คุณชายทลายโกง ตอน เดอะ แฮกเกอร์ เจาะรหัส ปล้นออนไลน์

แม้โปรแกรม หรือระบบต่างๆ จะมีการพัฒนาด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง แต่มิจฉาชีพก็ยังเพียรพยายามในการแฮกข้อมูล ดังเช่นเรื่องราวของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศคู่นี้ ที่เข้าใจผิดจนเกิดเรื่องราวทะเลาะวิวาทกัน


ชัยวัฒน์หนุ่มหน้ามนคนหน้าซื่อ ที่แอบหลงรักลิน สาวสวยที่ทำงานบริษัทเดียวกัน ชัยวัฒน์ได้แต่เฝ้ามอง และเมื่อมีโอกาสจะพยายามทำให้ลินมองเห็นตนอยู่เสมอ รวมถึงการส่งสติ๊กเกอร์สวัสดีเข้าไปทักทายลินในโปรแกรมแชท แต่ลินไม่เคยตอบเลยสักครั้ง


และแล้ววันหนึ่งขณะที่ทานข้าวอยู่ที่โรงอาหาร ชัยวัฒน์ได้รับข้อความจากลินว่าเธอต้องการความช่วยเหลือจากชัยวัฒน์ โดยการขอยืมเงินไปซื้อชุดว่ายน้ำ แม้ชัยวัฒน์จะดีใจมากๆ ที่ลินส่งข้อความมาหาตน ก็สงสัยว่า เงินเดือนเพิ่งออก เหตุใดลินจึงมายืมเงินตน แต่เพราะความหลงรักที่มีมากกว่า ภาพมโนลินออดอ้อนชัยวัฒน์ทำให้เคลิ้มจนโทรศัพท์หลุดมือ ตกลงไปในชามก๋วยเตี๋ยว แต่ฟ้ายังมีตา ลินสาวสวยคนนั้นเดินเข้ามาโรงอาหารพอดี ชัยวัฒน์จึงรีบเข้าไปตอบตกลงให้ความช่วยเหลือ แต่ลินไม่เข้าใจสิ่งที่ชัยวัฒน์กำลังพูดถึง จนชัยวัฒน์ต้องบอกว่า “ก็ที่คุณลินบอกจะซื้อชุดว่ายน้ำไงครับ” พนักงานทุกคนในโรงอาหารถึงกับหันมามองลินพร้อมกัน ลินโกรธมากจึงชกชัยวัฒน์เข้าอย่างจังจนเลือดกำเดาไหล ทันใดนั้นเอง คุณชายทลายโกงก็เข้ามาช่วยไขปัญหา เพื่อนๆ ในบริษัทช่วยแก้ไขโทรศัพท์จนกลับมาเปิดแชทได้ตามปกติ ลินจึงได้เห็นข้อความที่ขอให้ชัยวัฒน์ช่วยโอนเงินเพื่อจะไปซื้อชุดว่ายน้ำ ลินปฏิเสธทันทีว่าไม่ใช่เธอ แต่เธอก็ไม่รู้ว่าทำไมบัญชีแชทนั้นจึงเป็นชื่อและหน้าเธอ คุณชายทลายโกงจึงลองให้ชัยวัฒน์ตอบคำถาม วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่ของลิน ซึ่งชัยวัฒน์ตอบได้ถูกหมดทุกข้อ นี่แหละ ขนาดชัยวัฒน์ที่ไม่เคยได้คุยกับลินยังตอบได้ถูกทุกข้อ ที่แท้เพราะลินใช้พาสเวิร์ดที่ง่ายต่อการคาดเดานั่นเอง ทำให้มิจฉาชีพแฮคเข้ามาได้ง่ายดายมากๆ คุณชายจึงฝากข้อคิดว่า

  1. ตั้งพาสเวิร์ดโซเชียลมีเดียที่คาดเดาได้ยาก อย่าใช้วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ หรือบ้านเลขที่ซึ่งเป็นข้อมูลที่คาดเดาได้ง่าย
  2. ถ้ามีคนทักมาขอยืมเงินทางโปรแกรม CHAT ต่างๆ ให้โทรเช็คกับตัวจริงก่อนจะโอน
  3. ตรวจสอบบัญชีที่ทักมาว่าเป็นบัญชีจริง เพราะโจรอาจจะปลอมบัญชีโซเชียลมีเดีย ขึ้นมาหลอกคุณก็ได้
  4. ก่อนจะโอนเงิน สังเกตชื่อบัญชีธนาคารของผู้รับให้ดี ถ้าชื่อไม่ตรงกัน ให้สงสัยได้เลยว่า คุณกำลังโดนหลอก


ส่วนคนที่หลงโอนเงินไปแล้ว จากนั้นเตรียมหลักฐานแล้วรีบแจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ สถานีตำรวจนครบาล หรือสถานีตำรวจภูธร หรือไปร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้เช่นกัน ส่วนคนที่หลงเชื่อ โอนเงินไปให้โจรแล้ว ต้องรีบแจ้งธนาคาร และแจ้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเช่นกันดูคลิปจบแล้ว อย่าลืมตั้งพาสเวิร์ดให้ยาก แต่ต้องจำได้ด้วยนะ