คุณชายทลายโกง ตอน Romance Scam ตกหลุม รักออนไลน์

เพราะความรักเป็นสิ่งสวยงาม ผู้คนมากมายเฝ้าใฝ่ฝันจะพบรักแท้ มิจฉาชีพจึงใช้ความอ่อนไหวนี้มาเป็นกลลวงหลอกเอาเงิน หากรู้ไม่เท่าทัน เงินที่หามาทั้งชีวิต อาจหายวับไปกับตา


ปัทมาสาวใหญ่ที่โดนลูกน้องนินทาลับหลังว่าอย่างไรชาตินี้คงไม่มีคู่รัก วันหนึ่ง ขณะที่เธอกำลังเหนื่อยล้ากับการทำงาน ก็มีชายหนุ่มต่างชาติในชุดกาวน์มาขอ Add friend ในแอป เธอกดยอมรับเป็นเพื่อนแทบจะในทันใด และแค่เพียงกดรับเพื่อน ชายผู้นั้นก็ทักปัทมาเพื่อสานต่อความสัมพันธ์


การเข้ามาของหนุ่มต่างชาติ โปรไฟล์ดีคนนี้ ทำให้ชีวิตปัทมาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ความรักในครั้งนี้ ทำให้เธอมีความสุข สดชื่น และมีความหวังกับชีวิต แม้ระหว่างนั้นเธอจะได้รับข้อความแปลกๆ จากคนคนนึง แต่เธอก็ปฏิเสธที่จะรับรู้  จนวันนึงปัทมาได้รับโทรศัพท์จากบริษัทขนส่งที่กแจ้งเธอว่า คุณหมอคนรักในต่างแดนของเธอส่งพัสดุมาให้ โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและภาษีเนื่องจากพัสดุดังกล่าวมีมูลค่าเกิน 5,000,000 บาท ผู้รับต้องจ่ายภาษี 257,620 บาท ภายในวันนี้เท่านั้น มูลค่าภาษีที่ต้องจ่าย ทำให้เธอตกใจไม่น้อย เธอจึงขอรายละเอียดการโอนต่างๆ และรีบคว้ากระเป๋าออกจากที่ทำงานทันที


แท้จริงแล้ว ปัทมาไม่ได้ออกไปโอนเงิน เธอเสียใจที่วันนี้รู้ตัวแล้วว่าโดนหลอก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา คนที่เพียรพยายามส่งข้อความเตือนเธอเรื่องการคุยกับคนต่างชาติที่ไม่เคยแม้แต่พบหน้า ไม่เคยแม้แต่ Video Call ก็คือคุณชายทลายโกงนั่นเอง แต่เธอไม่เคยสนใจสักครั้ง ปัทมาเสียใจ ร้องไห้หมดหวัง เธอรู้แล้วว่าความรักที่เธอพบนั้นไม่ใช่รักแท้ เพราะคุณชายทลายโกงได้ติดต่อกับผู้ชายตัวจริงจากรูปที่มิจฉาชัพใช้ เพื่อบอกกับปัทมาว่าเธอกำลังโดนหลอก


นอกจากนี้ คุณชายทลายโกง ขอฝากข้อคิดทิ้งท้ายว่า หากไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อ Romance Scam ต้องรู้ทันดังนี้

  1. คนเหล่านั้นจะอวดอ้างโปรไฟล์สุดหรู อาชีพยอดฮิตที่เอามาหลอก ได้แก่ ทหาร ทนาย นักธุรกิจ คุณหมอ และอาชีพที่มีรายได้สูง
  2. ชอบพูดคุยด้วยคำหวาน ให้เราเชื่อใจ สุดท้ายจะอ้างว่าอยากจะมาใช้ชีวิตร่วมกับคุณ ทำธุรกิจร่วมกับคุณ
  3. หลอกว่าส่งของมีค่าหรือเงินจำนวนมากมาให้ แล้วให้เพื่อนร่วมแก๊งซึ่งอาจจะอยู่ในไทย หรือต่างชาติปลอมเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง ศุลกากร หรือธนาคาร ติดต่อมาเพื่อหลอกเอาเงินจากเรา
  4. ถ้ากำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังตกเป็นเหยื่อแบบนี้ให้โทรไปที่สายด่วนป่วนหัวใจ 1155 รับร้องทุกข์เรื่อง Romance Scam โดยเฉพาะ


เพราะระหว่างปี พ.ศ. 2560-2561 มีการรับแจ้งคดี Romance Scam ถึง 145 คดี มีความเสียหายกว่า 85,000,000 บาท เฉพาะในประเทศไทย และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก


ความรักออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม แต่ต้องมีสติ อย่าหลงเชื่อ และ ไม่โอนเงินให้คนที่คุณไม่เคยพบตัวจริง