ใช้ Google My Business ปักหมุดธุรกิจ กู้วิกฤตโควิด-19

ในสถานการณ์วิกฤตที่ทุกคนจำเป็นต้องเก็บตัวอยูที่บ้าน การค้นหาข้อมูลร้านค้าโดยเฉพาะร้านอาหารให้บริการ Delivery อาหารมาส่งที่บ้าน จึงใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตเป็นหลักด้วยการค้นหาใน Google Search หรือ Google Maps ทำให้การโฆษณาในโลกออนไลน์ประกาศให้โลกรู้ว่ามีร้านของเราเปิดขายอยู่ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้สินค้าบริการดีมีคุณภาพ เพราะถ้าของดีแต่คนไม่รู้ว่ามีก็ขายไม่ได้ แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME ครั้นจะซื้อโฆษณาออนไลน์แบบจัดเต็มเป็นหมื่นเป็นแสนบาทก็อาจจะไม่คุ้ม  Google My Business จึงเป็นบริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายที่ตอบโจทย์ธุรกิจ SME ได้ตรงจุด และเหล่านี้คือ 4 ประโยชน์ที่ธุรกิจ SME จะได้จากการปักหมุดร้านค้า

google1

1. เปิดโอกาสทางธุรกิจ ด้วยสร้างตัวตนธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันที่นิยมการค้นหา (search) ข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ โดยคนไทยร้อยละ 99.33% เสิร์จข้อมูลผ่าน Google การสร้างตัวตนธุรกิจบนโลกออนไลน์ด้วยเครื่องมือ Google My Business อย่าง Google Search และ Google Maps  จึงเป็นการเปิดตัวให้คนไทยหลายสิบล้านคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ได้รู้จักธุรกิจของเรา และจากเทรนด์การใช้คำค้นหา “ใกล้ฉัน” เช่น “ร้านอาหารใกล้ฉัน” “ร้านกาแฟใกล้ฉัน” ฯลฯ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นโอกาสให้ร้านค้าของเราได้ปรากฏบนหน้าจอมือถือของว่าที่ลูกค้า นับเป็นการโฆษณาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ธุรกิจขนาดเล็กอย่ามองข้ามด้วยประการทั้งปวง

2 ใกล้ไกลแค่ไหน ก็ขายของได้

ในยุคที่บริการ Delivery เฟื่องฟูและการโอนจ่ายเงินผ่านแอปมือถือได้สะดวกสบายอย่างไม่เคยมีมาก่อน ระยะทางจึงไม่ใช่อุปสรรคในการขาย ยิ่งในสถานการณ์ที่คนไม่ออกจากบ้าน ธุรกิจร้านอาหารต้องขายด้วยบริการ Delivery เป็นหลัก การปักหมุด Google My Business สร้างตัวตนร้านค้าบนโลกออนไลน์ให้ลูกค้าเสิร์จหาร้านของเราเจอ ไม่ว่าจะไกลใกล้แค่ไหน ลูกค้าก็พร้อมจะโทรสั่งให้อาหารของเราไปส่งถึงที่บ้านและที่สำคัญด้วยสถิติตัวเลขที่ทาง Google My Business เก็บรวบรวมไว้ เจ้าของธุรกิจสามรถดูได้ว่าลูกค้าค้นหาธุรกิจของคุณอย่างไร และศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีการทำตลาดเปิดโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้อีกด้วย

3. รีวิวด้านบวกมา ยอดขายก็ยิ่งดี

ในโลกออฟไลน์ พลัง Word of Mouth มีผลต่อธุรกิจอย่างไร ในโลกออนไลน์ การ Review ของลูกค้าก็เป็นเช่นนั้น บน Google My Business เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มารีวิวร้าน และเจ้าของธุรกิจได้ทำความรู้จักกับลูกค้ามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นตอบรีวิว ตอบข้อความและคำถาม และติดต่อกับลูกค้าที่สนใจ ประกอบกับที่ Google มีโปรแกรมแปลภาษา การโพสต์รีวิวภาษาอื่นก็ได้รับการแปลอัตโนมัติ จึงไม่มีอุปสรรคด้านภาษาในการดูแลลูกค้าอีกต่อไป


การที่เจ้าของธุรกิจได้รู้ความคิดเห็นรีวิวจากลูกค้า ย่อมเป็นข้อมูล insight ให้สามารถพัฒนาปรับปรุงสินค้าบริการ และทำโปรโมชั่นตอบสนองความพึงพอใจให้กับลูกค้า นำไปสู่รีวิวเชิงบวกและสร้างโอกาสการขายที่มากกว่าเดิม โดยจากสถิติ  66% ของลูกค้าบอกว่ารีวิวเชิงบวกช่วยพวกเขาตัดสินใจเลือกร้านค้าร้านนั้น 1

4. ทำโฆษณาฟรีแบบเรียลไทม์ ด้วยการอัพโหลดรายละเอียด โปรไฟล์ รูปร้านค้า

ข้อดีที่สำคัญของ Google My Business คือเจ้าของธุรกิจสามารถแชร์ข้อมูลทั่วไป เช่น ที่อยู่สถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ เวลาทำการ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เช่นถ้าเป็นร้านอาหาร ก็เป็นบรรยากาศร้าน เมนูอาหาร หน้าตาอาหาร ฯลฯ พื้นที่ตรงนี้เปรียบเสมือนเป็นเว็บไซต์ย่อมๆ ให้คนที่เสิร์จเจอรู้ข้อมูลร้านค้าของคุณได้ทันทีซึ่งมีผลสำคัญต่อการตัดสินใจว่าจะมาที่ร้านของคุณหรือไม่


ทั้งนี้ การใส่ข้อมูล เบอร์โทร เวลาปิดเปิด และหมั่นอัพเดทรูปภาพสำคัญมาก เพราะจากสถิติแล้ว 96% ของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเข้าไปเยี่ยมชมธุรกิจแสดงเวลาทำการ 2 ขณะที่ 90% ของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะไปเยี่ยมชมธุรกิจที่แสดงเบอร์โทรศัพท์ 3 ขณะเดียวกัน ลูกค้าจะกดขอเส้นทางธุรกิจที่มีรูปภาพสูงขึ้นถึง 42% เมื่อเทียบกับที่ไม่ได้ใส่รูปภาพ 4 และขอเส้นทางธุรกิจที่กรอกข้อมูลครบถ้วนสูงกว่าถึง 7 เท่า 5


แม้ในช่วงวิกฤต ก็อย่าปล่อยให้โอกาสของธุรกิจคุณหลุดลอยไป วันนี้คุณสามารถสมัคร Google My Business และยืนยันตัวตนได้แล้วง่ายๆ ใช้เวลาเพียง 30 นาที ผ่านแอป SCB EASY หรือ สาขา SCB ทั่วประเทศ โดยเอกสารที่ต้องเตรียมเมื่อไปที่สาขาคือ บัตรประชาชน เอกสารยืนยันที่อยู่ของร้าน และบัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ หากไม่มีบัญชี สามารถเปิดบัญชีได้ในเวลาเพียง 10 นาที แค่นี้ก็เริ่มทำการปักหมุดร้านค้าของคุณบน Google ได้ง่ายๆ สะดวกรวดเร็ว



ข้อมูล

1 Ipsos research , “Benefits of a complete listing,” 2017
2 https://www.gybo.com/downloads/verification-benefits.pdf
3  Google Internal Data.
4 Ipsos research, “Benefits of a complete listing,” 2017.
5 Ipsos research, “Impact of a complete listing,” October 2017