กักตัวไม่กลัวหมอง ดูดีได้ด้วยสปาก้นครัว

อย่ายอมให้โควิดมาพิชิตความสวย ไปทำหน้าไปทำสปาที่ร้านไม่ได้ไม่เป็นไร ไม่มีครีมมาร์กหน้า ไม่มีสครับขัดตัวแบบสำเร็จรูปก็ไม่ใช่อุปสรรค เพราะเราสามารถแปลงของที่เรามีอยู่แล้วในครัว ในตู้เย็นของเรามาบำรุงทั้งผิวหน้าและผิวกายให้สวย สดใส เปล่งประกายอย่างมีออร่า แบบไม่แพ้ครีมแบรนด์ดังๆ ลองทำตามกันดู สวยแบบต้นทุนต่ำแต่รับรองได้ผลแบบไม่ต้องออกไปไหน ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ทำตามสูตรนี้เลย

สูตรมาร์คหน้าขาวใส

สูตรกระชับรูขุมขนหน้าใสเด้งด้วยนมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวเป็นที่รู้กันว่าเต็มไปด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการขับถ่าย แต่นมเปรี้ยวเย็น ๆ ที่แช่ติดบ้านไว้ มีประโยชน์มากมายต่อผิวหน้า และยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้ออ่อน ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้รูขุมขนมีความกระชับมากกว่าเดิม ซึ่งก็จะทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้น สิ่งที่ต้องมีคือนมเปรี้ยวรสธรรมชาติ 1 ขวด (ควรเลือกสูตรที่ไม่มีน้ำตาล) แช่ให้เย็นเจี๊ยบ เทใส่ถ้วยเล็ก ๆ แล้วเอาสำลีแผ่นจุ่มลงในนมเปรี้ยวให้ชุ่ม นำมาแปะให้ทั่วบริเวณใบหน้าและลำคอแล้วนอนนิ่ง ๆ ประมาณ 30-45 นาที หรือรอจนกว่าสำลีจะแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำเย็น ก็จะได้ใบหน้าขาวใสมากกว่าเดิม สูตรมาร์คหน้านี้สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน หรือวันเว้นวัน ใครที่ผิวหน้ามันมาก ๆ ควรผสมนมสดลงไปด้วยเล็กน้อย ก็จะช่วยลดความมันลงได้

face-body-spa1

สูตรลดความหมองคล้ำด้วยน้ำตาลทรายแดง + นมสด

สูตรนี้เหมาะสำหรับสาวที่มีใบหน้าหมองคล้ำ หรือไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองเท่าที่ควร น้ำตาลทรายแดง ถือเป็นสครับจากธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ที่เป็นสาเหตุของความหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนอีกด้วย ส่วนนมสดก็จะช่วยลดแรงเสียดทานและการระคายเคืองจากน้ำตาล และยังช่วยปรับสภาพผิวให้เนียนนุ่มกว่าเดิม เพียงใช้น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ นมสดรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ โดยนำน้ำตาลทรายแดงมาผสมกับนมสด คนให้เข้ากันแต่ไม่ถึงกับต้องให้ละลาย (ใครกลัวน้ำตาลทรายจะบาด สามารถทุบหรือบดให้ละเอียดอีกครั้งก่อนได้) จากนั้นให้นำมานวดเป็นวงกลมเบา ๆ ให้ทั่วใบหน้าประมาณ 5-10 นาที พอกหน้าทิ้งไว้อีก 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะรู้สึกว่าใบหน้าเนียนนุ่มและสะอาดมากยิ่งขึ้น สูตรพอกหน้าขาวนี้ควรทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้ผิวหน้าบางเกิน

สูตรหน้าใสด้วยน้ำผึ้งผสมมะนาว

รู้มั้ยว่าน้ำผึ้งมะนาวสามารถช่วยให้หน้าใสได้ เนื่องจากน้ำผึ้งมีสาร Acetylcholine และอุดมไปด้วยวิตามินอี จึงช่วยทำให้ผิวหน้าขาวใส ลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำได้ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่อีกด้วย ส่วนมะนาวก็อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยขับผิวให้กระจ่างใสยิ่งขึ้น และยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิว วิธีการง่ายๆ นำน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ บวกกับน้ำมะนาวคั้นสด 1-2 ช้อนชา แล้วนำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมให้เข้ากัน ระวังอย่าให้เหลวจนเกินไปนัก แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที ก่อนจะล้างออกด้วยน้ำสะอาด ใครที่แพ้กรดของมะนาวก็ควรลดปริมาณมะนาวลง หรือพอกแต่น้ำผึ้งก็ได้ สูตรมาร์คหน้าใสนี้สามารถทำได้ทุกวัน เพราะไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ทั้งสิ้น


สูตรเนียนใสด้วยมะขามเปียก + น้ำผึ้ง

มีผู้หญิงหลายคนที่ไม่สามารถดูแลให้ใบหน้าของตัวเองใสได้ตามที่ต้องการเสียที เพราะมักจะมีปัญหาสิวผลัดกันขึ้นตามจุดต่าง ๆ อยู่เสมอ ก็ต้องใช้สูตรมาร์คหน้านี้เลย มะขามเปียก มีสาร AHA และวิตามินซีที่ค่อนข้างสูง จึงช่วยในเรื่องของการขจัดสิ่งสกปรก และเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็จะช่วยลดจำนวนการเกิดสิวลงด้วย ส่วนน้ำผึ้งก็จะทำหน้าที่เจือจางฤทธิ์ของมะขามเปียกเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกแสบจนเกินไป และจะทำหน้าที่สมานผิวให้กลับมาเปล่งประกายกระจ่างใส นำน้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 2-3 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาผสมกันให้มีความหนืดและเหนียวข้น นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สำหรับผู้ที่มีผิวมันมาก ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อให้ความมันลดลง อย่างไรก็ตามสูตรมาร์คหน้านี้ นี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีบาดแผลบริเวณใบหน้า หรือมีสิวอักเสบอยู่ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคือง และรู้สึกแสบจนทนไม่ไหวได้

สูตรพอกและขัดผิวกายขาวใสมีออร่า

สูตรขาวใสด้วย น้ำตาล+น้ำผึ้ง + นำมะขามเปียก + น้ำมะนาว

สูตรนี้ช่วยให้ผิวขาวใส ขจัดคราบไคลให้ผิวเรียบเนียนขาวใส นำน้ำตาลหนึ่งถ้วยตวง ผสมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมให้เข้ากัน ไม่ให้น้ำตาลละลายมากเกินไปเพื่อให้ยังมีเกล็ดน้ำตาลในการช่วยขจัดคราบไคล ให้ขัดวนเป็นวงกลมไปทั่วร่างกาย โดยอาจเน้นบริเวณจุดแห้งกร้านต่างๆ เช่นข้อศอกหรือหัวเข่า  ขัดวนไปสัก 2-3 นาที หลังจากนั้นมาร์กทิ้งไว้อีก 5 นาที แล้วอาบน้ำตามปกติ จะสัมผัสได้เลยว่าผิวเรียบเนียนกระจ่างใสกว่าเดิมมาก

สูตรผิวนุ่มสะอาด ด้วยดินสอพอง + น้ำอุ่น + น้ำผึ้ง

ดินสอพอง’ หรือมาลล์สโตน คือ หินโคลนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทำหน้าที่ดูดซับสิ่งสกปรกออกจากผิวได้อย่างล้ำลึก ทำให้ผิวเรียบเนียนเกลี้ยงเกลา เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่เป็นสิวอีกด้วย นำดินสอพองประมาณ 1 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำอุ่นครึ่งถ้วยตวง และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้สวนผสมเข้ากันแล้วนำมาพอกผิวกายได้เลยโดยที่ไม่ต้องขัดพอกทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วอาบน้ำตามปกติ จะเห็นชัดเลยว่าผิวนุ่มสะอาดน่าสัมผัสอย่างกับก้นเด็กเลยทีเดียว

สูตรผิวขาวผ่องใสด้วยเบกกิ้งโซดา+ น้ำผึ้ง+น้ำมะนาว

อีกหนึ่งสูตรขัดผิวจากเบกกิ้งโซดาที่เหมาะสำหรับคนที่อยากมีผิวขาว เพราะสูตรนี้จะช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ได้ง่ายๆ วิธีใช้ เพียงนำเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำผึ้งและน้ำมะนาวอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แล้วนำมาขัดผิวเบาๆ ประมาณ 1-2 นาที แล้วผอกทิ้งไว้นาน 10 นาที แล้วอาบน้ำตามปกติ

เห็นมั้ยว่าไม่ว่าสถานการณ์ไหนเราก็สามารถดูแลตัวเองให้สวย สดใส อย่างมีสุขภาพดีได้ตลอด ด้วยของที่เรามีอยู่แล้วในบ้าน นอกจากจะสวยแล้วยังเป็นกิจกรรมเสริมที่สามารถแก้เบื่อได้ในยามที่เราต้องอยู่แต่บ้าน จุดเทียนหอม หรือธูปหอม เพื่อสร้างบรรยากาศยิ่งช่วยให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดต่างๆ ในช่วงนี้ได้มากขึ้น หลายๆ สิ่งนั้นกังวลไปก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ทำหน้าที่ต่างๆ ของเราให้ดีที่สุดและดูแลตัวเองให้ดีที่สุด น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ ณ เวลานี้ แต่ถ้าบางคนไม่มีส่วนผสมที่บ้านหรือขี้เกียจทำเองก็สามารถซื้อมาสก์บำรุงผิวหรือสครับขัดผิวต่างๆ ตามที่ชอบผ่านร้านค้าออนไลน์ได้ ช้อปด้วยบัตรเครดิต SCB ได้ทั้งครีมที่ชอบแถมยังได้คะแนนสะสมไว้ใช้เป็นส่วนลดหรือแลกของรางวัลที่ชอบในอนาคตอีกด้วย

ข้อมูล

https://www.piwsai.com/nourishing-homemade-face/

https://www.wongnai.com/beauty-tips/thai-powder