มีเงิน 1 ล้านบาทลงทุนอะไรดี

หลังจากอดเปรี้ยวไว้กินหวานเก็บหอมรอมริบมาหลายปีจนในที่สุดตอนนี้เก็บเงินได้ 1 ล้านบาท หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่าเมื่อมีเงิน 1 ล้านบาทแล้วควรทำอะไรต่อดีเพื่อให้เงินงอกเงย ส่วนใหญ่จะบอกกันว่าให้ลงทุนเพื่อเอาชนะเงินเฟ้อเพราะเงินเฟ้อจะทำให้มูลค่าเงินของเราลดลง ฉะนั้นการฝากเงินไว้ในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือเงินฝากประจำไม่สามารถเอาชนะอัตราเงินเฟ้อที่เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 3% ได้เลย แล้วควรลงทุนในอะไรให้ชนะอัตราเงินเฟ้อบทความนี้มีคำตอบ


ก่อนที่จะเริ่มต้นลงทุนต้องคำนึงไว้เสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอก่อนที่จะลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้แน่ชัดก่อนลงทุนเพราะถ้าหากคุณลงทุนไปโดยไม่มีความรู้โอกาสที่คุณจะสูญเงิน 1 ล้านบาทเกิดขึ้นได้แค่ชั่วพริบตาฉะนั้นอย่าใจร้อนลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ควรแบ่งเงินลงทุนออกมาเพียง 10% ของเงิน 1 ล้านบาทหรือคิดเป็นเงิน 1 แสนบาทต่อการลงทุนในแต่ละครั้งเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน

ลงทุนซื้อสลากออมทรัพย์

สำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้น้อยมีเงิน 1 ล้านบาทลองหันมาซื้อสลากออมทรัพย์ที่ได้ดอกเบี้ยแถมยังมีสิทธิ์ได้ลุ้นเงินรางวัลทุกเดือนอีกด้วย ซึ่งสลากออมทรัพย์จะคล้ายกับเงินฝากประจำที่มีระยะเวลาที่แน่นอน เช่น ผู้ซื้อจะต้องถือให้ครบกำหนดอายุ 3 หรือ 5 ปีแล้วจะได้อัตราดอกเบี้ยซึ่งจะต่ำกว่าเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปแต่ไม่ต้องเสียภาษี ที่สำคัญมีสิทธิ์ลุ้นเงินรางวัลทุกงวด และถ้าหากซื้อให้ครอบคลุมทุกเลขท้าย ก็มีสิทธิ์ถูกรางวัล เช่น เลขท้าย 2 ทุกงวด แต่ถ้าหากมีโชคใหญ่อาจได้กำเงินล้าน ซึ่งการซื้อสลากออมทรัพย์มีข้อดีคือเงินต้นไม่หายได้ดอกเบี้ยไม่เสียภาษีมีสิทธิ์ลุ้นเงินรางวัลทุกงวด


ลงทุนผ่านกองทุนรวม

เนื่องจากการลงทุนผ่านกองทุนรวมใช้เงินลงทุนไม่มาก และมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลายทำให้สามารถกระจายการลงทุนได้ง่ายขึ้น และบางกองทุนยังสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย หากสนใจลงทุนในกองทุนรวมต้องศึกษาข้อมูลกองทุนรวมแต่ละประเภทที่สนใจลงทุน หากเป็นมือใหม่ยังไม่สามารถลงทุนในกองทุนหลายๆ กองพร้อมกัน ควรลงทุนผ่านกองทุนรวมผสม ที่มีนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับสัดส่วนที่ต้องการ ซึ่งข้อมูล ของกองทุนรวมสามารถศึกษาได้จากหนังสือชี้ชวนของกองทุนที่จะลงทุน ทั้งนี้การลงทุนควรมีวินัยและทำตามแผนอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบผลการดำเนินงานของกองทุนรวม เพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางให้เหมาะสมตามเป้าหมายที่วางไว้จนประสบความสำเร็จ

ลงทุนผ่านหุ้นกู้

หุ้นกู้ (Corporate Bond) คือ ตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทเอกชน ส่วนตราสารหนี้ของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเรียกว่า พันธบัตร หุ้นกู้เป็นการระดมทุนเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการต่างๆ ของบริษัทหรือหน่วยงานที่ออกหุ้นกู้ โดยหุ้นกู้จะแบ่งออกเป็นหน่วย โดยแต่ละหน่วยมีมูลค่าเท่าๆ กัน ทั้งนี้หุ้นกู้ได้รับความนิยมจากนักลงทุนเพราะได้รับผลตอบแทนที่แน่นอนและสูงกว่าเงินฝากธนาคาร สามารถขายได้ทุกวันทำการ รวมทั้งมีระยะเวลาในการถือครองตามความต้องการให้เลือก เช่น หุ้นกู้อายุ 3 ปี, อายุ 5 ปี, อายุ 10 ปี เป็นต้น ที่สำคัญหุ้นกู้มีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ หุ้นและกองทุนรวมหุ้น ดังนั้นจึงเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่ต้องการผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอและรับความเสี่ยงได้ในระดับที่ไม่สูงนัก


ลงทุนผ่านหุ้น

ปัจจุบันการลงทุนในหุ้นไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่สูงมากเหมือนแต่ก่อนเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกผันผวนจากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับการแข่งขันทางด้านการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบกับประเทศต่างๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ แล้วการลงทุนในหุ้นยังได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ทั้งนี้การลงทุนในหุ้นผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าในวัฏจักรของหุ้นกลุ่มต่างๆ รวมถึงสภาวะความเป็นไปในภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงอุตสาหกรรมในหุ้นที่สนใจลงทุน และแนวโน้มการเติบโตในอุตสาหกรรมนั้นๆ เนื่องจากการลงทุนในหุ้นมีโอกาสได้ผลตอบแทนสูงจึงความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้เงินก้อนที่มีอยู่สูญเสียไปได้ง่ายๆ และไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนในหุ้น ดังนั้นก่อนลงทุนในหุ้นจะต้องศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจหรืออาจใช้วิธีการซื้อหุ้นที่เลือกแล้วแบบ DCA (Dollar cost average) โดยซื้อหุ้นในจำนวนเงินที่เท่ากันทุกเดือนเพื่อลดความผันผวนในด้านราคาก็จะเป็นวิธีการกระจายความเสี่ยงได้อีกวิธีหนึ่ง

ลงทุนผ่านทองคำ

การลงทุนในทองคำนั้นสามารถสร้างผลตอบแทนจากการที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำอาจจะมีความผันผวน แต่เนื่องจากทองคำเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ทำให้ทองคำมีโอกาสที่จะมีราคาสูงขึ้นได้ในระยะยาวใช้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ เนื่องจากในยามที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำก็มักจะขยับขึ้นด้วยและหลายๆ ครั้งที่ราคาทองคำนั้นเพิ่มขึ้นสูงกว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ผู้ที่ถือครองทองคำอยู่สามารถรักษาอำนาจการซื้อไว้ได้ การสะสมทองนั้นเป็นการกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำมักจะไม่เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ หรือสินทรัพย์เพื่อการลงทุนอื่นๆ ดังนั้นการมีทองคำเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งจึงช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้น ปัจจุบันมีการลงทุนทางอ้อมผ่าน “กองทุนรวมทองคำ”ที่ใช้จำนวนเงินลงทุนต่ำและรูปแบบในการลงทุนที่มีให้เลือกหลากหลาย


จะเห็นได้ว่ามีเงิน 1 ล้านบาทสามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายประเภทตามความเสี่ยงที่คุณยอมรับได้ การลงทุนที่มีระยะเวลานานจะช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนได้ดีกว่าการลงทุนในระยะสั้น ที่สำคัญก่อนที่จะนำเงินก้อนที่มีอยู่ไปลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย ควรศึกษาและทำความเข้าใจในสินทรัพย์ที่จะลงทุนและควรกำหนดเป้าหมายในการลงทุนให้แน่ชัดเพื่อจะได้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกลงทุนที่เหมาะสม สนใจลงทุนลองใช้บริการ SCB EASY Invest ที่มีกองทุนให้เลือกลงทุนมากมาย ดูรายละเอียดที่นี่ http://www.scbs.com/th/easyinvest

ที่มา :

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/invest-in-gold-fund-or-gold.html

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/grow-your-wealth/investment-portfolio.html

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/grow-your-wealth/corporate-bond.html

https://www.finnomena.com/getwealthsoon/invest-1-million/

https://invest2morrow.com