Trusted Business Partner หมัดสำคัญในธุรกิจนำเข้าส่งออก

เรื่องจริงที่คนทำธุรกิจระหว่างประเทศต้องเจอ

การจะหา Business Partner ที่ไว้ใจได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งการหาคู่ค้าใหม่ที่อยู่กันคนละซีกโลก ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมยิ่งทวีความยากขึ้นไปอีก คุณ เจษฎา จินดาสุข กลุ่มบริษัทจินดาสุข ผู้ผลิตก๊อกน้ำซันวา จะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการหาพาร์ตเนอร์ใหม่ ว่าการเลือก Business Partner ผิด นอกจากธุรกิจจะไม่ไปไหน ยังอาจถูกเบี้ยวถูกโกงได้อีกด้วย เรียกว่าช้ำแล้วช้ำอีก ทั้งเสียเวลาและเสียโอกาสทางธุรกิจ

หา Business Partner ที่ใช่ในตลาดใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย

“อย่างอินโดนีเซีย เราไม่เคยมีการค้าขายกับเขามาก่อน เพราะฉะนั้นเราต้องเริ่มทำการตลาดตั้งแต่นับหนึ่งเลย ก็คือตั้งแต่เริ่มที่จะหาคู่ค้านะครับ ที่จะช่วยให้เรานำสินค้าเข้าไปในประเทศนั้น ทำเอกสารต่าง ๆ เพื่อให้ผ่านมาตรฐานการรับรอง กระจายสินค้า ให้เกิด brand awareness ต่าง ๆ ทั้งหมดพวกนี้ยากมาก ยากมากในลักษณะที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้หาตัวคนคนนั้น ที่เป็นพาร์ตเนอร์ของเรานั้นเจอ ที่ผ่านมาการทำการตลาดแบบนี้ มันเหมือนกับเป็นการลองผิดลองถูก เราก็ต้องเข้าไปหาเพื่อนหรือว่าคนรู้จัก ค่อย ๆ แนะนำกันไป เจอคนนี้ใช่หรือเปล่า ไม่แน่ใจ เขามี connection จริง ๆ หรือเปล่าเขามีเน็ตเวิร์กการขายสินค้า มีแชนแนลการขายสินค้าจริง ๆ หรือเปล่า ก็ไม่รู้ แต่ว่าเราก็ต้องลอง ลองทำกับเขา ซื้อขายกันไปมาปรากฏอ้าวโดนเบี้ยวเงิน” คุณโจ้ เจษฎา จินดาสุข กลุ่มบริษัทจินดาสุข เจ้าของผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำซันวาซึ่งนอกจากขายในประเทศแล้วยังมีการส่งออกไปยังประเทศกลุ่มตะวันออกกลางและประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่าง พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม และล่าสุดประเทศอินโดนีเซีย คุณโจ้ได้เล่าให้เราฟังถึงความยากในการหาพาร์ตเนอร์ในตลาดใหม่ ซึ่งทุกอย่างต้องใช้ทั้งเวลา งบประมาณ แถมมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีข้อมูลของคู่ต้าแต่ละรายว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ซึ่งเป็นจุดสำคัญมากในการขยายตลาดต่อไปในอนาคต

เราจะเชื่อใจใครในเทรดแฟร์ได้แค่ไหน?

คุณโจ้เล่าถึงการออกเทรดแฟร์ ซึ่งก็เป็นการสร้าง brand awareness เป็นการสร้างภาพลักษณ์อย่างหนึ่ง เพื่อให้คนที่อาจจะเป็นคู่ค้ารู้ว่ามีบริษัทเราอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ มีตัวตนอยู่ในตลาด ซึ่งก็อาจเป็นช่องทางหนึ่งในการหาพาร์ตเนอร์ใหม่ๆ  แต่ในความจริงแล้ว การไปออกเทรดแฟร์ ก็คือการไปตั้งบูธ ซึ่งก็จะมีคนเข้ามาหา มาสอบถาม อาจมีบางคนเข้ามาพูดว่าตนเป็นผู้มีศักยภาพ สนใจสินค้าของเรา สนใจจะนำไปขาย ต้องการจะมาเป็นพันธมิตรกัน หรือแม้แต่มาขอเป็น exclusive dealer ซึ่งไม่สามารถทราบได้เลยว่าสิ่งที่เขาอ้างเป็นความจริงหรือไม่ เขามีศักยภาพจริง มียอดขายจริง มีเงินจริงหรือไม่ ถ้าหลงไปตกลงแล้วปรากฏว่าไม่ใช่ตัวจริงก็จะทั้งเสียเวลาและแย่กว่านั้นอาจถูกโกง เพราะว่าไม่มีการการันตีหรือรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งคุณโจ้มองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก “ก็ต้องเรียกว่าซื้อขายเจ็บตัวกันไปสักพักหนึ่ง” คุณโจ้เสริม


ค้นพบคู่ค้าที่น่าเชื่อถือได้ง่ายขึ้น

จะดีแค่ไหนเมื่อมีแพลตฟอร์มแห่งแรกและแห่งเดียวเชื่อมต่อผู้ค้าไทยสู่คู่ค้าธุรกิจรายใหม่ที่เชื่อถือได้ และได้รับการรับรองจาก 14 ธนาคารชั้นนำ จำนวนมากกว่า 21,000 รายจาก 51 ประเทศทั่วโลก ประตูบานใหม่ที่เปิดสู่โอกาสในการหาพาร์ตเนอร์ที่ไว้ใจได้ ที่จะส่งเสริมการบุกตลาดต่างประเทศอย่างไร้ข้อจำกัด ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่างประเทศ สามารถ ติดต่อ เจรจา สั่งซื้อ ปิดการขาย ได้บนแพลตฟอร์ม ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินไปส่งคนไปงานเทรดแฟร์ก็สามารถทำ Business matching ได้ทุกที่ ทุกเวลา

SCB Trade Club จะเข้ามาช่วยในเรื่องของตรงนี้ได้ ในการให้ข้อมูล เรื่องของคนที่สามารถนำเข้าสินค้า ในแต่ละหมวด อย่างเช่น ของผมคือ ก๊อกน้ำ สมมุติเราใส่ HS Code ของการส่งออกของก๊อกน้ำเข้าไป ข้อมูลจะขึ้นมาเลยว่า สินค้าของเรามีคนที่นำเข้าไปในประเทศนั้น ๆ รายใหญ่ ๆ ที่ซื้อจำนวนมาก มีใครบ้าง และแต่ละรายมีเครดิตดีหรือไม่ ทางแบงก์ของแต่ละประเทศเขาก็ได้ตรวจสอบ คัดเลือกและรับรองมาให้แล้ว ตรงนี้ก็สบายใจไปได้อีกเปราะหนึ่ง”


เพิ่มศักยภาพในการบริหารทรัพยากรและการทำการตลาด

เมื่อมีออนไลน์แพลตฟอร์มที่สามารถค้นหาและเชื่อมต่อกับคู่ค้าที่ผ่านการรับรองแล้วว่ามีศักยภาพจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้ร่นระยะเวลาและประหยัดทรัพยากรได้มากขึ้น แต่ได้ผลลัพธ์ที่มากกว่า  ซึ่งคุณโจ้มองเรื่องของการบริหารเวลาและทรัพยากรเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะกับธุรกิจแบบ family business ซึ่งไม่ได้มีทรัพยากรบุคคลเยอะมาก ยิ่งโดยเฉพาะในตลาดใหม่หรือในตลาดที่มีความเสี่ยงสูง การจะใช้เวลาในการออกไปลุยตลาดใหม่ ก็ค่อนข้างจำกัด “ว่าง่าย ๆ นะครับ เราจะไปลุยทั่วโลกใน 3 ปี ไม่มีทาง แต่ถ้าเรามีข้อมูลที่โอเค อย่างที่ Trade Club ได้มีข้อมูลมาว่า มีพาร์ตเนอร์คนไหนที่น่าสนใจบ้าง แล้วก็สามารถช่วยเราในการนำเข้าสินค้าหรือว่ากระจายสินค้าไป แล้วก็สามารถได้รับเงินกลับมาได้ ก็จะทำให้เราสามารถทำได้” คุณโจ้กล่าว แทนที่จะต้องเดินทางไปเองก็ใช้ข้อมูลของ SCB Trade Club ไปดีลแค่ครั้งสองครั้งก็อาจปิดการขายได้เลย ทำให้ทุกอย่างเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ซึ่งสุดท้ายส่งผลให้ให้ประสิทธิภาพของการทำงานและการทำการตลาดสูงขึ้น


Business Matching จะไม่ใช่เรื่องยากที่ต้องใช้เวลา ลองผิดลองถูกและรับความเสี่ยงอีกต่อไป ด้วยการรวมตัวของ 14 สถาบันการเงินชั้นนำทั่วโลกที่ช่วยคัดเลือกและรับรองพาร์ตเนอร์ที่เชื่อถือได้และมีเครดิตที่ดี วันนี้โอกาสในการขยายตลาดและเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อยู่แค่ปลายนิ้วคุณแล้ว ลูกค้าธุรกิจที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายธุรกิจระดับโลก SCB Trade Club สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ หรือ SCB Business Call Center 0 2722 2222