4 รายได้เสริม อัปเงินแสน

ในยุค New Normal หลายๆ คนมักมีมากกว่าหนึ่งอาชีพ  จันทร์-ศุกร์เป็นมนุษย์เงินเดือนของบริษัทหรือองค์กรต่างๆ  หลังเลิกงานหรือเสาร์-อาทิตย์อาจเป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ มีสินค้าขายดิบ ขายดี หารายได้เพิ่มเป็นกอบเป็นกำ แซงรายได้จากงานประจำสู่หลักแสนต่อเดือน บางรายลาออกมาทำธุรกิจเป็นล่ำเป็นสัน เปลี่ยนงานเสริมมาเป็นงานหลัก ประสบความสำเร็จมากกว่าการทำงานบริษัทเสียอีก


ปัจจุบันเทรนด์ธุรกิจใหม่ๆ น่าสนใจไม่น้อย เพราะสามารถทำควบคู่กับงานหลักได้ ลงทุนไม่หนัก หรือบางอาชีพไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน แต่เป็นการลงแรง ใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์แทน ดังนั้น การเลือกทำธุรกิจหรืออาชีพเสริมแบบไหน แค่เราสนใจและลองทำดู ก็ถือเป็นการกล้าก้าวออกจาก Comfort Zone และยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการหารายได้เพิ่มอีกด้วย


Dropship


การขายสินค้าโดยไม่ต้องสต็อกสินค้า แค่หาแหล่งผลิตทั้งในและต่างประเทศ เปิดหน้าร้านออนไลน์ในเว็บไซต์ หรือโซเซียลมีเดียต่างๆ ตั้งราคาและอัปกำไรเพิ่มจากราคาทุน คำนวณค่าส่ง ลงทุนค่าโฆษณาออนไลน์ จากนั้นหากมีลูกค้าสั่งสินค้าที่หน้าร้านของเรา แค่ติดต่อแหล่งผลิตให้จัดส่งสินค้าตามออร์เดอร์ของลูกค้าแต่ละคน ธุรกิจนี้เรียกง่ายๆ ว่า พ่อค้าคนกลางออนไลน์นั่นเอง


การขายภาพออนไลน์


การขายภาพถ่ายหรือวิดีโอออนไลน์ ต้องใช้ทักษะในการถ่ายภาพ และความเข้าใจเรื่ององค์ประกอบภาพ แสง สี ความคมชัด และค้นหาสไตล์ที่ใช่ในการบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย รวมถึงต้องใช้กล้อง อุปกรณ์ และการแต่งภาพด้วยโปรแกรมต่าง ๆ  เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม และสามารถลงขายผ่านเว็บไซต์ไมโครสต็อกต่างๆ ได้มากกว่า 20 แห่ง เช่น Shutterstock, iStockphoto, 123RF, Bigstockphoto  รายได้จากวิธีนี้จะเกิดจากการที่มีผู้ดาวน์โหลดภาพของเราไปใช้งาน  ซึ่งค่าดาวน์โหลดต่อครั้งไม่สูงนัก  แต่ภาพของเราถือเป็น สินทรัพย์ดิจิทัล แค่ลงขายครั้งเดียว สามารถทำเงินได้อย่างต่อเนื่อง และเคยมีคนแตะหลักแสนบาทต่อเดือนจากการหารายได้เสริมด้วยวิธีนี้มาแล้ว

4-freelance-jobs-to-make-extra-money-01

ธุรกิจแฟรนไชส์


หากสนใจหารายได้เสริม และมีเงินลงทุนอยู่บ้าง แต่ยังขาดประสบการณ์ในการขาย ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอีก หนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสินค้าเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ไม่ต้องทำการตลาดแบบนับหนึ่ง ไม่ต้องกังวลเรื่องวัตถุดิบ อุปกรณ์ หรือแพ็กเกจ เพราะทางแบรนด์ได้จัดเตรียมไว้ให้เราทั้งหมด เหลือแค่จ่ายค่าแฟรนไชส์  ก็เปิดร้านพร้อมขายได้เลย


YouTuber


สเต็ปแรกของการเป็น YouTuber คือ ต้องมีไอเดียในการผลิตคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อลงช่องของตัวเองบน Youtube.com ยิ่งเราสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้เจ๋ง และสนุกมีผู้ชมติดตามช่องของเรามากเท่าไหร่ จะมีสินค้ามาลงโฆษณามากเท่านั้น  รายได้ต่าง ๆ มาจากการโฆษณาทุกช่วงของคลิป โดย Youtube จะแบ่งค่าโฆษณาให้เจ้าของคลิป 30-50% ของมูลค่าโฆษณานั้น ซึ่งคำนวณจากจำนวนคนที่เห็นโฆษณา  ยิ่งมีคนเห็นเยอะ โอกาสได้ค่าตอบแทนก็เยอะมากขึ้นไปด้วย ดังนั้น การทำคลิปที่สนุก นอกจากช่วยเพิ่มผู้ติดตามช่องของเราให้มากขึ้นแล้ว ยังสร้างรายได้งามๆ ให้ Youtuber อีกด้วย


ความมั่นคงจากงานประจำที่เคยมีอาจไม่ใช่ความมั่นคงอีกต่อไปตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด 19  พนักงานออฟฟิศบางรายถูกลดเงินเดือนเหลือเหมือนเงินทอน หรือถูกปลดฟ้าผ่า รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่ายจนต้องมองหาช่องทางทำเงินใหม่ๆ  ดังนั้น การมีอาชีพเสริม นอกจากจะช่วยหารายได้เพิ่มเแล้ว ยังเป็นการวางแผนสำรองให้ชีวิตในอนาคตของเรา เพราะหากต้องตกงาน รายได้เสริมเหล่านี้ยังพอช่วยประคับประคองชีวิต และครอบครัวให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้


หากคุณกำลังมองหาเงินทุนเพิ่มง่ายๆ ลองมาดูสินเชื่อธุรกิจมณีทันใจ จาก SCB ที่ให้วงเงินสูงถึง 3 แสนบาท โดยไม่ต้องส่งเอกสารใดๆ รู้ผลภายใน 5 นาที โดยกดดูใน SCB Easy App ได้เลย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่