วัยเกษียณใช้เงินมากกว่าวัยรุ่นซะอีก

เวลาพูดถึงวัยเกษียณ สำหรับวัยรุ่นและวัยทำงานอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่แสนไกลตัวจริงๆ ยิ่งเรื่องเงินๆ ทองๆ นี่ไม่ค่อยจะวางแผนกันหรอก ยังมีเวลาหาอีกนาน


แต่อย่าลืมนะว่าเงินที่จะใช้ในวัยเกษียณมันก็ต้องหาตอนวัยทำงานนี่แหละ ค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่ว่าจะน้อย มาดูกันดีกว่าว่าเราจะต้องพบค่าใช้จ่ายใหม่ๆ อะไรบ้าง

  • ค่าใช้จ่ายประจำวันไม่ได้ลดลง: บางทีเราอาจคิดว่าเมื่อเราเกษียณไม่ต้องทำงาน ก็จะไม่มีค่าเดินทางไปไหนมาไหน แต่ที่จริงวัยเกษียณก็ยังต้องเดินทางนะ ยังต้องจ่ายค่าอาหารการกิน ซึ่งอาจจะมากกว่าเดิมในเรื่องของคุณภาพชีวิตด้วยซ้ำ เดินทางด้วยรถเมล์ก็คงไม่ไหว ทานอาหารก็ต้องคำนึงเรื่องสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งค่าครองชีพในแต่ละวันก็จะมากขึ้นเรื่อยๆตามอัตราเงินเฟ้อในอนาคต

  • ค่ารักษาพยาบาล: ในช่วงที่เราเป็นวัยรุ่น เราอาจจะไม่เจอค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลมากนัก แต่วัยเกษียณนั้นการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เราจะต้องพบค่าใช้จ่ายตั้งแต่การตรวจสุขภาพอย่างละเอียด ค่ารักษาพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้มีตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียว

  • ค่าภาษีสังคม: คิดหรือว่าวัยเกษียณจะอยู่แต่บ้านเป็นขวัญใจให้ลูกหลาน อยู่เฉยๆ ก็เบื่อแย่เลย เพราะไม่ได้ทำงาน หลายๆ คนก็เลยนำเงินไปเที่ยวต่างประเทศกับเพื่อนๆ บ้าง ไปร่วมงานทำบุญและบริจาคเงินเพื่อการกุศลบ้าง นอกจากจะได้ใช้เวลากับเพื่อนฝูงแล้ว ในบางงานยังได้ส่งต่อความสุขให้กับสังคมด้วย

  • ค่าใช้จ่ายกับลูกหลาน: ใครบอกว่าการเป็นคนแก่ลูกหลานจะเลี้ยงดูอย่างเดียว ความจริงพอแก่แล้วก็ยังต้องดูแลลูกหลานต่ออีกและใช้เงินไม่น้อยเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นวันสำคัญอย่างวันตรุษจีน วันพิเศษอย่างวันรับปริญญา หรือวันมงคลอย่างวันแต่งงาน ก็ยังต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นเงินก้นถุงให้กับลูกหลานกันอีกมากมาย เงินที่เราจะต้องใช้ในการส่งต่อความมั่งคั่งเองก็ไม่ใช่น้อยเช่นกัน


เห็นไหมว่า ค่าใช้จ่ายของคนแก่นั้นไม่น้อยไปกว่าวัยรุ่นเลย เผลอๆ มากกว่าซะด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นแล้วการวางแผนทางการเงินให้ดูแลเราทั้งในเรื่องร่างกายและการเงินนั้นสำคัญมาก การวางแผนเกษียณนั่นจึงต้องทำให้เร็วที่สุดในเวลาที่เรายังสามารถหาเงินได้  ซึ่งการวางแผนเกษียณนั้นก็ทำได้ไม่ยากเลย ปัจจุบันมีหลายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เป็นตัวช่วยดีๆ หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการออมระยะยาวเพื่อใช้ในอนาคต หรือประกันชีวิตแบบบำนาญที่ได้ทั้งความคุ้มครองและมีเงินใช้ต่อเนื่องยามเกษียณ ถ้าใครรับความเสี่ยงได้มากขึ้นมาหน่อย การลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนภายใต้กรอบความเสี่ยงที่เหมาะสมกับระยะเวลาการลงทุนและอายุของผู้ลงทุนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับการวางแผนเกษียณ