แนวคิดจากเกมฮิต เรียนรู้อะไรมาใช้กับการทำงานจริง

คุณกำลังติดเกมอยู่หรือเปล่า? อย่าเพิ่งเขินถ้าถูกเพื่อนที่ไม่ใช่สายเกมล้อว่า โตป่านนี้แล้วยังเล่นเหมือนเด็กอีก ต่อไปนี้จงยืดอกอย่างภูมิใจแล้วตอบไปชัดๆ ว่า การเล่นเกมไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องอายุ และไม่ได้มอบเพียงความสนุกสนานผ่อนคลาย แต่เหล่าเกมเมอร์วัยผู้ใหญ่ ยังนำเอาเทคนิคต่างๆ ที่เรียนรู้จากเกมมาปรับสอนใจตัวเองในชีวิตการทำงานจริงได้ด้วย


ส่วนเกมไหนจะช่วยลับคมทักษะในสังคมการทำงานอย่างไรบ้าง ตามมาอ่านกัน


1. Among Us :
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทำให้ทีมไปรอด


หนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงในปี 2563 ด้วยการจำลองสถานการณ์เป็นยานอวกาศ และแบ่งเป็นสองทีม คือ กลุ่มที่ต้องรักษายานอวกาศ (Crewmate) กับ กลุ่มที่มุ่งทำลายภารกิจนั้น (Imposter) แต่ด้วยการปกปิดตัวตนของผู้เล่นทั้งหมด ทำให้ Crewmate ต้องช่วยกันทำภารกิจไปด้วย และร่วมมือกันเปิดโปงวายร้ายเหล่านั้นไปด้วย เพราะเกมเปิดโอกาสให้สื่อสารผ่านแชทด้วยข้อความสั้นๆ แบบต้องแข่งกับเวลา


สิ่งที่ผู้เล่นจะได้จากเกมนี้คือ การรู้จักสื่อสารตรงประเด็น แม่นยำ และระมัดระวังที่สุด ไม่เยิ่นเย้อ หรือวกวน เพื่อที่ทีมจะได้เข้าใจตรงกัน ไม่ให้ถูกปั่นหัวโดยข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ทีมวายร้ายก็ต้องสื่อสารให้แนบเนียบเพื่อเอาตัวรอด โดยสรุปก็คือ เกมนี้จะสอนให้คุณเชี่ยวชาญในการอ่านสถานการณ์ภายใต้ความกดดัน และสื่อสารออกมาให้กระชับและแม่นยำที่สุดนั่นเอง


2. Pokemon Go :
ทีมเวิร์คนั้นสำคัญที่สุด


นอกจาก Pokemon Go จะมีจุดเด่นเรื่องการดึงผู้คนให้ออกปฏิสัมพันธ์กับโลกจริงผ่านภารกิจต่างๆ แล้ว สิ่งที่เทรนเนอร์ หรือผู้เล่นโปเกม่อนต้องมีคือ การร่วมมือร่วมใจของผู้เล่นรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งของขวัญเพื่อแลกไอเท็มในเกม การเทรด (แลกเปลี่ยน) โปเกม่อนระหว่างกันเพื่อบรรลุภารกิจ และเนื่องจากเกมนี้จะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 3 ทีมหลัก และหากต้องการเหรียญสะสมก็ต้องยืนเฝ้า “ยิม” ที่มีสีเดียวกัน แต่การจะเอาชนะเจ้าถิ่นที่ยืนประจำอยู่ก่อน หากมีเทรนเนอร์คนอื่นมาช่วยกันตีก็จะกลายชัยชนะแบบหวานหมูเลยทีเดียว ที่สำคัญคือ ภารกิจในการแบทเทิลกับ “บอส” ซึ่งเป็นตัวในตำนานทั้งหลาย การเอาชนะด้วยตัวคนเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้เลย ต้องอาศัยการร่วมมือของหลายคนเท่านั้น


เกมนี้จึงสอนให้เรารู้จักแบ่งปันและสื่อสารกับเพื่อนในเกม และให้รู้คุณค่าของการทำงานเป็นทีมเวิร์ค ร่วมแรงร่วมใจกัน โอกาสที่จะพิชิตภารกิจยากๆ ย่อมมีสูงกว่า โดยที่ไม่เปลืองต้นทุนทรัพยากรและเวลาอันมีค่าของตัวเองมากเกินไป

lesson-learned-from-famous-games-01

3. Minecraft : การวางแผนล่วงหน้าสำคัญอย่างยิ่ง


เกมที่มีกราฟฟิกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สอนให้ผู้เล่นรู้จักสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมด้วยตัวของคุณเองด้วยก้อนอิฐบล็อกธรรมดาๆ ขึ้นมาให้อยู่ในรูปแบบใดก็ได้ แต่ที่สำคัญกว่าคือ ต้องเป็นสถานที่ๆ ทำให้อยู่รอดและตอบโจทย์การใช้งานได้จริง ไม่ว่าผู้เล่นจะชื่นชอบเล่นโหมด Survival ที่ท้าทายให้เราสร้างปัจจัยเพื่อเอาตัวรอดจากภัยนานาชนิด หรือจะชอบเล่นในโหมด Creative ที่เน้นการเนรมิตสิ่งก่อสร้างเป็นหลัก แต่ทุกอย่างล้วนแต่ต้องผ่านการวางแผนออกแบบที่รัดกุม เช่น วางตำแหน่งคบไฟไว้ในกรณีฉุกเฉิน หากถึงเวลาต้องเผชิญหน้ากับมอนสเตอร์ รวมถึงรู้จักการค้นหาและนำทรัพยากรในเกมมาใช้อย่างเหมาะสม รู้ว่าอุปกรณ์ไหนเหมาะสำหรับการขุดหรือตอกวัสดุประเภทไหน ทั้งหมด ล้วนขึ้นอยู่กับการวางแผนอย่างสร้างสรรค์ไว้ล่วงหน้า


4. League Of Legends :
รู้เขา รู้เรา ชัยชนะอยู่แค่เอื้อม


เกมในรูปแบบต่อสู้เป็นทีมที่ให้เราเลือกสวมบทเป็น “แชมเปียน” ที่มีลักษณะเฉพาะตัววางไว้ให้แล้ว ดังนั้น การจะเล่นเกมนี้ให้สำเร็จและบรรลุเป้าหมายทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามให้ได้ การรู้จักในจุดเด่นจุดด้อยของแชมเปียนแต่ละสายอาชีพให้ถ่องแท้ แล้วเลือกมาให้สอดคล้องกับทีมของคุณ เพื่อให้ทีมภาพรวมมีความแข็งแกร่ง ไร้จุดอ่อน จะยิ่งเพิ่มโอกาสความสำเร็จ เปรียบเสมือนการทำงานหรือการบริหารทีม หากรู้ว่าตัวเองหรือพนักงานในทีมมีจุดแข็งหรือความถนัดเรื่องใด ก็ต้องวางบทบาทให้เขาใช้สิ่งนั้นให้เป็นประโยชน์ต่อการทำงานมากที่สุด และอีกสิ่งสำคัญที่เกมนี้สอนเทคนิคในการทำงานคือ บางครั้ง Multiple Skill อาจจะสำคัญ แต่ต้องอย่าลืมว่าตัวเองควรมีทักษะที่เชี่ยวชาญและแพรวพราวประจำตัวมากที่สุดอย่างน้อยสักหนึ่งอย่าง เพื่อเป็นท่าไม้ตายในการพิชิตเป้าหมายใหญ่ด้วย


นอกจากการฝึกฝนสกิลตัวเองในที่ทำงานแล้ว คนทำงานควรใส่ใจกับการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงยรวมทั้งใช้สิทธิลดหย่อนภาษีให้เต็มที่ SCB มีกองทุนรวมทั้ง RMF และ SSF ที่มีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่


ที่มา
https://www.sportskeeda.com/esports/news-what-can-learn-playing-among-us
https://www.open.edu/openlearn/education/educational-technology-and-practice/educational-technology/what-can-we-learn-pokemon-go
https://laptop.ninja/10-life-lessons-learned-from-minecraft/
https://medium.com/@davidwileytorres/10-things-you-can-learn-from-league-of-legends-11e629d9f93a