อย่าให้โควิด สร้างวิกฤตในชีวิตคู่

ในสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายทำให้ห้างร้านส่วนใหญ่ต้องปิดชั่วคราว ผู้คนส่วนใหญ่ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านและ Work from Home เพื่อช่วยบรรเทาการแพร่ระบาดของไวรัส แน่นอนว่าการที่ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างกะทันหัน ความกังวลใจในสถานการณ์ระบาดในปัจจุบัน ความไม่แน่ใจในสิ่งที่จะเกิดต่อไปในอนาคต ล้วนส่งผลให้เราทุกคนเกิดความตึงเครียดและนำไปสู่การกระทบกระทั่งกันในครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลไม่แพ้ความเจ็บป่วยจากไวรัสเลยทีเดียว แนะนำแนวทางที่จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาให้กับชีวิตคู่ในช่วงโควิด

relationship-crisis4

1. พูดคุยตกลงเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบในบ้านให้ชัดเจน

ด้วยความที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันอย่างกะทันหันต้องอยู่บ้านทั้งวัน สามีภรรยาก็ต้องเปลี่ยนมารับบทบาท ทำหน้าที่หลายอย่าง ทั้งทำงาน Work From Home ทำงานบ้าน ดูแลลูก และการที่เด็กๆ ไม่ได้ออกไปข้างนอกเลยก็ยิ่งทำให้หงุดหงิดดื้อซนดูแลยากขึ้นไปอีก ดังนั้นการพูดคุยทำความเข้าใจตกลงแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบหน้าที่ต่างๆ ในบ้านให้ชัดเจน เช่นใครมีหน้าที่ทำงานบ้าน ใครมีหน้าที่ทำกับข้าว ใครจะ Work from Home ช่วงกี่โมงแล้วจะสลับเวลาดูแลลูกช่วงไหน ฯลฯ จึงสำคัญอย่างมาก แม้ในสถานการณ์ปกติการตกลงแบ่งหน้าที่ในบ้านก็สำคัญอยู่แล้ว แต่ในช่วงเวลาไม่ปกติที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด ความเหน็ดเหนื่อยจากภาระหน้าที่หลายอย่างถาโถมเข้ามาพร้อมกัน และการที่ต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา มีผลอย่างมากต่ออารมณ์เปราะบางของสามีภรรยาที่พร้อมจะระเบิดใส่กันแม้จะมีเรื่องหงุดหงิดจิตใจกันเพียงนิดเดียว การคุยทำความตกลงถึงหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจนและทำตามที่คุยกันไว้จะช่วยลดโอกาสการกระทบกระทั่งได้

2. ให้แต่ละคนมีเวลาส่วนตัว

จากปกติที่ได้ออกไปทำงานนอกบ้านได้พบปะคนอื่นบ้างอย่างน้อย 10 ชั่วโมงต่อวัน กลายมาเป็นว่าต้องมาอยู่ในบ้านตลอด ยิ่งถ้าบ้านไม่ได้กว้างมากก็เหมือนกับว่าต้องตัวติดกันตลอด 24 ชั่วโมง อาจทำให้ต่างฝ่ายเกิดอาการหงุดหงิดจากพื้นที่และเวลาส่วนตัวหายไป ด้วยเหตุผลนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์จึงแนะนำให้สามีภรรยามีเวลาส่วนตัวให้ตัวเองและอีกฝ่ายเคารพเวลาส่วนตัวนั้น การใช้เวลาส่วนตัวเพียง 5-10 นาทีในแต่ละวันที่มุมเงียบๆ ในบ้านจะช่วยให้แต่ละฝ่ายได้ปลดปล่อยจากความเครียด ปรับสมดุลอารมณ์ เพื่อกลับมาจัดการกับชีวิตประจำวันต่อไป

3. สร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน

ท่ามกลางข่าวสารที่ตึงเครียด สิ่งหนึ่งที่จำเป็นคือการจำกัดการรับรู้ข่าวสารที่ส่งผลลบต่ออารมณ์คนในบ้าน ยิ่งถ้าครอบครัวไหนมีลูก การที่เด็กเห็นพ่อแม่ดูข่าวหน้าเครียดตลอดเวลาจะส่งผลให้เขารู้สึกกังวลใจไปด้วย แทนที่จะมัวแต่ติดตามข่าวทั้งวัน ลองหาเวลาว่างทำสิ่งแปลกใหม่ให้บรรยากาศในบ้านสดใส เช่น เปิดเพลงที่เราทั้งคู่ชื่นชอบ ดูหนังเรื่องที่เคยไปดูด้วยกันตอนเดทครั้งแรก เปิดดูรูปภาพสมัยยังเป็นแฟนกัน ฯลฯ เพราะบรรยากาศที่ดีในบ้านจะช่วยให้อารมณ์ของสมาชิกในบ้านสดชื่น ลดอารมณ์ขุ่นมัวที่จะนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง

4. Thank you for the good things that are offered

In the time of the fifties that must face danger from the invisible and situations that can change every day the panic can cause us to lose consciousness and inadvertently speak to the other person's emotions. Instead of that Try to cool your mind and focus on the small details of our partner that may have been overlooked because of the habit. Such as delicious coffee, cleaning every corner of the house, check the door bolts every night, etc. Looking back and saying thanks for good things That both parties make each other even a small matter but it is a great encouragement for the other and leads to a long-term relationship.

 

References

https://time.com/5811146/coronavirus-married-relationship/
https://edition.cnn.com/2020/03/24/health/marriage-coronavirus-wellness/index.html
https://www.abc.net.au/news/2020-03-21/how-to-stay-married-through-coronavirus/12073778