6 หนังสือชุดน่าอ่านอยู่กับบ้านช่วงโควิด

การอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการเปิดโลกอีกใบที่เราได้รับรู้เรื่องราวต่างๆ ผ่านตัวหนังสือบนหน้ากระดาษ ซึ่งหลายเรื่องเป็นงานเขียนเรื่องยาวหลายเล่มจบที่ประพันธ์โดยนักเขียนชั้นครู มีเนื้อเรื่องเข้มข้นชวนติดตามทุกบททุกตอน ทำเอาคนอ่านวางหนังสือไม่ลงเลยทีเดียว ในช่วงที่หลายคนต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ถือเป็นโอกาสที่บรรดานักอ่านจะได้มีเวลาอ่านหนังสือซีรีส์ยาวเรื่องโปรดที่อยากอ่านมานานให้จบสมบูรณ์  แนะนำหนังสือชุดน่าอ่านสำหรับนักอ่านสายต่างๆ ในช่วงหลบภัยโควิด

สายผจญไพร

ถ้าพูดถึงงานเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับผจญภัย นอกเหนือจากวรรณกรรมต่างประเทศอย่าง “Robinson Crusoe”, The Adventure of Huckleberry Finn แล้ว หนังสือชุด “เพชรพระอุมา” ผลงานของพนมเทียน นับเป็นสุดยอดงานเขียนที่เป็นวรรณกรรมชิ้นเอกชิ้นหนึ่งของเมืองไทย โดยเป็นเรื่องราวการผจญภัยในป่าที่มีเค้าโครงจากเรื่อง King Solomon’s Mines เนื้อเรื่องหลักเป็นการเดินทางและผจญภัยออกติดตามหาคนที่สูญหายในดินแดนลึกลับที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแปลกประหลาด ภัยอันตรายจากสัตว์ร้าย รวมถึงอาถรรพ์ต่างๆ ของป่าดงดิบ นำโดยพรานป่า รพินทร์ ไพรวัลย์ และคณะนายจ้างจากเมืองหลวง ที่มีพันโทหม่อมราชวงศ์เชษฐา วราฤทธิ์ หัวหน้าคณะ พร้อมด้วยหม่อมราชวงศ์ดาริน วราฤทธิ์ น้องสาว และพันตรีไชยยันต์ อนันตรัย เพื่อนชายคนสนิท  ซึ่ง “เพชรพระอุมา” เป็นงานเขียนที่ยาวที่สุดของประเทศไทยโดยมีจำนวนถึง 48 เล่ม (เวอร์ชั่นของสำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม) แบ่งเป็นภาคแรก 24 เล่ม 6 ตอน และภาคสมบูรณ์อีก 24 เล่ม 6 ตอน พนมเทียนใช้เวลาเขียน “เพชรพระอุมา” นานกว่า 25 ปี


ด้วยลีลาการเขียนของพนมเทียนที่นำเอาประสบการณ์จริง ความรู้ความชำนาญในการเดินป่า ล่าสัตว์ของตนเองบวกกับเรื่องเล่าของพรานพื้นเมือง รวมถึงเรื่องเล่าเก่าๆ เกี่ยวกับอาถรรพ์ความลึกลับในป่า มาผนวกกับจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของตัวพนมเทียนเอง และความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวและตัวละครได้สมจริง ตื่นเต้นเร้าใจ ชวนน่าติดติดตาม ทำให้ “เพชรพระอุมา” ที่แม้ว่าจะมีความยาวมากแบบไม่ธรรมดาแต่ก็เป็นนวนิยายที่อ่านแล้วติดใจถึงขนาดวางไม่ลงเลยทีเดียว

สายราชนิกุล

อมตนิยายสุดคลาสสิคที่พาผู้อ่านไปสัมผัสบรรยากาศของพระนครและเมืองตากอากาศหัวหินในอดีตกับ “ปริศนา” เรื่องราวความรักแสนโรแมนติคระหว่าง “ปริศนา สุทธากุล” กับ “หม่อมเจ้าพจน์ปรีชา” ผลงานเขียนของ ว.ณ ประมวลมารค นามปากกาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต หนึ่งในบทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับการนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์หลายต่อหลายครั้ง การอ่านเวอร์ชั่นนวนิยาย เราก็ได้ใช้เวลาดื่มด่ำกับความละเมียดละไมของภาษาในงานเขียน


นอกจากเรื่อง “ปริศนา” บทประพันธ์ชุดนี้ยังมีภาคต่ออีก 2 เล่ม คือ “เจ้าสาวของอานนท์” ที่เป็นเรื่องราวของ “อานนท์ วิทยาธร” หนุ่มนักเรียนนอกกับ “สุชาดา” หญิงผู้จะมาเป็นเจ้าสาวของเขา  และเล่มสุดท้ายที่พลาดไม่ได้คือ “รัตนาวดี ” ที่เป็นความรักที่เริ่มต้นด้วยความเข้าใจผิดระหว่าง “หม่อมเจ้าหญิงรัตนาวดี” กับ “หม่อมเจ้าดนัยวัฒนา” ที่สุดท้ายก็ลงเอยอย่างมีความสุขโดยมีบรรยากาศโรแมนติคของทวีปยุโรปเป็นฉากดำเนินเรื่อง อ่านจบแล้วฟินไปหลายวัน  งานเขียนของว.ณ ประมวลมารคทั้งสามเล่มนี้ จัดเป็นซีรีส์นวนิยายชุดแรกๆ ของวงการหนังสือไทย ใครที่ชอบนวนิยายแนวคุณหญิงคุณชาย ต้องเก็บให้ครบทุกเล่มทั้งซีรีส์

สายท่องยุทธภพ

สำหรับคนที่ชอบนวนิยายกำลังภายในแล้ว ชื่อของ “กิมย้ง” “โกวเล้ง” คือสุดยอดปรมาจารย์นักเขียนที่ครองใจเหล่านักอ่านสายท่องยุทธภพ ยิ่งคน Gen X ที่เติบโตมากับซีรีส์กำลังภายในที่ฉายตอนเย็น ผลงานของสองนักเขียนระดับตำนาน ไม่ว่าจะเป็น ก๊วยเจ๋ง-เซียวเหล่งนึ่ง จากมังกรหยก, แปดเทพอสูรมังกรฟ้า, อุ้ยเสี่ยวป้อ ของกิมย้ง  ลี้คิมฮวง แห่งฤทธิ์มีดสั้น, ชอลิ้วเฮียง ตอนถล่มวังค้างคาว, ลูกปลาน้อย เซียวฮื้อยี้,  เล็กเซียวหงส์ ของโกวเล้งยังคงประทับใจอยู่ไม่รู้ลืม ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านกันยาวๆ ก็มีเวลาที่จะย้อนคิดถึงความสนุกในวันวานด้วยการอ่านซีรีส์ชุดนวนิยายกำลังภายใน ใครชอบผลงานของนักเขียนท่านไหนก็พยายามเก็บให้หมด รับรองอ่านลืมวันลืมคืนอย่างแน่นอน

สายโลกในจินตนาการ

มาถึงแนวผจญภัยในโลกแฟนตาซี สองซีรีส์ที่เป็นที่สุดในสายนี้ ต้องยกให้ “The Lord of the Ring” ผลงานชิ้นเอกของ J.R.R Tolkien ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ไตรภาคโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งการอ่าน The Lord of the Ring ก็คือการได้เดินทางเข้าไปสู่ Middle Earth โลกเหนือจินตนาการ ที่อยู่อาศัยของชนเผ่าฮอบบิท เอลฟ์ คนแคระ มนุษย์ดูเนไดน์ ออร์ค โทรลล์ ฯลฯ โดยผู้อ่านจะได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับการผจญภัยของฮอบบิทน้อย โฟรโด แบ็กกิ้นส์ กับภารกิจแหวนวิเศษที่มีอำนาจเหนือจิตใจผู้ที่ครอบครองมัน หนังสือชุด The Lord of the Ring แบ่งเป็น 3 เล่ม ได้แก่ The Fellowship of The Ring , The Two Towers และ The Return of The King


ถ้ายังไม่จุใจ มาต่อกันที่ “ตำนานแห่งนาร์เนีย – The Chronicles of Narnia” นวนิยายแฟนตาซียาว 7 เล่ม ประพันธ์โดย C.S. Lewis เป็นเรื่องราวผจญภัยของสี่พี่น้องตระกูลพีเวนซี่ ปีเตอร์ ซูซาน เอ็ดมันด์ ลูซี่ ที่เดินเข้าไปในตู้เสื้อผ้าแล้วได้เข้าไปสู่ดินแดนแห่งนาร์เนีย ที่ซึ่งสัตว์สามารถพูดภาษามนุษย์ และสัตว์ประหลาดในเทพนิยายโดยมีสิงโตอัสลาน เป็นตัวละครสำคัญ ใครที่ชอบเรื่องแนวนี้ อ่านให้ยาวๆ กันไปเลย

สายโลกแห่งเวทมนตร์

ต่อไปคืองานเขียนสุดโด่งดังบอกเล่าเรื่องราวโลกพ่อมดแม่มดน้อยแห่งฮอกวอตส์ นั่นก็คือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ -Harry Potter” ของ J.K. Rowling ที่ทำเอาผู้อ่านมักเกิ้ลทั่วโลกต้องมนต์เสน่ห์จินตนาการความน่าพิศวงและเรื่องราวผจญภัยของแฮร์รี่ พอตเตอร์ พ่อมดน้อยที่มีรอยแผลเป็นรูปสายฟ้าบนหน้าผาก และรอน วีสลีย์  เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ เพื่อนสนิท รวมถึงครูอาจารย์ เพื่อนร่วมโรงเรียนฮอกวอตส์ และการต้องต่อสู้กับลอร์ดโวลเดอมอร์ พ่อมดแห่งศาสตร์มืดผู้เป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของเขา ซีรีส์นวนิยายชุดแฮรี่ พ็อตเตอร์ มีทั้งหมด 7 เล่ม ได้แก่ “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์” “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ” “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน” “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี” “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์” “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม” และ “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต” ใครอ่านจบ 7 เล่มก็กลายร่างเป็นสาวกของพ่อมดน้อยเต็มตัว

ุสายนักสืบ

อีกหนึ่งซีรีส์งานเขียนที่ทำให้คนอ่านติดงอมแงมคือ “เชอร์ล็อก โฮล์มส์” ชุดนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนสุดอมตะ ประพันธ์โดยเซอร์อาเธอร์ โคแนน ดอยล์ นักอ่านจะได้ติดตามเรื่องราวของนักสืบเชอร์ล็อก โฮล์มส์ และหมอวัตสัน เพื่อนคู่หู ในการสืบไขความจริงคดีต่างๆ โดยมีกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในศตวรรษที่ 19 เป็นฉากหลัง นวนิยายซีรีส์ชุด “เชอร์ล็อก โฮล์มส์” สำนวนแปลโดยอ.สายสุวรรณ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ มีทั้งหมด 13 เล่ม 13 ตอนด้วยกัน ใครที่ชอบนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง จัดไปให้ครบชุด


ใครอยากอ่านหนังสือชุดไหน ไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อหาหิ้วให้หนัก เพียงเข้าเว็บไซต์ร้านหนังสือ สำนักพิมพ์มีให้สั่งออนไลน์ จ่ายด้วย บัตรเครดิต หรือ แอป SCB EASY หนังสือชุดใหญ่ก็มาส่งถึงบ้าน หรือถ้าจะอ่านในรูปแบบ E-Book ก็สะดวกไปอีกแบบ เลือกแบบที่ชอบแล้วลงมือเปิดอ่านกันได้เลย

อ้างอิง : Wikipedia, www.amarinbooks.com

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง