Pen Pal โปรเจคเยียวยาใจคนสูงวัย เชื่อมใจคนต่างเจน

ร่วมกันกับพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็ลดลงเรื่อยๆ กลายเป็นการใช้ชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ทำให้ผู้สูงวัยจำนวนมากต้องอยู่ตามลำพังซึ่งก็สร้างความเหงามากแล้วในระดับหนึ่ง แต่เมื่อโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของ COVID 19 ยิ่งทำให้ผู้สูงอายุมีความเหงามากขึ้นเพราะไม่กล้าออกจากบ้านไปพูดคุยกับเพื่อน หรือทำกิจกรรมนอกบ้านอย่างที่เคยเพราะกลัวจะติดเชื้อ ที่ญี่ปุ่นจึงคิดโปรเจคสุดน่ารักเพื่อคลายความเหงาและสร้างกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ
 

โปรเจคที่ว่าคือ Pen pal หรือการจับคู่เขียนจดหมายหากัน โดยผู้คิดโครงการได้ทำการจับคู่เด็กประถมกับผู้สูงวัย คู่ที่น่ารักมากคู่หนึ่งคือคุณยายอายุ 70 กว่า กับเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ทั้งคู่เขียนจดหมายแลกเปลี่ยนกัน โดยในช่วงแรกๆ หนูน้อยวัยเจ็ดขวบก็คิดไม่ออกว่าจะเขียนอะไรถึงคุณยายเธอจึงให้แม่ของเธอช่วย แต่เมื่อแลกเปลี่ยนและอ่านจดหมายของกันและกันมาสักพักเด็กน้อยเริ่มรู้สึกว่าเธอรู้จักกับเพื่อนทางจดหมายของเธอมากขึ้นและเริ่มเขียนจดหมายด้วยตัวเธอเอง ในฝั่งของคุณยายเองก็เฝ้ารอจดหมายจากเพื่อนต่างวัยทุกวัน ทุกครั้งที่คุณยายได้รับจดหมายเธอดีใจมาก เธอเล่าว่าการได้อ่านจดหมายของเด็กน้อย ทำให้ตัวเธอเองรู้สึกว่าตัวเองได้กลับมาเป็นเด็กสาวอีกครั้ง และนี่ช่วยให้เธอคลายเหงาได้มาก


ภาพที่น่าประทับใจที่สุดเกิดขึ้นเมื่อทีมงานจัดให้คู่เขียน Pen Pal ได้มาพบกันจริงๆ ก่อนวันที่จะพบกัน เด็กน้อยนั่งคิดว่าเธอจะทำอะไรเป็นของขวัญให้เพื่อนสูงวัยของเธอดี เธอจำได้ว่าคุณยายบอกว่าชอบดอกไม้ เด็กน้อยจึงทำหน้ากากอนามัยที่มีลายดอกไม้แสนน่ารักเตรียมเป็นของขวัญให้คุณยาย ในวันที่พบกันคุณยายกลั้นน้ำตาแห่งความดีใจไว้ไม่อยู่ แล้วบอกกับเด็กหญิงวัยเจ็ดขวบว่า การได้แลกเปลี่ยนจดหมายกันนั้นทำให้คุณยายอยากมีชีวิตต่อไป นี่เป็นสิ่งเติมเต็มหัวใจของคุณยายให้กลับมาสดใสและมีความหวังอีกครั้ง เด็กหญิงได้มอบหน้ากากอนามัยลายดอกไม้ที่เธอทำเองแล้วบอกว่า หนูคิดว่ามันเหมาะกับคุณยายมาก คุณยายนำหน้ากากมาใส่ด้วยน้ำตาแห่งความปลื้มใจ ทั้งสองคนสัญญาว่าจะยังคงเขียนจดหมายหากันอย่างสม่ำเสมอต่อไป ทั้งคู่ได้ถ่ายรูปด้วยกันเป็นรูปชูสองนิ้วสไตล์ญี่ปุ่นที่ทั้งคู่มีใบหน้าเปื้อนรอยยิ้ม ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจมากและเป็นภาพที่บอกเราว่ามันไม่มีกำแพงที่จะสร้างความรัก ความเข้าใจระหว่างคนต่างเจนเนอเรชั่น

penpal1

นอกจากที่ญี่ปุ่นที่สหรัฐอเมริกาก็มีโครงการน่ารักๆ แบบนี้เช่นกันที่ เมือง Silver Spring ในรัฐ Maryland โรงเรียน Saint John the Baptist Catholic School ได้ริเริ่มกิจกรรมให้นักเรียนชั้นเกรด 4 หรือชั้นประถมเป็น Pen Pal กับผู้สูงอายุที่อาศัยในบ้านพักสำหรับคนชราที่อยู่ในย่านเดียวกัน ผู้ริเริ่มโครงการคิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุคลายความเหงา และตัวเด็กเองก็ได้เรียนรู้มุมมองและความคิดของคนต่างเจนเนอเรชั่น  ซึ่งผลตอบรับจากโครงการนี้ดีมากเด็กๆ สนุกกับการได้แลกเปลี่ยนจดหมายกับผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุเองก็มีกิจกรรมใหม่ๆ ได้ทำและรู้สึกว่าตัวเองไม่ถูกทอดทิ้ง  นอกจากนั้นเด็กๆ ยังได้ความรู้จากรุ่นคุณตา คุณยายอีกด้วย เด็กหญิงคนหนึ่งบอกเพื่อนสูงวัยของเธอว่าเธอต้องทำรายงานเกี่ยวกับประธานาธิบดี Franklin D. Roosevelt และเพื่อนสูงวัยของเธอก็ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับท่านอดีตประธานาธิบดีให้เธอฟังมากมาย


ทั้งสองฝ่ายได้เรียนรู้ความชอบและความสนใจซึ่งกันและกัน และนั่นทำให้ช่องว่างระหว่างวัยลดลง เด็กๆ มองผู้สูงอายุในมุมที่เปลี่ยนไป ผู้สูงอายุไม่ใช่คนแก่ที่น่าเบื่อ แถมยังมีความรู้และประสบการณ์มากมายที่จะถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ได้ฟัง
 

ถึงวัยจะต่างแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคที่ทำให้คนต่างเจนสามารถเข้าอกเข้าใจกันได้ เพียงแค่เปิดใจและสื่อสารถึงกันด้วยความจริงใจ อย่าตั้งกำแพงให้กับตัวเองตั้งแต่แรก สังคมที่มีคนต่างวัยก็จะสามารถอยู่ร่วมกันด้วยความเอื้ออาทร และคนสูงวัยก็จะมีพลังใจในการใช้ชีวิตต่อไปอย่างไม่โดดเดี่ยว


อ้างอิง

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/videos/20210526081950567/

https://www.washingtonpost.com/lifestyle/kidspost/pen-pal-project-helps-fourth-graders-and-seniors-connect-during-the-pandemic/2021/04/26/5a3519ae-a11a-11eb-a7ee-949c574a09ac_story.html