เจาะตลาดอินเดียใน 7 รัฐสำคัญ

อินเดียมีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก แบ่งการปกครองเป็น 29 รัฐ ทำให้มีพฤติกรรมการบริโภคและความต้องการสินค้าที่แตกต่างกัน


ตลอดปี 2562 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้เตรียมแผนบุกตลาดอินเดีย โดยมุ่งเป้าไปที่ 7 รัฐสำคัญ เน้นการสร้างความสัมพันธ์ในระดับ Strategic Partnership ขยายตลาดสินค้าเกษตรและผลไม้ไทย และเน้นขยายตลาดการค้าออนไลน์ให้มากขึ้น
 

  •  รัฐมหาราษฎระ มีมุมไบเป็นเมืองหลวง ประชากรมีกำลังซื้อสูง ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศค่อนข้างมาก นิยมความทันสมัย สินค้าและบริการที่เหมาะกับตลาดนี้คือ อาหารและเกษตรแปรรูป ร้านอาหาร ของแต่งบ้านที่มีสไตล์ เฟอร์นิเจอร์แบบทันสมัย บริการออกแบบตกแต่งภายใน แฟชั่น เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และสถานบริการด้านเสริมความงามและลดน้ำหนัก

  • รัฐคุชราต ส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เชี่ยวชาญในการเจียระไนเพชรพลอย  สินค้าและบริการที่เหมาะสมจึงควรเน้นไปที่ กลุ่มอัญมณี พลอยสี ยา/สมุนไพร และอาหารมังสวิรัติ นอกจากนี้รัฐคุชราตยังมีพื้นที่ติดทะเลมากที่สุดในอินเดีย อาจเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบไทยที่ต้องการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป ยาและเวชภัณฑ์

  • รัฐทมิฬนาฑู เมืองท่าสำคัญทางใต้ เมืองเจนไนถือว่าเป็นเมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม สิ่งทอ อากาศยานของอินดีย มีการเชื่อมโยงทางทะเล สินค้าและบริการที่เหมาะสมคือ แป้งมัน ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สด/แปรรูป เครื่องประดับยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และบริการคาร์แคร์

  • รัฐเตลังคานา ศูนย์กลางอุตสาหกรรมยา และ IT ผู้บริโภคเป็นกลุ่ม Super Rich และมุสลิม สินค้าและบริการที่เหมาะสมคือ อาหารฮาลาล วีแกน ไลฟ์สไตล์ แฟชั่นที่มีนวัตกรรมและมีดีไซน์ กล้วยไม้ อุตสหกรรมภาพยนตร์ และบริการรับจัดงานแต่งงาน

  • รัฐเบงกอลตะวันตก เมืองท่าธุรกิจทางฝั่งตะวันออก มีพื้นที่เชื่อมต่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ สินค้าและบริการที่เหมาะสมคือ อาหาร วัสดุก่อสร้าง ออกแบบตกแต่งภายใน เครื่องใช้ในครัวเรือน และของตกแต่งบ้าน

  • รัฐเจ็ดสาวน้อย เชื่อมต่อกับรัฐเบงกอลตะวันตก ประกอบด้วย 7 รัฐคือ รัฐอัสสัม รัฐอรุณาจัลประเทศ รัฐมณีปุระ รัฐมิโซรัม รัฐตริปุระ รัฐเมฆาลัย และรัฐนาคาแลนด์ เชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางบกของอาเซียน-อินเดีย สินค้าและบริการที่เหมาะสมคือ อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้าน เสื้อผ้าแฟชั่นที่มีราคาไม่สูงมาก บริการโลจิสติกส์

  • นิวเดลี ดินแดนสหภาพอาณาเขตของรัฐบาลกลางและเป็นเมืองหลวง สินค้าและบริการที่เหมาะสมคือ อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส ของตกแต่งบ้าน แฟชั่นเครื่องประดับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า นิวเดลียังเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางด้านโทรคมนาคม การก่อสร้าง การท่องเที่ยว ยานยนต์ และบริการสุขภาพอีกด้วย


นี่เพียงแค่ 7 รัฐจาก 29 รัฐของอินเดีย โอกาสทองเช่นนี้ผู้ประกอบการไทยจึงไม่ควรมองข้าม ควรรีบหาโอกาสศึกษาและทำความเข้าใจในเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษีระหว่างไทยกับอินเดีย รวมถึงช่องทางการขยายธุรกิจโดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ หรืออาจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญติดต่อเรา -คลิก-