อยู่บ้านก็หาเงินได้ ด้วย Affiliate Marketing

Affiliate Marketing คืออะไร?

การนำสินค้าไปโปรโมทตามช่องทางออนไลน์ผ่านลิงก์ของคุณ ข้อดีคือไม่ต้องลงทุนในการผลิตสินค้า  สต๊อกหรือแพ็คสินค้าเพื่อส่งให้ลูกค้าแต่อย่างใด เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์เพื่อทำการโปรโมทสินค้า ถ้าสินค้าขายได้ผ่านลิงก์ที่คุณโปรโมท คุณก็จะได้รับค่านายหน้า เรียกได้ว่าคุณแทบไม่ต้องก้าวออกจากบ้านก็หาเงินได้เลยสบายๆ


ทำไมควรหาเงินด้วย Affiliate Marketing

1.สร้างรายได้แบบ passive income

เพียงแค่คุณสร้างเพจหรือเว็บไซต์แล้วนำลิงก์โปรโมทสินค้าวางไว้  ถ้าหากคนคลิกลิงก์เพื่อไปซื้อสินค้าคุณก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นแล้ว  ดังนั้น Affiliate Marketing จะทำให้คุณมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง  สามารถสร้างรายได้แม้ขณะที่คุณนอนหลับ


2. เป็นเพียงแค่ตัวกลาง

เพราะ Affiliate Marketing  ทำให้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการดูแลลูกค้าเนื่องจากเป็นเพียงตัวกลางระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อเพียงเท่านั้น


3. ทำงานที่ไหนก็ได้

การทำ  Affiliate Marketing เพียงแค่คุณมีคอมพิวเตอร์ คุณก็สามารถโปรโมทลิงก์สินค้าหรือบริการได้ทุกที่ทุกเวลา  สามารถเปิดแคมเปญขายสินค้าและมีรายได้จากการที่คนคลิกลิงก์ของคุณเข้าไปซื้อสินค้าได้

4.ลงทุนไม่มาก

การเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนใหญ่ต้องมีการลงทุนไม่ว่าการซื้อสินค้าเพื่อมาสต๊อกหรือการผลิตตัวอย่างขึ้นมา แต่ Affiliate Market สามารถทำได้ เพียงแค่สร้างเว็บไซต์หรือโซเซียลมีเดียแล้วทำการตลาดผ่านแคมเปญโฆษณา, การรีวิวสินค้า , การสร้างคอนเท้นต์ให้คนสนใจ, การซื้อ  Facebook Ad ,  การทำ SEO และการซื้อ  Google Ad. เป็นต้น


5. สะดวกและยืดหยุ่น

คุณสามารถนำสินค้ามาโปรโมทผ่านเว็บไซต์หรือโซเซียลมีเดียของคุณได้เลย ไม่จำเป็นจะต้องเข้างานเป็นเวลา ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย  โดยไม่มีข้อจำกัดในการทำงานแต่อย่างใด


6. ได้เงินตามผลงาน

การขายสินค้าได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการสร้างสรรค์แคมเปญโปรโมทสินค้าของคุณ ซึ่งหากทำได้ดีรายได้ก็จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องตามผลงานที่คุณทำได้

โมเดลของ  Affiliate มี  3 องค์ประกอบ  ได้แก่

  1. Advertiser เจ้าของสินค้าที่ต้องการโปรโมทหรือขายสินค้า
  2. Publisher เจ้าของเว็บไซต์/Blogger/Social Media มาโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อให้ลูกค้ามาซื้อสินค้า
  3.  Customer ผู้ซื้อสินค้า


ขั้นตอนในการเริ่มต้นทำ Affiliate Marketing

  1. สร้างเว็บไซต์, บล็อก, Facebook Page , Instagram , TikTok  ฯลฯ
  2. สมัคร Affiliate Program
  3. นำลิงก์ไปโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์ของคุณ เช่น เว็บไซต์, บล็อก หรือ Facebook
  4. ถ้ามีคนมาซื้อสินค้าหรือบริการ ผ่านลิงก์ของคุณ คุณจะได้รับค่าคอมมิชชั่น


ค่าตอบแทนสำหรับ Affiliate Marketers  มี  3  แบบหลักๆ ได้แก่

  • Pay Per Sale หรือ PPS – จ่ายเงินเมื่อมีการขายสินค้าเกิดขึ้น โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายสินค้า/บริการ หรือให้ผลตอบแทนเป็นตัวเงิน เช่น ขายสินค้าได้ 1 ออเดอร์ จะได้ค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่ 100 บาท เป็นต้น

  • Pay Per Lead หรือ PPL – จ่ายเงินให้เมื่อมีคนมาสมัคร หรือ ลงทะเบียนผ่านลิงก์ เช่น สมัครบัตรเครดิต สมัครประกัน เป็นต้น

  • Pay Per Click หรือ PPC – จ่ายเงินให้เมื่อมีคนคลิกเข้าไป ไม่ว่าจะขายสินค้าได้หรือไม่ก็ตาม


Affiliate Marketing ในต่างประเทศถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานเพราะเป็นการทำการตลาดที่ราคาไม่แพง สำหรับในเมืองไทย Affiliate Marketing กำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs  เจ้าของสินค้าและบริการ  รวมถึงการเปิดโอกาสให้คนที่มีความรู้ด้านออนไลน์สามารถหารายได้เสริมจากการสร้างเว็บไซต์, การทำ SEO , การสร้าง Facebook  เพจ, การทำ Facebook Ad , การสร้าง Blog ฯลฯ  ซึ่งเป็นอาชีพเสริมได้อีกอย่างจากการทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้จริงได้ทุกเดือน คนที่ทำ Affiliate บางคน พอได้รับรายได้ Passive Income อย่างต่อเนื่องก็ออกจากงานประจำมาทำแบบเต็มตัวก็มี  เพียงแค่คุณลองเปิดใจและเรียนรู้การทำการตลาด Affiliate Marketing อาจเป็นอาชีพใหม่ในอนาคตของคุณก็เป็นได้


ข้อมูล

https://www.iplandigital.co.th/digital-marketing/what-is-affiliate-marketing/

https://accesstrade.in.th