ธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SME)
มณี FREE SOLUTION
โซลูชั่นช่วยบริหารจัดการธุรกิจแบบมืออาชีพและครบวงจร
ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
เมื่อเทคโนโลยีจุดพลุแสงสว่างให้คนตัวเล็ก
เคยไหมที่ในอดีตเรามีไอเดียพริบพราวในสมอง แต่เจอทางตันมืดสนิทเมื่อจะงัดออกมาใช้ แต่ในยุคนี้ ปัญหาเหล่านั้นเริ่มหมดไป เพราะได้เทคโนโลยีได้เป็นพลุดันแนวคิดปังๆ ให้สว่างไสว จากคนตัวเล็กต้นทุนน้อย กลายเป็นผู้มีโอกาสนำความฝันออกมาท้าแข่งขันอย่างเท่าเทียมมากขึ้น
ลองมาดูว่าเทคโนโลยีจะช่วยคนตัวเล็กออกจากที่แคบกันอย่างไรกันบ้าง
1.
“กระจายความเท่าทัน”
เมื่อก่อนใครมีข้อมูลอยู่ในมือมากถือว่าเลิศ แต่ยุคนี้ข้อได้เปรียบนั้นลดลง เพราะโลกอินเทอร์เน็ตที่กว้างแบบไม่รู้จบช่วยให้ทุกคนเข้าถึงได้ไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่ที่ความสามารถในการค้นคว้า แล้วปล่อยพลังสร้างสรรค์ไอเดียบรรเจิดให้เต็มที่ ลุยลงมือเต็มขั้นเพื่อต่อยอดสร้างรายได้
2. “ต้นทุนต่ำหนุนบทบาทแจ็กผู้ฆ่ายักษ์" เดิมเราต่างมีต้นทุนทางการเงินและทางสังคมไม่เท่ากัน ทำให้แต่ละคนต้องพลิกแพลงวิธีให้ตัวเองมีที่ยืนเพื่อแข่งขันได้ แต่เมื่อเทคโนโลยีได้เข้ามา ก็ช่วยให้คนตัวเล็กมีโอกาสเบียดไหล่กับผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น คำว่า “ทำเลทอง” ไม่ได้เป็นกุญแจสำคัญสำหรับการค้าขายแบบเดิม เห็นได้ชัดในธุรกิจอาหารที่มีแพลตฟอร์มส่งถึงบ้าน อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชันที่ออกมาส่งเสริมให้ลูกค้าเข้าถึงร้านออนไลน์ แบบไม่คิดค่าธรรมเนียมกับผู้ใช้บริการอย่าง Robinhood ของ SCB อีกด้วย
3.
“แข่งขันสนุกแบบปลาเร็วชนะปลาช้า”
บนพื้นฐานที่ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลเท่าเทียมกัน อยู่ที่ใครจะพลิกกลยุทธ์หรือสร้างสินค้าและบริการมาตอบความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนใจเร็วเป็นรายวินาทีได้ ภาพการแข่งขันที่สุดเหวี่ยงจึงมีให้พบเห็นมากขึ้น เพราะทุกรายต่างเร่งสร้างสิ่งใหม่บนกลยุทธ์ใหม่ เพื่อจับใจลูกค้าเป็นเจ้าแรกๆ เพราะสมัยนี้หากปล่อยของอะไรที่ว่าดี จะมีคนเฮโลตามกระแสแบบจี้ติด ดังนั้นต้องถือคติหัดเป็นปลาที่ว่ายเร็วกว่าใครเสมอ เพื่อเป็นผู้นำครองตลาด
4. “เปิดโลกกว้างให้เป็นที่รู้จัก” ตอนนี้ต้องละคำว่า Introvert หรือบุคลิกเก็บตัวไม่ชอบสังสรรค์เอาไว้ก่อน แต่ก็ไม่ต้องถึงกับเป็น Extrovert เปิดเผยอลังการทุกเรื่องทุกอย่าง เราสามารถเก็บเรื่องส่วนตัวไว้ลึกๆ ได้ แต่ถ้าจะเติบใหญ่ ก็ต้องรู้จักนำพาตัวเองออกไปเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปบนโลกออนไลน์ บอกกล่าวเล่ากลยุทธ์ว่าเรากำลังทำอะไรบ้าง เท่ากับเพิ่มช่องทางตลาด การจำหน่ายสินค้า หรือเน้นย้ำความถนัดที่เรามีเป็นอาวุธ เชื่อได้เลยว่าแค่ลองเปิดโลกแง้มให้คนอื่นเห็นบ้าง ชีวิตจะไม่มีคำว่าเหมือนเดิมอีกต่อไป
5. “กล้าทดลองและเรียนรู้สิ่งใหม่” เมื่อก่อนการเรียนรู้นอกเหนือตำราเรียน เราอาจต้องลงคิวอบรมส่งเสริมอาชีพ แต่เดี๋ยวนี้สื่อออนไลน์แทบจะทุกช่องทางมี “ฮาวทู” พร้อมสาธิตอย่างเป็นขั้นเป็นตอนไม่ว่าจะเป็นทักษะวิชาชีพใดก็ตาม จึงเหมาะสมกับทุกวัยที่สนใจเรียนรู้ เช่น การทำอาหาร การปลูกผักสวนครัวซ้อมเป็นเกษตรกรในเมือง การสวมบทช่างซ่อมอุปกรณ์ในบ้านของสาวโสด ถ้ารู้จักกอบโกยความรู้ขึ้นมาเป็นชิ้นเป็นอัน อาจเป็นการสร้างอีกหนึ่งอาชีพเลยก็ได้
วิธีเหล่านี้อาจเป็นเพียงการเรียกน้ำย่อย ทำให้คนตัวเล็กมีต้นทุนในการเหยียบคันเร่ง ทะยานออกจากที่แคบสู่โลกกว้าง พร้อมจุดพลุสร้างโอกาสให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก ใครจะรู้.. วันหนึ่งอาจทำให้ยักษ์หันมาสนใจอดีตคนเคยตัวเล็กอย่างเราก็เป็นได้