต่ใบรับรองอย่างเดียว ต้องเห็นของจริงด้วย เพราะแม้ว่าในใบรับรองจะบอกคุณภาพของ Cutting ว่าเป็น Triple A แต่การได้ดูของจริง เราจะได้เห็นถึงความสวยงามของเพชรเม็ดนั้นๆ แล้วรู้ว่าเป็นแบบที่ชอบหรือไม่


เทรนด์ราคาของเพชรตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน


ในมุมมองของคุณจิ๊บ เพชรเป็น Passion Investment ที่คนซื้อต้องชอบ หลงใหลในเพชรอยู่แล้ว และอยากจะใช้สวมใส่เป็นเครื่องประดับ แม้ราคาจะไม่ได้พุ่งขึ้นตลอด มีผันผวนตามดีมานด์ ซัพพลาย ภาวะเศรษฐกิจ ฯลฯ  แต่ดูตามเทรนด์ตั้งแต่ปี 1970 เมื่อผ่านวิกฤตเศรษฐกิจถดถอย เมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ราคาเพชรก็จะกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อีกอย่างหนึ่งคือเพชรมีสิ่งของที่มูลค่าทางใจด้วย


ในช่วงโควิด-19 เศรษฐกิจไม่ดี ในแวดวงอุตสาหกรรมจิลเวลรี่ ราคาเพชรก็ปรับตัวลงมา แต่ในประเทศที่เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเร็ว เช่นประเทศจีน ดีมานด์เพชรก็กลับมาทันที สำหรับประเทศไทย คนไทยนิยมเพชรมาค่อนข้างนานแล้ว และเป็นผู้บริโภคฉลาดเลือก ฉลาดซื้อ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดกับตัวเอง นอกจากจะนำมาใช้เป็นเครื่องประดับได้แล้ว มูลค่ายังเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้เทรนด์การซื้อเพชรในไทยเพิ่มขึ้นมาก มีคนถามหาเพชรไซส์ใหญ่ เกรดสูง และในช่วงที่ราคาลงก็กลายเป็นคนหาซื้อเยอะ เพราะเห็นเทรนด์ว่าราคาจะปรับตัวขึ้นแน่นอน ยิ่งการสะสมเพชรเม็ดที่คล้ายกันเป็นคู่ มูลค่าจะยิ่งเพิ่มขึ้น


ส่วนคำถามว่าระหว่างเพชรเก่ากับเพชรใหม่แตกต่างกันหรือไม่? ความแตกต่างจะอยู่ที่เพชรที่เจียระไนมานาน 20-30 ปีที่แล้ว ความเปล่งประกายจะสู้เพชรที่เจียระไนสมัยนี้ไม่ได้ เนื่องจากเทคโนโลยีการเจียระไนเพชรสมัยก่อนไม่ทันสมัยเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีสมัยนี้ อย่างไรก็ดีเพชรเก่ามักจะมีมูลค่าทางใจสูง เพราะส่งต่อมารุ่นต่อรุ่น


สรุปแล้วการเก็บสะสมเพชรมีข้อดีคือ เป็นสิ่งของสวยงาม เป็นเครื่องประดับที่สวมใส่ใช้งานได้ สามารถส่งต่อไปให้ชั่วลูกชั่วหลาน มีความทนทาน เก็บรักษาง่าย

ข้อแนะนำมือใหม่สะสมเพชร


คุณจิ๊บให้คำแนะนำผู้ที่อยากมาสะสมเพชรว่า ควรพิจารณาว่าจะได้ใช้บ้างหรือเปล่า การที่เราชอบและหลงใหลในความสวยงามของเพชร ทำให้เราอยากค้นคว้าศึกษาหาข้อมูลทั้งในแง่ของการลงทุนและเรื่องราวอื่นๆ ที่สำคัญต้องมีร้านเพชรที่ไว้ใจที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องได้ ในส่วนสถาบัน GIA สามารถสอนการดูเพชรและคุณสมบัติของเพชรได้ แต่เรื่องราคาเราต้องศึกษาขวนขวายด้วยตัวเอง สุดท้ายต้องมาศึกษาและตัดสินใจเองว่าเพชรเม็ดไหนเหมาะหรือคู่ควรกับเรา


ที่มา - SCB Wealth Webinar : Treasure Your Passion มากกว่าความหลงใหล คือกำไรของชีวิต EP6. The Precious Stone กำไรที่เปล่งประกายจากเพชรน้ำงาม ออกอากาศ FB/YT วันที่ 19 พ.ย. 2562