โอนเงินผิดบัญชีผ่านช่องทาง SCB Business Net / SCB Business Anywhere ต้องทำอย่างไร?

การโอนเงินผิดบัญชี เป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อยทั้งการโอนให้บุคคลอื่น หรือการโอนเข้าบัญชีบริษัท หรือองค์กรต่างๆ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการใส่เลขบัญชีไม่ถูกต้อง (กรอกตัวเลขสลับกัน กรอกไม่ครบ) หรืออาจเกิดจากการใส่เลขบัญชีผิดช่องระหว่างช่องโอนเงินผ่านเลขบัญชีกับช่องโอนเงินผ่านหมายเลขพร้อมเพย์ หรือใส่เลขที่บัญชีถูก แต่เลือกธนาคารที่จะโอนผิด รวมถึงความรีบร้อนในการทำรายการจนไม่ได้ตรวจสอบชื่อบัญชีปลายทางก่อนกดโอน ซึ่งเมื่อเกิดการโอนเงินผิดบัญชี หรือโอนเงินไปเกินจำนวน หากเรารู้จักเจ้าของบัญชีปลายทางเป็นอย่างดี หรือซื้อขายกันมานาน ก็สามารถติดต่อขอคืนเงินกันได้เลย แต่หากเป็นบัญชีของบุคคลอื่น หรือบัญชีธุรกิจที่เราไม่รู้จัก และไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางได้  ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการขอคืนเงินตามกฎหมายต่อไป


สำหรับการโอนเงินผิดบัญชี ตามกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารจะไม่สามารถโอนเงินคืนให้แก่ผู้โอนเงินผิดโดยพลการ หากเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ยินยอม แต่ธนาคารจะเป็นตัวกลางช่วยประสานงานขอคืนเงินให้เท่านั้น

1997465147

กรณีโอนเงินผิดผ่านช่องทาง SCB Business Net / SCB Business Anywhere สิ่งที่เจ้าของบัญชีผู้โอนเงินผิดต้องดำเนินการ คือ


1.  นำเอกสารดังต่อไปนี้ไปติดต่อสถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกิดรายการ

  • เอกสารการทำรายการ เช่น Payment Advice หรือภาพถ่ายหน้าจอของข้อความแจ้งผลการโอนเงิน
  • สำเนาหนังสือรับรองบริษัทอายุไม่ เกิน 6 เดือน พร้อมประทับตรารับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาบัตรประชาชน ของกรรมการตามหนังสือรับรอง (เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้แจ้งความ (เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง) โดยสำเนาบัตรประชาชนให้ ขีดฆ่า / ปิดทับ บริเวณข้อมูล กรุ๊ปเลือด และ/หรือ ศาสนา

 

2.  แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตำรวจเพื่อขอให้ออก ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์ โดยให้มีข้อมูลในเอกสาร ดังนี้

  • ชื่อธนาคารที่ทำรายการ ทั้งฝั่งต้นทางและปลายทาง
  • วันที่และเวลาที่ทำรายการ
  • จำนวนเงินที่โอน
  • ช่องทางการโอนเงิน เช่น ช่องทาง SCB Business Net / SCB Business Anywhere
  • ชื่อบริษัท และ เลขที่บัญชี ของผู้ทำรายการโอน (บัญชีต้นทาง)
  • ชื่อ และ เลขที่บัญชี / หมายเลขพร้อมเพย์ ของผู้ที่ได้รับเงินผิด (บัญชีปลายทางที่โอนผิด)
  • ชื่อ และ เลขที่บัญชี / หมายเลขพร้อมเพย์ ของปลายทางที่ต้องการโอนที่ถูกต้อง

 

3. นำส่งหลักฐานตาม ข้อ 1 และ 2 ให้แก่ธนาคารที่ใช้ในการโอนเงิน กรณีธนาคารที่ใช้ในการโอนเงินคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ส่งเอกสารมาที่ Email: contact_business@email.scb.co.th และ ระบุ Subject ของอีเมลด้วย  “ชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อที่สะดวกของผู้ส่งเอกสาร” โดยหลังจากที่ธนาคารได้รับเอกสารแล้ว หากพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วน ธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 1 วันทำการเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม

4. เมื่อธนาคารได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว ธนาคารจะช่วยประสานงานกับเจ้าของบัญชีปลายทาง/ธนาคารปลายทางที่รับโอนเงินผิด

5. ธนาคารแจ้งผลการดำเนินการ

  • กรณีผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน : ธนาคารจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีผู้โอน
  • กรณีผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงิน/ไม่สามารถติดต่อได้ : ผู้โอนสามารถแจ้งความ ณ สถานีตำรวจ ขอออกเอกสารตราครุฑที่เรียกว่า “หมายเรียกพยานเอกสาร/พยานวัตถุ” (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง) เพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายให้ธนาคารของผู้รับโอนเงินดำเนินการอายัดบัญชี หรือให้เปิดเผยข้อมูลบัญชีปลายทางให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


อย่างไรก็ตาม วิธีป้องกันการโอนเงินผิดบัญชีที่ดีที่สุดก็คือช่วงเวลาก่อนกดยืนยันการโอน ต้องตรวจสอบหมายเลขบัญชี/หมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี ชื่อธนาคาร และจำนวนเงินที่ต้องการโอนให้ถูกต้องทุกครั้ง ก่อนกดยืนยันเพื่อทำรายการ มีสติและตรวจสอบดีๆ ก่อนโอน จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด