บริหารการเงิน & ชีวิตแบบ Sandwich Generation

เบบี้บูมเมอร์ เจนเอ็กซ์ เจนวาย เจนซี คือคำเรียกกลุ่มคนในช่วงอายุต่างๆ แต่มีอีกคำหนึ่งที่กลายมาเป็นศัพท์ที่เราคุ้นหู นั่นก็คือ “Sandwich Generation” คนกลุ่มนี้คือใคร ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่พบว่าตัวเราก็เป็นหนึ่งในนั้น


ใครคือกลุ่ม Sandwich Generation


ถ้าแปลตามความหมายกว้างๆ “Sandwich Generation” หมายถึงกลุ่มคนที่ติดอยู่ตรงกลางระหว่างพ่อแม่สูงอายุและลูกที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้ เป็นเหมือนไส้ตรงกลางของแซนด์วิชที่มีภาระต้องดูแลพ่อแม่และลูกของตัวเอง ทั้งด้านการเงิน การใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น Sandwich Generation ไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นคนเจนไหน ถ้าใครที่ต้องดูแลทั้งพ่อแม่ชราและลูก ก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มนี้ทั้งหมด ซึ่งกลุ่มแซนด์วิชของแต่ละประเทศอาจมีอายุไม่เท่ากัน ตัวอย่างเช่นประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นกลุ่มคนอายุ 30-35 ปี แต่ในประเทศอังกฤษ ส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยประมาณ 45-54 ปี ส่วนของไทย จะอยู่ในช่วงอายุ 40 – 50 ปี


ปัจจัยที่ทำให้กลุ่มแซนด์วิชมีอายุเฉลี่ยสูง มาจากการมีลูกช้าและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น และอาจพบกรณีที่เรียกว่า “แซนด์วิชสามชั้น” (Triple-Decker Sandwich) ที่กลุ่มคนวัยประมาณ 60 ปี ต้องช่วยดูแลหลาน แทนลูกที่ต้องออกไปทำงาน ขณะเดียวกันก็ดูแลพ่อแม่ชราในวัย 80-90 ของตัวเองด้วย

sandwich-generation-life-and-money-01

Sandwich Generation ต้องเจออะไรบ้าง?


· แรงกดดันจากหน้าที่ดูแลคนในครอบครัว : การดูแลทั้งคนสูงวัยและลูกที่กำลังโตวันโตคืน นำมาซึ่งภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทั้งการดูแลสุขภาพของพ่อแม่ ค่าเล่าเรียนของลูก ไม่รวมถึงค่ากินอยู่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ยิ่งถ้าอยู่ในเมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพสูง ค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็มีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลต่อความเครียดของวัยทำงานในการหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว


· การสร้างสมดุลชีวิตการทำงานและครอบครัว : ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ยิ่งเมื่อต้องทำงานหนักหารายได้เข้าบ้าน ก็ย่อมส่งผลไปเบียดบังเวลาที่จะอยู่กับครอบครัว ยิ่งพ่อแม่สูงอายุต้องการความช่วยเหลือ และลูกที่ยังเล็กก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่ คนในกลุ่ม Sandwich Generation ก็จะลำบากใจและรู้สึกผิดที่ไม่สามารถสร้างสมดุลในการทำงานและชีวิตครอบครัวได้


· ภาวะสุขภาพจิตถดถอย : จากการต้องแบกรับความรับผิดชอบหนักอึ้ง และสถานการณ์สองข้อที่กล่าวมา คนกลุ่ม Sandwich Generation จึงยากที่จะหลีกเลี่ยงภาวะตึงเครียดสูง จนเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ และความขัดแย้งกับสมาชิกในบ้านอย่างรุนแรง


· ทำตามเป้าหมายชีวิตไม่ได้สักที : ด้วยภาระหน้าที่ดูแลความต้องการของครอบครัวมาก่อนตัวเอง แม้ในระยะสั้นจะดูเหมือนดี แต่ในระยะยาวแล้วจะนำไปสู่ความเหนื่อยล้า ท้อถอย หมดกำลังใจที่ไม่มีเวลาให้ตัวเองและไม่สามารถทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ 

ทำอย่างไรให้ Sandwich Generation จะอยู่รอด?


ทุกคนล้วนอยากดูแลพ่อแม่อย่างเต็มที่ ให้สิ่งดีที่สุดกับลูก และมีชีวิตความเป็นอยู่ทีดี แต่จะทำอย่างไรให้ความต้องการ 3 อย่างนี้เป็นไปได้จริง แม้ในความเป็นจริงอาจทำได้ยาก แต่เราก็ต้องพยายามให้ถึงที่สุด แนะนำ 4 แนวทางที่ทำได้ในทางปฏิบัติ


·  เปิดใจคุยเรื่องการเงิน : การคุยเรื่องการเงินไม่เคยเป็นเรื่องง่าย ส่วนหนึ่งของความเครียดที่เกิดกับคนที่ต้องดูแลคนทั้งบ้านมาจากการไม่สื่อสารให้คนอื่นรู้ถึงภาระการเงินหนักอึ้งที่แบกรับอยู่ การเปิดใจคุยกันจะช่วยให้รู้สึกว่าสิ่งที่แบกอยู่นั้นเบาลง ทั้งนี้การพูดคุยควรบอกให้ชัดเจนว่าเรามีกำลังดูแลทุกคนได้ขนาดไหน เป็นการบริหารความคาดหวังของครอบครัวให้อยู่กับความเป็นจริงและช่วยกันหาทางพ้นปัญหา


·  ซื้อประกันชีวิต  : เลือกแผนประกันชีวิต/ประกันสุขภาพที่เงื่อนไขเหมาะกับตัวเราและครอบครัว ในกำลังที่เราจ่ายเบี้ยไหว เพื่อเป็นหลักประกันถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นจากอุบัติเหตุหรือโรคภัยไข้เจ็บ เพราะเราสามารถเบิกเงินสินไหมชดเชยจากประกันได้ หรือถ้ามีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น เงินผลประโยชน์มรณกรรมก็เป็นทุนให้กับครอบครัวต่อไป


· ออมเงินในยามเกษียณ : การวางแผนเก็บเงินเกษียณเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ เฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องดูแลคนอีกสองรุ่น การเริ่มเก็บเงินตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้มีเวลาที่เงินลงทุนจะเพิ่มพูนงอกเงยเร็วขึ้น การวางแผนเก็บเงินต้องชั่งน้ำหนักกับค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ เช่น เงินค่ารักษาพยาบาลของพ่อแม่ และเงินเพื่อการศึกษาของลูก ทั้งนี้ ถ้าสามารถเก็บเงินเกษียณของตัวเอง เราก็สามารถดูแลตัวเองในยามชราได้  ซึ่งเป็นการลดปัญหาการเงินที่จะส่งต่อไปยังรุ่นลูก


· หาความช่วยเหลือจากมืออาชีพ : ถ้าเรายังไม่คุ้นกับการต้องบาลานซ์ระหว่างหน้าที่การดูแลพ่อแม่สูงวัยกับภาระหน้าที่ในชีวิตประจำวัน การเลือกใช้บริการจากผู้ดูแลมืออาชีพก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีกำลังจ่าย อาจเริ่มต้นจากผู้ช่วยพาร์ทไทม์ มาช่วยดูแลบางหน้าที่ เช่นช่วยพาพ่อแม่ไปหาหมอตามนัด ดูแลเรื่องอาหาร การดูแลเบื้องต้น ฯลฯ ซึ่งสามารถช่วยแบ่งเบาความตึงเครียดในชีวิตประจำวันได้


สนใจผลิตประกันชีวิต/ประกันสุขภาพเพื่อเป็นความมั่นคงของครอบครัว คลิกที่นี่


ที่มา
https://iswitch.com.sg/singapore-sandwich-generation-how-to-overcome-the-struggle-and-master-the-juggle/
https://www.homage.sg/resources/sandwich-generation/
https://www.bbc.com/worklife/article/20210128-why-the-sandwich-generation-is-so-stressed out#:~:text=In%20the%20broadest%20sense%2C%20the,whether%20financially%2C%20physically%20or%20emotionally .
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/sandwich-generation-middle-age-population/