7 ไอเดีย New Year’s Resolutions

New Year’s Resolution มักจะเป็นปณิธานที่แต่ละคนตั้งเป้าเอาไว้ว่า อยากจะทำอะไรให้สำเร็จหรือปรับปรุงพัฒนาตนเองในแต่ละปี ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา รวมไปถึง Mindset ซึ่งอีกไม่กี่วันก็จะใกล้สิ้นปีแล้ว ก่อนขึ้นปีใหม่ เคยตั้งคำถามกับตัวเองมั้ยว่า? ในปีหน้ามีปณิธานหรือเป้าหมายอะไรที่อยากจะทำให้สำเร็จ ถ้ายังไม่มีขอแนะนำ 7 ไอเดีย New Year’s Resolution ที่จะทำให้คุณดีขึ้นกว่าเดิม

1. ออกกำลังกายเป็นประจำ สู่คนใหม่ที่ ฟิต & เฟิร์ม

เป้าหมายอาจดูซ้ำซาก แต่เชื่อมั้ยว่า เป็นเป้าหมายที่คนนิยมทำมากที่สุด และมีหลายคนที่พลาดเป้าปีแล้วปีเล่า เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำ ต้องอาศัยความพยายาม อดทน บวกกับกำลังใจที่เข้มแข็ง รวมถึงต้องลงมือจริงจังต่อเนื่อง ส่วนใครที่อยากออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ยิ่งต้องอัปเลเวลกำลังใจคูณสอง แต่ถ้าหากทำแล้วพลาดเป้าไม่เป็นตามคาด ก็ถือว่าเป็นโอกาสได้เริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เพียงแค่ได้ลงมือทำก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่ดีแล้ว

2. เรียนออนไลน์ Upskill & Reskill ให้ก้าวทันโลก

เพราะปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงหมุนเร็วจนรับไม่ทัน ความรู้เมื่อวานกลายเป็นอดีต ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ ควรเพิ่มทักษะความสามารถใหม่หรือพัฒนาทักษะเดิมให้เก่งมากขึ้น เพื่อต่อยอดสู่โอกาสที่ดีทั้งด้านการศึกษาหรือทำงาน การลงเรียนคอร์สออนไลน์จึงเป็นเป้าหมายที่ควรทำ สำหรับคนทุกเพศทุกวัยในยุคนี้

3.ฝึกทำอาหาร สะอาดปลอดภัย ประหยัดรายจ่าย

การฝึกทำอาหารเป็นเป้าหมายที่ดีและเหมาะกับช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ แม้ว่าการทำครั้งแรก อาจดูเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ถ้าได้ฝึกทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ การทำอาหารกินเองทำให้มั่นใจในเรื่องความสะอาด ไม่ต้องกังวลเรื่องสารพิษตกค้าง และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องสั่งอาหารมากินทุกมื้อ และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายเหงา บำบัดความเครียด ในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างอยู่บ้านเป็นเวลานาน

4. อ่านหนังสือให้จบอย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่อ่านผ่านโซเซียล ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือจริงๆ จังๆ ลองหยิบหนังสือเล่มที่เคยซื้อเก็บไว้แต่ยังไม่ได้ฤกษ์อ่านสักที ตั้งใจบอกตัวเองว่าต้องอ่านให้จบภายใน 1 เดือน โดยอาจกำหนดช่วงเวลาที่อ่านประจำ เช่น ก่อนนอนทุกคืนหรือตอนเช้าเวลาเข้าห้องน้ำก็ได้ การทำอะไรซ้ำๆ ติดต่อกันอย่างต่อเนื่องจะทำให้เกิดพฤติกรรมประจำจนกลายเป็นนิสัยในที่สุด การอ่านหนังสือทุกวันนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังช่วยฝึกให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานาน กระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มทักษะการคิด วิเคราะห์ กระตุ้นความทรงจำ พัฒนาทักษะภาษาและการเขียน รวมถึงทำให้มีมุมมองกว้างไกล ที่สำคัญช่วยคลายเครียดและทำให้ลดการติดโซเซียลได้ด้วย

5. เรียนรู้ภาษาที่ 3

การรู้ภาษาที่ 2 เป็นเรื่องปกติสำหรับคนในยุคนี้ แต่การรู้ภาษาที่ 3 หรือ 4 อาจยังมีไม่มากนัก การเรียนภาษาใหม่จะช่วยเพิ่ม Multitasking Skill สามารถทำอะไรหลายอย่างพร้อมกันได้ดีขึ้น ส่งผลให้สมองได้ทำงานและฝึกแก้ปัญหาอย่างมีระบบ แถมยังช่วยเพิ่มความจำ ลดความเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์ นอกจากนี้การพูดได้หลายภาษายังช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงาน มีข้อได้เปรียบกว่าคนอื่นในยุคไร้พรหมแดนที่ระยะทางไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานอีกต่อไป ปีหน้าลองหาคอร์สเรียนภาษาที่ 3 เพื่อฝึกสมองเพิ่ม Multitasking Skill กันดู

6. ท่องเที่ยวสถานที่แปลกใหม่ที่ไม่คุ้นเคย

การไปเที่ยวทำให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่แตกต่าง ได้ปลดปล่อยตัวตนออกจากเรื่องเดิมๆ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความเศร้าหมองในจิตใจ และยังได้รับแรงบันดาลใจจากการพบเห็นสิ่งทีไม่คุ้นเคย ยิ่งหากลองไปเที่ยวในสถานที่แปลกๆ ที่ไม่ใช่สไตล์ที่คุณชื่นชอบแล้วยิ่งดีใหญ่ เช่น ชอบเที่ยวทะเล อาจลองเปลี่ยนไปเดินป่าแทนจะทำให้ได้สัมผัสบรรยากาศที่ไม่คุ้นชิน ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ทำให้รีเฟรชกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ว่าแล้วปีใหม่ที่จะถึงนี้ ลองจัดทริปแปลกแหวกแนวสักทริป เพียงแค่คิดความสุขก็เริ่มฟองฟูในหัวใจแล้ว

7. ประหยัดอดออม ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

ในยุคที่การหากินฝืดเคือง การประหยัดอดออมเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ แต่มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนละเลยคือการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพราะไม่เห็นความจำเป็น แต่รู้ไหมว่าบัญชีรายรับ-รายจ่าย คือ เส้นทางสู่ความมั่งคั่ง เพราะทำให้ทราบถึงสถานะทางเศรษฐกิจที่แท้จริงของตนเอง ว่ามีรายรับหรือรายจ่ายมากกว่ากัน อะไรคือรอยรั่วในกระเป๋าจะได้หาหนทางปิดรอยนั้นเสีย เพื่อจะได้วางแผนการเงินจัดระเบียบใหม่ เมื่อทราบพฤติกรรมของตนเองแล้ว จะได้รีบตัดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยออกไป ทำให้มีเงินเหลือเก็บเพื่อนำไปต่อยอดลงทุนให้งอกเงย มีเงินเหลือเก็บแต่ไม่รู้ว่าจะลงทุนอะไรลองให้ SCB EASY App เป็นผู้ช่วยในการลงทุน นอกจากนี้ SCB EASY App ยังมี ฟังก์ชัน Just4You ที่จะมาเป็นผู้ช่วยด้านการเงินส่วนตัวอัจฉริยะที่ทำให้รู้ทุกการใช้จ่ายผ่านบัญชีหรือบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ SCB EASY App ทำให้สามารถจัดการการใช้จ่าย การออมเงิน และการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษดีๆ มาให้ทุกเดือนอีกด้วย ดูรายละเอียดได้ -ที่นี่-



ที่มา :

https://www.jeab.com/life/trendy-life/60-new-years-resolution-ideas

https://www.myaccount-cloud.com/Article/Detail/88722

https://www.learn.co.th