ตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก กับไวรัสโคโรนา

เปิดปีใหม่ 2020 ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ หน้าสื่อโซเชียลก็เต็มไปด้วยข่าวไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากเมืองจีน มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Novel Coronavirus” (2019-nCoV) หรือเรียกกันว่า “ไวรัสอู่ฮั่น” จากชื่อเมืองที่อยู่ในภาคกลางของประเทศจีน ซึ่งเริ่มแพร่ระบาดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562


ไวรัสนี้อยู่ในกลุ่มโคโรนาไวรัสที่ไม่เคยพบในคนมาก่อน แต่พบได้ในสัตว์ จึงเป็นไปได้ว่าอุบัติการณ์ของโรคในครั้งนี้อาจจะเกิดจากการทานเมนูเปิบพิสดาร หรือการเดินตลาดขายสัตว์ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อจากสัตว์ไปสู่คนได้ นับเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ของกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ

wuhan-coronavirus-02
ข้อมูลจาก https://gisanddata.maps.arcgis.com

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน  จำนวนผู้ที่เสียชีวิตในประเทศจีนส่วนใหญ่อายุเกิน 65 ปี และมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้เสียชีวิต มีอายุเกิน 80 ปี โดยผู้สูงอายุที่เสียชีวิตมักมีโรคอื่นร่วมด้วย เช่น ภาวะแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิตได้ง่ายขึ้น โดยมีอัตราผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2 – 3% (ยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าตัวเลขนี้ยังสูงกว่าความเป็นจริง เนื่องจากยังมีผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยอีกเป็นจำนวนมาก) หากเทียบกับโรคร้ายแรงอย่างซาร์สที่มีอัตราการเสียชีวิต 10% และเมอร์สที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 30% ก็นับว่าโคโรนาไวรัสยังไม่รุนแรงเท่าทั้ง 2 โรคที่กล่าวถึง แม้จะอยู่ในตระกูลเดียวกันก็ตาม*


ผู้ที่ได้รับเชื้อ จะมีอาการคล้ายไข้หวัด ไอ เจ็บคอ จาม มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ไข้สูง บางรายอาจจะมีอาการท้องเสียร่วมด้วย แต่ที่รุนแรงคือปอดอักเสบ และภาวะแทรกซ้อน เช่น หายใจลำบากเฉียบพลัน และโรคหัวใจขาดเลือดเฉพาะที่  เนื่องจากโรคนี้เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จึงยังไม่มียารักษาโดยเฉพาะ หรือมีวัคซีนป้องกัน ทำได้เพียงรักษาตามอาการเพื่อประคับประคองโรคให้ร่างกายแข็งแรงดีขึ้น

สำหรับการป้องกัน ผู้ที่สุขภาพแข็งแรงดีให้หมั่นล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจหรืออาการคล้ายไข้หวัด ทานอาหารที่ปรุงสุกด้วยความร้อน ใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเมื่อต้องสัมผัสกับสัตว์ป่ามีชีวิต หรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม และสำหรับผู้ป่วยควรสวมหน้ากากอนามัยเสมอ เพราะจะช่วยลดการแพร่กระจายของโรคไปได้ถึง 90% เพราะหากผู้ป่วยไอจามใส่หน้า หรือไออยู่ใกล้ๆ ฝอยละอองนั้นมาสัมผัสผู้ที่สุขภาพดีอยู่ หรือตกตามโต๊ะ แล้วมือไปสัมผัส โดยไม่ได้ล้างมือ แล้วมือนั้นมาโดนหน้าตา ก็ทำให้ติดโรคได้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม แม้โรคนี้จะเป็นโรคใหม่ แต่ก็อย่าตื่นตระหนกจนขาดสติ ควรติดตามข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง และคนใกล้ชิด ยิ่งทำให้ตัวเองสุขภาพแข็งแรงดีเท่าไร และไม่นำตัวเองไปอยู่ในที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดโรค ก็จะทำให้เราปลอดภัย ไร้โรคไวรัสอู่ฮั่น


*ข้อมูล ณ วันที่ 27 มกราคม 2563