ตลาดอินเดีย Rising Star ที่ต้องจับตามอง

ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างระหว่างจีนกับอเมริกาที่ส่อแววลุกลามต่อเนื่อง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการ จึงมีการมองหาตลาดที่มีศักยภาพแหล่งใหม่ และหลายคนกำลังโฟกัสไปที่ตลาดอินเดีย


ทำไมอินเดียถึงเป็นดาวดวงใหม่ที่น่าจับตามองในเวลานี้ นั่นด้วยปัจจัยสำคัญ 3 ข้อ

1.   ประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก มากถึง 1,300 ล้านคน เป็นรองก็เพียงประเทศจีนเท่านั้น และคาดว่าจะมีจำนวนประชากรแซงหน้าจีนในปี 2022

2.   เศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในปัจจุบันใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก และคาดว่าจะเป็นอันดับที่ 3 ของโลกในเร็ว ๆ นี้ และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นแซงหน้าจีนได้อีกด้วย

3.  มีประชากรหนุ่มสาวมากและผู้ที่มีกำลังซื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้น อายุเฉลี่ยของชาวอินเดียอยู่ที่ 28 ปี มีความต้องการซื้อสูง มี GDP ที่โตขึ้นต่อเนื่อง และผู้ที่มีกำลังซื้อก็มีจำนวนมากเกือบ 300 ล้านคน (มากกว่าไทยถึง 4 เท่า)

ปัจจัย 3 ข้อ “ประชากรมาก-เศรษฐกิจดี-กำลังซื้อสูง” ตลาดอินเดียจึงดูเหมือนเป็นที่หมายปองของใครต่อใคร แถมยังมีมีปัจจัยเกื้อหนุนคือเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และผลจากภาษี GST (Goods and Services Tax) ที่เอื้อให้ราคาสินค้าปรับลดและต้นทุนธุรกิจบริการที่ต่ำลง ทำให้ความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น รวมถึงข้อตกลงเขตการค้าเสรี FTA ไทย-อินเดีย และอาเซียน-อินเดีย  ล้วนเป็นผลบวกสำหรับการส่งออกสินค้าไทยไปยังอินเดีย

ติดต่อเรา -คลิก-