ธุรกิจมาแรงรับเทรนด์ผู้สูงอายุ

สังคมผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องไกลตัวและสามารถเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้คุณได้ กระทรวงสาธารณสุขเผย ผู้สูงอายุคนไทย เพิ่มขึ้นปีละ 5 แสนคน และคาดว่าในปี 2568  ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ โดยจะมีผู้สูงอายุ  1 คน ต่อประชากร 5 คน  จากผลสำรวจของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในเรื่อง Aging Society ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มประชากรอายุ 48-57 ปี ในปัจจุบันซึ่งกำลังจะกลายเป็นผู้สูงอายุในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า พบว่า 30% มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 60,000 ถึง 100,000 บาท และมีอัตราการออมและการลงทุนสูงถึง 25% ของรายได้ซึ่งถือว่ามีรายได้และพลังซื้อไม่น้อย  ชี้ให้เห็นว่าการมาของสังคมผู้สูงอายุจะก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจมากมาย เพราะกลุ่มผู้สูงอายุ กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักที่นักการตลาดต้องให้ความสำคัญ ทำความเข้าใจทั้งทัศนคติและพฤติกรรม  ดังนั้นนเพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการในการพัฒนาธุรกิจให้เหมาะสมกับสังคมผู้สูงอายุ เรามีตัวอย่างเทรนด์ธุรกิจมาแรงที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของชาวสูงวัยได้ดังนี้

1.กลุ่มธุรกิจบ้านและที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ

จริงๆ แล้วตอนนี้ในประเทศไทยเองก็มีหลายโครงการที่เริ่มผุดขึ้นมาทั้งในจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพอย่างรังสิตหรือในต่างจังหวัด ซึ่งมีทั้งโครงการที่เป็นบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม แน่นอนว่าการออกแบบบ้านรวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโครงการจะต้องต่างไปจากบ้านทั่วๆ ไป เช่นมีโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์อยู่ในชุมชน มีบริการให้ความช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งการออกแบบภายในบ้านให้เหมาะกับสภาพร่างกายและการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งมักจะใช้หลัก Universal Design ในการออกแบบ

2. ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ เนอร์สซิ่งโฮม

ซึ่งถือเป็นธุรกิจดาวรุ่ง เนื่องจากมีความจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุที่เริ่มไม่สามารถดูแลตัวเองได้ รวมทั้งครอบครัวและบุตรหลานเองก็ไม่มีเวลาดูแลเอง โดยธุรกิจนี้ต้องทำให้ได้มาตรฐานและดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุอย่างแท้จริง


3. รับปรุงและต่อเติมที่อยู่อาศัย

ทั้งการให้คำปรึกษาแก่เจ้าของบ้านที่อยู่มาตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนเข้าสู่ช่วงสูงวัย หรือการเข้าไปปรับเปลี่ยนสภาพบ้านภายในบ้านให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยเมื่ออายุมากขึ้น แม้กระทั่งการฟื้นฟูบ้านหลังจากเจ้าของบ้านเดิมซึ่งเป็นผู้สูงอายุได้เสียชีวิตลง เพื่อให้ลูกหลานหรือครอบครัวสามารถขายได้ต่อได้


4. การจัดกิจกรรม สันทนาการต่างๆ

เช่น เล่นเกมส์ เล่นกีฬา การจัดทริปท่องเที่ยว หรือการจัดเวิร์คชอปต่างๆ สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวควรปรับให้มีโปรแกรมท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ เช่น การท่องเที่ยวเชิงศิลปะวัฒนธรรม ทำบุญไหว้พระ รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกและมีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงอายุในทริป อย่างครบครัน

5.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

เน้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ โดยการคำนวณความเหมาะสมในเรื่องของปริมาณและประเภทของอาหารและเครื่องดื่มที่ผู้สูงอายุควรได้รับในแต่ละมื้อ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม รวมไปถึงขนาดของชิ้นอาหารหรือวัตถุดิบที่ใช้ปรุง ให้เหมาะสมกับทั้งสภาพฟันและระบบการย่อยตามวัยของผู้สูงอายุ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านแต่ใช้ระบบสมาชิกและจัดส่งให้ถึงบ้านก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวกให้ผู้สูงอายุมากขึ้น

6. ธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย

โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง ซึ่งมีแนวคิดว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขและผู้หญิงอย่าหยุดสวย เพราะในความจริงไม่ว่าอายุเท่าไหร่ทุกคนก็ยังอยากดูดีอ่อนกว่าวัย ดังนั้นธุรกิจเสริมความงาม สปา ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย ชะลอวัย  เครื่องสำอาง สมุนไพร ล้วนเป็นธุรกิจที่ไปได้สวยแน่นอน

7. ธุรกิจให้บริการหรือความช่วยเหลือต่างๆ

เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนหนึ่งอาจจะอยู่ด้วยตัวเอง ทำให้ค่อนข้างเหงา รวมทั้งสภาพร่างกายที่ไม่สะดวกที่จะไปไหนตามลำพัง ทำให้ธุรกิจบริการต่างๆ เช่น การพาไปเที่ยวนอกบ้าน การไปรับประทานอาหารเป็นเพื่อน พาไปโรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งการไปเป็นเพื่อนช้อปปิ้ง หรือผู้ช่วยดูแลสุขภาพ จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นแน่นอน

8. กลุ่มสมาชิกสำหรับผู้สูงอายุ

การสร้างกลุ่มสามาชิก เพื่อทำกิจกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกันมีโอกาสได้มาทักทาย พบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ทั้งเรื่องของสุขภาพ กีฬา การทำงานอดิเรก รวมไปถึงการทำงานด้านจิตอาสา ทำให้ได้เพื่อนใหม่ รู้สึกเติมเต็ม และชีวิตมีคุณค่ามากขึ้น

9. การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ต่างๆ

ที่ต้องมองถึงความเหมาะสมกับสรีระที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้สูงวัย และมีฟังก์ชั่นในการใช้งานที่หลากหลายและตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น เช่น ที่นอนหรือฟูกที่ออกแบบมาให้รองรับสรีระและป้องกันการกดทับ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำที่ง่ายต่อการเปิด ปิด


10. ธุรกิจเดลิเวอรี่

ส่งทุกอย่างอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันธุรกิจนี้ก็เป็นที่นิยมแพร่หลายอยู่แล้ว แต่จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอีกสำหรับสังคมผู้สูงอายุที่เดินทางไปไหนมาไหนหรือขนสิ่งของต่างๆ เองไม่ไหว ดังนั้นธุรกิจนี้สามารถแตกไลน์มาเจาะให้บริการกับตลาดสังคมผู้สูงอายุโดยเฉพาะได้เลย เพราะในอนาคตอันใกล้ความต้องการเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

11. ธุรกิจประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญ

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตแน่นอน เพราะคนแก่ย่อมเจ็บป่วยมากกว่าคนหนุ่มสาว ประกอบกับค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้นทุกวัน และความต้องการมีเงินเก็บไว้ใช้หลังเกษียณ นอกจากนั้นปัจจุบันคนไทยยังมีอัตราการครอบครองกรมธรรม์ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร จึงเป็นช่องว่างทางธุรกิจที่สามารถทำให้ธุรกิจประกันเติบโตได้อีกมาก


การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคม การผลิตสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวจึงเพิ่มสูงขึ้น โดยทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไปบ้างแล้ว สำหรับผู้ประกอบการนี่ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ต้องจับตามอง เพราะยังมีช่องว่างทางธุรกิจที่สามารถเป็นโอกาสได้อีกมาก ควรเริ่มคิดและลงมือตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะมีคู่แข่งแซงหน้าเราไปไกล สำหรับผู้ประกอบการที่มีไอเดียหรือแผนธุรกิจที่ดีแต่ยังขาดเงินทุน  SCB พร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อธุรกิจ สามารถติดต่อสอบถามหรือขอคำปรึกษาได้ที่ 02-7222222


อ้างอิง

https://www.posttoday.com/life/healthy/594036

https://www.salika.co/2018/08/10/business-success-case-agingsociety/