รวม 8 สตาร์ทอัพไทยเสริมแกร่งธุรกิจ SME

ในวันที่โลกธุรกิจหมุนเร็วขึ้นอย่างติดสปีดให้ทันกับวิถีชีวิตลูกค้า เทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญที่จะมาช่วยต่อยอดให้ธุรกิจสามารถพัฒนาขีดความสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในทุกมิติ แนะนำ 8 แพล็ตฟอร์มสร้างสรรค์จากไอเดียของสตาร์ทอัพเลือดไทยที่จะมาช่วยยกระดับธุรกิจ SME ให้ก้าวไกลในยุคดิจิทัล

8-startup1

Zulu

ปัญหาที่ผู้ประกอบการมักเจอบ่อยๆ คือ การออกใบเสนอราคาผิด การส่งสินค้าผิดที่ สินค้าไม่ครบ สินค้าหมด สูญหายหรือถูกขโมย ส่งให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น Zulu เป็นแพล็ตฟอร์มที่พัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างเหล่านี้ให้กับธุรกิจ SME โดยเป็นผู้ช่วยจัดการงานสำคัญต่างๆ เช่น การจัดการใบแจ้งหนี้ การตรวจสอบติดตามยอดขาย และการบริหารสินค้าคงคลัง ใช้งานง่ายผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต


Zulu ช่วยให้การจัดส่งสินค้าให้ลูกค้ารวดเร็ว ถูกต้อง ทันเวลา ลดปัญหาการขาดสต๊อก เพราะซูลูช่วยตรวจสอบสินค้าคงเหลือในคลังและคอยดูแลส่งสัญญาณเตือนเมื่อสินค้าเริ่มขาดไป ทำให้มีเวลาเตรียมการจัดการเติมเต็มคลังสินค้า อีกทั้ง ช่วยจัดระบบข้อมูลลูกค้า ทีมขายสามารถดูแลติดตามและให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่


พร้อมกันนั้น ซูลูช่วยบริหารจัดการงานเอกสารอย่างมืออาชีพ ลดขั้นตอนงานขาย และลดเวลาการทำงานและจำนวนงานเอกสารลงได้มากถึง 70 % ทำให้สามารถบริหารงานอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาสู่ยอดขายและผลกำไรที่เพิ่มขึ้น คลิกดูรายละเอียด Zulu

Choco CRM

แพล็ตฟอร์มการทำ CRM ครบวงจรที่จะทำให้ผู้ประกอบการรู้จักลูกค้ามากขึ้นและลูกค้ารักเรายิ่งกว่าเดิม แต่เดิมที่ระบบ CRM จำกัดในธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ Choco CRM เป็นโซลูชั่นที่ช่วยให้ SME เข้าถึงระบบ CRM อย่างเต็มรูปแบบ ได้รู้จักรู้ใจลูกค้ามากกว่าเดิมนำมาสู่การกลับมาซื้อสินค้า/ใช้บริการซ้ำ จากการให้บริการลูกค้า SME และองค์กรกว่า 1,500 ราย ระบบ CRM ของ Choco สามารถปรับใช้ได้กับธุรกิจหลายรูปแบบ ตั้งแต่ร้านอาหาร สปา คาร์แคร์ คลินิก คอนซูเมอร์โปรดักส์ ฯลฯ


ระบบ CRM ของ Choco ดูแลลูกค้าอย่างครบวงจร ได้แก่ Choco CRM ระบบจัดการสมาชิก สะสมแต้ม จัดทำแพ็กเกจคูปองขายหน้าร้าน  Choco Loyalty สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าบนโลกออนไลน์ เปลี่ยนลูกค้าประจำเป็นขาประจำด้วย Choco Loyalty Program, Choco Privileges สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้ลูกค้า Choco Analytics วิเคราะห์และจัดกลุ่มข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญตรงใจลูกค้าและเกิดมูลค่าสูงสุดให้แบรนด์ แล้วยังมี Choco POS ระบบจัดการหน้าร้านที่ใช้งานง่ายครอบคลุมทุกฟังก์ชั่น รวดเร็ว แม่นยำ รวมถึง Choco Social Hype บริหารเครื่องการตลาดบนโซเชียลมีเดีย เช่น จัดการ Facebook Page สร้างคอนเทนต์ ทำ Review ด้วย Influencer เพื่อทำโฆษณาส่งตรงสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ สนใจระบบ CRM ของ Choco Card คลิก ที่นี่

Nipa

Nipa ระบบ Cloud Computing Platform ฝีมือคนไทยมาตรฐานระดับโลก โดยตั้งแต่เปิดตัวมา 3 ปี Nipa  ให้บริการ Multi-Cloud Service ครอบคลุมทั้งการเป็น Local Public Cloud, Private Cloud, Cloud Storage และ AI Solution โดยใช้ระบบโอเพ่นซอร์สซอฟท์แวร์ OpenStack ที่องค์กรชั้นนำทั่วโลกนิยมใช้ ซึ่ง Feature ของระบบ Nipa Cloud Platform (NCP) จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Self-Service Portal, Software Defined Storage, Private Network, Router, Firewall, Load Balance, Auto Backup, Unlimited Data Transfer, VPN และ Pay-As-You-Go เป็นต้น


ข้อดีของ NCP คือการมี Solution ที่หลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในราคาที่เป็นมิตรมากกว่า Cloud Computing Platform ของต่างประเทศรายอื่น โดย NCP ได้การันตีประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐาน Information Security Management System ISO/IEC 27001:2013 และ Project Management  and Software Implementation Processes ISO/IEC 29110:2018 ให้บริการลูกค้าใน 21 ประเทศ คลิกดูรายละเอียด Nipa Cloud Platform (NCP)

Aris Live Commerce App

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไทยมีสกิลการขายขั้นเทพไม่แพ้ใครในโลก โดยเฉพาะการขายของทางโซเชียลมีเดียที่ในปีพ.ศ. 2562 มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของ E-Commerce ทั้งหมด มีมูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านบาท รูปแบบการขายยอดนิยมคือการใช้ Feature Live ของ Facebook เพราะทำได้ง่าย และก็มีแนวโน้มว่าจะใช้วิธีการนี้มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี Facebook Live ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ขายของ ไม่เอื้อให้คนขายตอบคอมเมนท์ เช็คยอดเงินได้อย่างทันท่วงที


Aris Live Commerce App ออกแบบมาเพื่อแก้ Pain Point เหล่านี้ ด้วยฟังก์ชั่นที่ช่วยให้พ่อค้าแม่บ้านออนไลน์ Live ขายของได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าติดตามมากขึ้น เช่น  สามารถแสดงรูปโลโก้ร้าน และ รูปสินค้าบนหน้าจอได้ขณะ LIVE , ระบบ Automated Sales Service ใช้ AI แชทตอบข้อความทาง Inbox อัตโนมัติ เช็คสต็อค รวมไปแจ้งสรุปราคาให้ลูกค้ากดจ่ายเงินปิดการขายได้ทันที ระหว่างที่กำลัง LIVE อยู่ ไม่จำเป็นต้องรอให้ LIVE จบ แล้วไล่ตอบข้อความซึ่งทำให้เสียโอกาสในการขายไปอย่างน่าเสียดาย สนใจดูรายละเอียด Aris คลิก ที่นี่

Workforce by Seekster

หลายคนรู้จัก Seekster ในรูปแบบแอปบริการจัดหาแม่บ้านทำความสะอาดบ้าน รวมถึงงานช่างต่างๆ ให้กับลูกค้าตามบ้าน เบื้องหลังความสำเร็จมากกว่า 4 ปีของ Seekster มาจาก Workforce ระบบทำงานหลังบ้านที่ขยายมาให้องค์กรธุรกิจอื่นใช้แจกงานให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องในธุรกิจนั้นๆ เช่น Snoot Professional Pet Care ใช้ Workforceแจกงานให้สัตวภิบาล Class Café แจกงานให้พนักงานพาร์ทไทม์ Eventpop แจกงานสตาฟ์งานอีเวนท์ เป็นต้น ซึ่งข้อดีของการใช้ Workforce คือเป็นระบบซอฟท์แวร์สำเร็จรูปที่พร้อมใช้งานอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับการตั้งทีมเขียนโปรแกรมเอง หรือเอ้าท์ซอร์สออก ที่ต้องใช้เวลาเขียนโปรแกรมนาน และมีค่าใช้จ่ายสูงจากการจ้างทีมโปรแกรมเมอร์


ระบบ Workforce นอกจากจะใช้แจกงาน กระจายงานแล้ว ยังมีระบบ E-Commerce สำเร็จรูป ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน และให้บริการที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation แก่องค์กรคู่ค้า พร้อมทั้งจัด Corporate Training Program เพื่อสร้างนวัตกรรมองค์กรอีกด้วย สนใจข้อมูลระบบ Workforce คลิก ที่นี่

Shipnity

ในการทำธุรกิจร้านค้าออนไลน์ จุดอ่อนที่ผู้ประกอบการหลายคนมักมองข้ามคือการบริหารจัดการสต็อกสินค้า ทำให้ไม่รู้กระแสเงินสด และยอดกำไรขาดทุนได้อย่างเรียลไทม์ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการเงินได้ Shipnity เป็นแพล็ตฟอร์มระบบจัดการออเดอร์ สต็อกสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ ที่จะช่วยผู้ประกอบการ SME จัดการร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่ต้นจนจบครบในที่เดียว ตั้งแต่การจัดการออเดอร์ ระบบสต็อก ระบบขายหน้าร้าน (POS) สร้าง Barcode ระบบตัวแทนจำหน่าย ส่งของผ่านระบบกับขนส่งชั้นนำ ระบบเชื่อมต่อกับ Shopee/Lazada และเชื่อมต่อแชท Facebook/LINE OA ระบบจัดการ LIVE (เก็บคอมเมนท์ สรุปบิล เก็บออเดอร์) ได้ในที่เดียว คลิกดูรายละเอียด Shipnity

Wawa Pack ศูนย์รวมบรรจุภัณฑ์ออนไลน์

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ตัวสินค้าคือ การหาแพ็คเกจจิ้งที่เหมาะสมในการบรรจุสินค้า ถ้าคุณทำน้ำพริกสูตรคุณยายที่อร่อยขั้นสุดออกขายออนไลน์ ตัวบรรจุภัณฑ์ก็จำเป็นเลือกเฟ้นให้เหมาะสมที่จะใส่น้ำพริกส่งขาย ซึ่งถ้าเป็นแบบเดิมกว่าจะหาแพ็คเกจจิ้งที่ถูกใจกูต้องหาข้อมูลจากหลายแหล่ง กว่าจะโทรถามข้อมูลทุกเจ้านำข้อมูล ราคา สินค้าตัวอย่างมาลองใช้ การขนส่ง กำลังผลิต เงื่อนไขการชำระเงิน ฯลฯ มาเปรียบเทียบตัดสินใจแล้วกว่าของจะมาส่งก็ใช้เวลาไม่น้อย ทั้งหมดนื้เป็น Pain Point ที่ Wawa Pack ตั้งใจเป็น One Stop Solution ตอบทุกโจทย์เรื่องแพคเกจจิ้งให้ผู้ประกอบการ


เว็บไซต์ Wawa Pack รวบรวม supplier ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์มากกว่าพันราย ทั้งบรรจุภัณฑ์พลาสติก กระดาษ โลหะ แก้ว กระดาษ ฟอยล์ Bio-Eco ฯลฯ ให้ผู้ประกอบการได้ขอข้อมูลต่างๆ จากโรงงานได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือมีคะแนนเรทติ้งความน่าเชื่อถือของ Supplier ไว้ให้ใช้ประกอบการตัดสินใจด้วย ในทางกลับกัน Wawa Pack ก็เป็นช่องทางการขายที่โรงงาน Supplier สามารถใช้จัดการออเดอร์ (Order Management) สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ (Online Marketing Presence) หาลูกค้าใหม่ (Get New Customers) และลดจำนวนสินค้าคงเหลือได้ (Reduce Left Over Stocks) อ่านเพิ่มเติม รายละเอียด Wawa Pack

Accrevo

งานด้านบัญชีเหมือนจะเป็นเรื่องซับซ้อน ยุ่งยากใช้เอกสารเยอะ แต่ด้วย AccRevo แพล็ตฟอร์มทำบัญชีออนไลน์ครบวงจร จะช่วยให้การทำบัญชีของผู้ประกอบการ SME ไม่เป็นเรื่องยุ่งยากอีกต่อไป AccRevo เป็น Accounting Intelligence Platform มีระบบออกเอกสารและช่วยบันทึกบัญชีเบื้องต้น เช่น Accosystem ระบบส่งเอกสารออนไลน์ เทคโนโลยีแปลงไฟล์ภาพเอกสารทางบัญชีเป็นข้อความ และเทคโนโลยีช่วยในการบันทึกบัญชีเบื้องต้น


ด้วยเทคโนโลยี A.I. Accounting Intelligence ช่วยในการบันทึกบัญชีเบื้องต้นเพื่อลดภาระงานของนักบัญชี AccRevo ยังเป็นมากกว่าโปรแกรมบัญชีเพราะมีเครือข่ายของนักบัญชีที่เชี่ยวชาญในแต่ละธุรกิจ คอยช่วยดูแลธุรกิจ รวมถึง Tools Customize ระบบบริหารจัดการและออกเอกสารที่เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ และระบบ Accistant ที่ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบสถานะการเงินธุรกิจได้ตลอดเวลาผ่านทาง Dashboard สรุปภาพรวมธุรกิจประจำวัน สามารถแนบเอกสารเป็นหลักฐานไว้อ้างอิงให้ทุกการเบิกจ่ายโปร่งใสตรวจสอบได้ ซึ่งแบบฟอร์มเอกสารถูกต้องตามมาตรฐานกรมสรรพากร และสำนักงานบัญชีสามารถทำงานต่อได้ทันที โดยข้อมูลต่างๆ ได้รับการดูแลความปลอดภัยอย่างดีด้วยการจัดเก็บบน Cloud Service ชั้นนำมาตรฐานสากล มีระบบ Data Back Up อัตโนมัติทุกวัน มีผู้ดูแลและพัฒนาระบบตลอดอายุการใช้งาน คลิกดูรายละเอียดระบบ AccRevo Accounting Intelligence Platform


ที่มา : งานสัมมนา  NIA-SCB International Business Enterprise “ลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย เสริมแกร่งธุรกิจ ด้วย Digital Platform” วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563