7 นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุใช้ชีวิตง่ายและปลอดภัยขึ้น

ความเป็นจริงที่เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ เป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจมานานพอสมควรแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วและมีศักยภาพในเรื่องเทคโนโลยีอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นหรือยุโรป จึงได้ให้ความสำคัญและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุ สามารถใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้ง่ายและปลอดภัยขึ้น บทความนี้เราจะแนะนำส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าในไม่ช้า อาจจะมีใช้ในบ้านเราซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุก็เป็นได้

1. วีลแชร์ที่ควบคุมด้วยใบหน้า (Face-Controlled Wheelchair)

ปกติวีลแชร์จะถูกควบคุมการเคลื่อนที่โดยใช้แรงจากกล้ามเนื้อ แต่นวัตกรรมวีลแชร์ที่ควบคุมการทำงานด้วยใบหน้าจะเข้ามาช่วยควบคุมการเคลื่อนที่ของวีลแชร์โดยไม่ต้องออกแรงหมุนอีกต่อไป ถึงแม้ว่าตอนนี้สมาร์ทวีลแชร์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นทดลอง แต่จากการจัดแสดงที่ Tokyo technology conferences สิ่งประดิษฐ์นี้ได้สร้างความประทับใจในประสิทธิภาพอย่างมาก โดยถึงแม้ผู้ป่วยจะไม่มีแรงที่แขนหรือขาก็ยังสามารถทำให้วีลแชร์เคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกเพียงแค่สแกนคำสั่งจากใบหน้า ทีมผู้วิจัยจาก Miyazaki University เล่าว่าการสั่งการเคลื่อนที่สามารถทำโดยการกระพริบตา หรือการยิงฟัน และวีลแชร์ยังมีระบบเซ็นเซอร์ที่ทำให้รถหยุดโดยอัตโนมัติเมื่อพบว่ามีวัตถุกีดขวางอยู่หน้าข้าง

2. เครื่องช่วงฟังขนาดจิ๋ว (Smart Hearing Aids)

หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบมากในผู้สูงอายุคือความสามารถในการได้ยิน เครื่องช่วยฟังตัวนี้ชื่อว่า ReSound LiNX มันมีขนาดเล็กมากสามารถเสียบในหูอย่างแนบเนียนโดยคนอื่นไม่สามารถสังเกตุเห็นได้ เครื่องช่วยฟังสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ นอกจากช่วยการฟังมันยังสามารถใช้ในการปรับความดังของเสียง บอกเส้นทาง แจ้งสภาพอากาศและควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ได้อีกด้วย

3. แขนหุ่นยนต์ผู้ช่วย (One-Armed Helper Bots)

เจ้าแขนอัจฉริยะนี้คิดค้นโดย Toyota เพื่ออำนวยคความสะดวกกับผู้สูงอายุและคนพิการเพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตโดยลำพังได้สะดวกมากขึ้น The Human Support Robot หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า HSR สามารถช่วยเหลือในการหยิบสิ่งของต่างๆ การป้อนอาหาร การเปิด ปิดผ้าม่าน ปิดประตู มันมีความสูงปกติที่ 2.7 ฟุต แต่สามารถยืดความยาวได้สูงสุด 4.3 ฟุต การควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์สามารถทำผ่านแท็บเลตหรือคอมพิวเตอร์ ผู้ดูแลหรือญาติยังสามารถสื่อสารสั่งการหุ่นยนต์ได้ด้วยโดยผ่านแอปแชท เช่น Skype

4.ไม้เท้าแห่งอนาคต (Future-Forward Walking Sticks)

ไม้เท้าตัวนี้พัฒนาขึ้นโดย Ron Goldberg โดยเขาตั้งชื่อมันว่า Isowalk คิดค้นขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุ โดยเป็นไม้เท้าที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงาน โดยรูปร่างของมันจะมีลักษณะเหมือนเท้าของมนุษย์เพื่อช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น มันสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ ของโทศัพท์ บริเวณมือจับสามารถปรับให้เหมาะกับผู้ที่ถนัดขวาหรือถนัดซ้ายได้ตามความต้องการ นอกจากนั้นไม้เท้ายังสามารถใช้ในการติดตามอาการป่วยหรือบาดเจ็บของผู้ใช้ด้วยว่ามีอาการดีขึ้นในระดับใด

5. ผ้าอ้อมผู้สูงอายุที่มีเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (Smartly Sensored Diapers)

ผ้าอ้อมอัจฉริยะจะส่งสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมแล้ว ซึ่งช่วยให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุทำงานได้ง่ายขึ้น  University of Tokyo ได้พัฒนาแผ่นเซ็นเซอร์ที่มีความบางและยืดหยุ่น แบบใช้งานเสร็จแล้วทิ้ง ซึ่งไม่ทำให้ผู้ใช้เจ็บหรือระคายเคืองใดๆ

6. กระปุกใส่ยาที่เชื่อมต่อกับคลาวด์ (Cloud-Connected Pill Containers)

กระปุกใส่ยาอันชาญฉลาดตัวนี้ชื่อว่า Easypill ที่สามารถช่วยให้แพทย์สามารถเช็คการรับประทานยาของผู้ป่วยสูงอายุจากระยะไกลได้ กระปุกจะแจ้งเตือนผู้ป่วยว่าถึงเวลาทานยาแล้วโดยใช้แสงกระพริบและนาฬิกาดิจิทัลและยังบอกด้วยว่าต้องทานในปริมาณเท่าไหร่ ฝาของบรรจุภัณฑ์เชื่อมต่อกับระบบ cloud ซึ่งนั่นช่วยให้แพทย์ติดตามการใช้ยาของผู้ป่วยได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้นยังสามารถตั้งให้แจ้งเตือนครอบครัวได้ด้วย ลูก หลานจึงสามารถเช็คได้ว่าผู้สูงอายุทานยาตรงตามเวลาหรือไม่

7. ห้องอาบน้ำอัจฉริยะ (Smart Shower Systems)

Smart Shower ตัวนี้ชื่อว่า The Aqua Station คิดค้นโดย David John ซึ่งถูกพัฒนาเพื่อสูงอายุและผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากผิดปกติโดยเฉพาะ การอาบน้ำเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนต้องทำ แต่ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้การอาบน้ำด้วยตัวเองเป็นเรื่องยากมากสำหรับบางคน แต่ The Aqua Station ช่วยให้คนชราหรือผู้ป่วยสามารถอาบน้ำได้ด้วยตัวเองเพียงแค่เข้าไปยืนในห้องน้ำพิเศษนี้ ระบบจะแยกเป็นสองส่วนคือระบบช่วยอาบน้ำและระบบทำให้ตัวแห้ง โดยข้อดีอีกอย่างของเครื่องอาบน้ำนี้คือไม่จำเป็นต้องสร้างห้องน้ำใหม่ ตัวกล่องอาบน้ำสามารถนำไปวางแม้กระทั่งห้องน้ำที่ไม่ใหญ่โตในอพาตเมนท์ในลอนดอนได้ และสามารถทำให้ผู้ใช้งานเข้าไปใช้งานได้ง่ายโดยระบบประตูบานเลื่อน รวมทั้งมีระบบควบคุมอุณหภูมิของน้ำอีกด้วย

ตัวอย่างที่เล่ามาเป็นแค่เพียงส่วนเล็กๆ ของนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้น ยังมีนวัตกรรมที่น่าทึ่งอีกจำนวนมาก สำหรับคนที่อายุยังไม่มากอย่าคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว เพราะในไม่ช้าก็เร็วทั้งพ่อแม่ของเราหรือแม้กระทั่งตัวเราเอง อาจต้องใช้สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ด้วยตัวเอง เพราะจากการวิจัยพบว่าผู้สูงอายุจำนวนมากต้องการที่จะใช้ชีวิตในบ้านของตัวเองมากกว่าไปอยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ และการเพิ่มจำนวนขึ้นของผู้ที่เป็นโสดหรือไม่มีบุตรจะทำให้ปริมาณผู้สูงอายุที่ต้องอยู่บ้านโดยลำพังเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคต อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ช่วยให้ผู้สูงอายุทั้งวันนี้และในอนาคตมีคุณภาพที่ชีวิตที่ดีขึ้น



อ้างอิง
https://www.trendhunter.com/trends/aqua-station