4 เคล็ดลับขายดี บนแอป Robinhood

ร้านอาหารที่ขายดี มีลูกค้าสั่งเดลิเวอรีเข้ามาเรื่อยๆ ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เป็นเพราะอะไร คุณวัชรพงษ์ พจนีย์นนท์ หรือคุณวอช จาก Robinhood ได้มาติดอาวุธให้ร้านอาหารด้วยเคล็ดลับที่นำไปใช้เพิ่มยอดขายได้แบบทันที รวมถึงได้เก็บข้อมูลในจุดที่เจ้าของร้านอาหารมักจะหลงลืม ซึ่งหลายคนดูว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ทำให้ยอดขายตกได้แบบไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง มาดูสรุปประเด็นสำคัญๆ กันเลย

 

1. ตรวจเช็กการเปิด-ปิดร้านบนแอปให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

เนื่องจากแอปพลิเคชัน Robinhood มีความยืดหยุ่นในการให้ร้านอาหารสามารถกำหนดเวลาเปิดปิดร้านในแต่ละวันได้เอง จึงเหมาะกับทั้งร้านใหญ่ และร้านเล็กๆ ที่เปิดครัวแบบโฮมเมดเป็นรายได้เสริม ดังนั้นร้านอาหารต้องขยันเช็กการเปิดปิดร้าน และเมนูอาหารให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ การลืมเปิดหรือปิดร้าน = เสียโอกาสได้ลูกค้า หากเราลืมกดเปิดร้าน ลูกค้าจะเห็นว่าร้านปิดอยู่ ทำให้กดสั่งอาหารไม่ได้ หรือกรณีลืมเข้าไปกดปิดร้าน ลูกค้าจะเข้าใจว่าร้านเปิดอยู่ หากลูกค้ากดสั่งอาหารเข้ามา แต่ร้านไม่สามารถรับออร์เดอร์ได้ นอกจากจะไม่ได้ยอดขายแล้ว อาจทำให้เสียลูกค้าไปด้วย ดังนั้นหมั่นตรวจสอบการเปิดปิดร้านให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ซึ่งทำได้ง่ายๆ แค่คลิกเดียวบนแอป Robinhood Shop ที่หัวข้อสถานะร้าน แล้วเลือก “เปิดรับคำสั่งซื้อ”

 

2. สร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรก

อย่าให้การสั่งอาหารของลูกค้า เป็นครั้งแรกและครั้งเดียว เพราะการหาลูกค้าว่ายากแล้ว การรักษาลูกค้าเก่าให้ได้ ก็ยากไม่แพ้กัน จึงควรทำให้ทุกครั้งที่ลูกค้าสั่งอาหาร เป็นทุกครั้งที่ลูกค้าประทับใจ เพื่อสร้างการจดจำ อยากสั่งเพิ่ม หรือนึกถึงเวลาหิว ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเขียนข้อความขอบคุณลูกค้า แนะนำวิธีการกินให้อร่อย การทำแพ็กเกจให้ดี อาหารไปถึงมือลูกค้าโดยไม่หกเลอะเทอะ และได้อาหารถูกต้องตามออร์เดอร์ เป็นต้น

use-app

3. เข้าใจลูกค้า ด้วยการทดลองเป็นลูกค้า

ลองเปลี่ยนมุมมองจากผู้ขาย มาเป็นผู้ซื้อดูบ้าง ถ้าเราจะกดสั่งอาหาร เราจะเลือกสั่งอาหารจากอะไร เพราะอะไร และทำไมถึงไม่เลือกสั่งอีกร้านทั้งที่อยู่ใกล้เคียงกัน ขายอาหารแนวเดียวกัน การทำแบบนี้นอกจากจะเข้าใจลูกค้ามากขึ้นแล้ว ยังได้ฝึกวิชาจากร้านอื่นๆ ไปในตัว โดยเรื่องหลักๆ ที่ควรสังเกตเพื่อทำความเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้นมีดังนี้

  • ร้านเรามีคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน และถูกล้อมด้วยโปรโมชันจากร้านอื่นอยู่หรือไม่?
    จำไว้ว่า ลูกค้าจะเลือกกดเข้าไปดูร้านที่มีโปรโมชันก่อนเสมอ

  • ลูกค้ากดสั่งอาหารได้หรือไม่?
    ร้านค้าที่ลืมกดเปิดเมนูอาหาร ก็เหมือนมีของพร้อมขาย แต่ไม่มีคนเสิร์ฟหรือรับออร์เดอร์ ดังนั้นนอกจากร้านอาหารจะต้องตรวจสอบการเปิดปิดร้านในแต่ละวันแล้ว ยังต้องตรวจสอบรายการอาหารในแต่ละเมนูด้วย ลูกค้าเข้ามาถึงหน้าร้านแล้ว อย่าปล่อยให้จากไป เมนูไหนพร้อมขายอย่าลืมกดเปิด เมนูไหนหมดอย่าลืมกดปิด

  • ให้ข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจสั่งอาหารหรือไม่?
    แม้จะเป็นเมนูง่ายๆ อย่างหมูกระเทียม ยำกุ้งสด ก็ควรมีรูปประกอบด้วย ลูกค้าจะได้เห็นว่าหน้าตาเป็นอย่างไร มีใส่อะไรบ้าง นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญกับการบอกปริมาณ หรือขนาดของอาหารด้วย เช่น กินได้ประมาณกี่คน หนักกี่กรัม ได้จำนวนชิ้นเท่าไหร่ สั่งมาแล้วเหมือนกับการนั่งกินที่ร้านหรือไม่ มีวิธีรักษาคุณภาพอาหารอย่างไรให้ยังเหมือนกันการไปกินที่ร้าน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องมาเจอเซอร์ไพรส์ตอนได้รับอาหารจากไรเดอร์แล้ว ดังนั้นอยากขายได้ ขายดี ควรคิดเผื่อลูกค้าเสมอ

  • ร้านเรามีตัวเลือกให้ลูกค้าหรือไม่?
    การมีตัวเลือกให้ลูกค้ากดสั่ง สามารถเพิ่มยอดขายได้ด้วยนะ เพราะเป็นเหมือนตัวช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารได้สะดวกขึ้น เช่น ต้องการน้ำจิ้มแบบไหน ใส่ไข่เพิ่มหรือไม่ อยากได้แบบพิเศษหรือธรรมดา ต้องการเส้นแบบไหน ใส่เครื่องอะไรบ้าง ส่วนร้านค้าก็ไม่ต้องกังวัลว่าจะลืมอ่านโน้ตลูกค้า หรืออ่านแล้วไม่เข้าใจ เพราะตัวเลือกในการสั่งอาหารสามารถแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ แถมยังเพิ่มยอดขายต่อออร์เดอร์ได้อีกต่างหาก ซึ่งร้านอาหารสามารถเข้าไปเพิ่มตัวเลือกเองได้ตามต้องการบนแอป Robinhood Shop

 

4. แบ่งปันสิ่งเล็กๆ และแชร์เรื่องราวดีๆ อยู่เสมอ

ร้านอาหารสามารถแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้ลูกค้าได้หลายวิธี เช่น

  • แบ่งปันส่วนลด โปรโมชัน ภาพอาหารที่ดูน่ากิน มุมที่น่าประทับใจของลูกค้า ไรเดอร์ หรือแง่มุมดีๆ ที่มีคนพูดถึงร้านของเรา
  • แชร์เรื่องราวดีๆ บอกเล่าความเป็นมาของร้าน จุดเด่น เอกลักษณ์ของร้านให้โลกรู้ พร้อมช่องทางการสั่ง เช่น ลิงก์ร้านค้า, QR Code, เบอร์ติดต่อ โดยเพิ่มการรับรู้ผ่านการแชร์ไปที่เฟซบุ๊กกรุ๊ปคนรักอาหาร ไลน์กลุ่ม หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ซึ่งเมื่อมีคนเห็นแล้วอยากสั่ง ก็สามารถสั่งได้เลย
  • สร้างคลิปง่ายๆ หรือไลฟ์ขายอาหาร เพื่อให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น


สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ร้านอาหารทุกร้าน ขอให้ขายได้ ขายดี มียอดขายเข้ามารัวๆ และสำหรับร้านอาหารที่สนใจเพิ่มช่องทางการขายแบบเดลิเวอรี จะมีหน้าร้านหรือไม่มีก็ตาม สามารถสมัครเข้ามาร่วมเป็นร้านค้าบนแอป Robinhood ได้ที่ https://www.robinhood.in.th/merchant สมัครฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่เรียกเก็บค่า GP