7 จุดในบ้านที่พ่อแม่มีลูกเล็กต้องระวัง

เด็กเล็กช่วงอายุ 1-5 ขวบเป็นวัยที่พัฒนาการเริ่มเปลี่ยนจากการคลาน เป็นเดินเตาะแตะ จนกระทั่งเริ่มปีนป่าย บวกกับความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษแบบไม่ให้คลาดสายตาแม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ตาม เพราะในตัวบ้านเองก็มีสิ่งที่เป็นอันตรายกับเด็กวัยไร้เดียงสาที่หากเผลอไม่ระวังก็อาจถึงชีวิตได้ ลองมาดูว่าจุดไหนในบ้านที่พ่อแม่ควรระวังและป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับลูกน้อย

7-spots-in-house3

รูเต้าเสียบปลั๊กไฟ

รูเต้าเสียบปลั๊กไฟ เป็นสิ่งที่ต้องระวังอันดับต้นๆ ในบ้าน ทั้งรูปลั๊กติดผนัง ปลั๊กพ่วง รวมไปถึงสายปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กำลังใช้งานอยู่ ซึ่งเต้าเสียบปลั๊กไฟส่วนใหญ่จะอยู่เหนือพื้นขึ้นมานิดเดียวในระดับใกล้มือเด็ก จึงเป็นจุดที่อันตรายอย่างมาก จึงต้องหา “ที่ครอบปลั๊กไฟ” ปิดไว้ป้องกันไม่ให้เด็กเอามือหรือของแหลมจิ้มรูปลั๊กไฟ และแม้ว่าบ้านสมัยใหม่จะยกเต้าเสียบปลั๊กไฟขึ้นสูงกว่าเดิม แต่ก็อย่าประมาทไปเพราะเด็กอาจจะปีนป่ายขึ้นไปแหย่รูปลั๊กไฟได้อยู่ดี  นอกจากรูเต้าเสียบปลั๊กไฟแล้ว การหมั่นดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยก็สำคัญ หากเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดเช่นพลาสติกหุ้มสายไฟเปื่อย หรือไม่ได้ติดตั้งสายดิน ทำให้กระแสไฟรั่วซึ่งเป็นเหตุให้ถูกไฟดูดได้เช่นกัน

บันได/ทางต่างระดับ

บันไดเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องระวังในบ้าน ยิ่งในเด็กวัย 1-2 ขวบที่เริ่มเดินได้แล้วแต่ยังเดินไม่แข็งจะรู้สึกท้าทายกับการเดินขึ้นลงบันไดมาก นอกจากการคอยระวังไม่ให้เด็กเดินขึ้นลงบันไดตามลำพังแล้ว  อุปกรณ์ตัวช่วยพ่อแม่ในจุดนี้คือ “ประตูกั้นบันได” กั้นไว้ตรงทางขึ้นหรือทางลงบันได ป้องกันลูกพลัดตกจากบันได แล้วอย่าลืมลงกลอนทุกครั้ง และตรงขอบบันไดก็ให้ติดยางกันลื่นและปิดเหลี่ยมคมของบันไดไว้ด้วย

ตู้/ชั้นวางของ

ตู้หนักๆ ประเภทตู้ชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า ตู้หนังสือ เป็นจุดที่ต้องระวังไม่ให้เด็กเข้าไปปีนป่าย เพราะอาจจะทำให้ตู้ล้มลงมาทับเด็กบาดเจ็บถึงชีวิต ตู้ควรจะติดตั้งยึดกับผนังให้แข็งแรง รวมถึงชั้นวางของติดผนังก็ไม่ควรจะวางของหนักเกินไป ป้องกันไม่ให้ของตกลงมาใส่เด็ก หรือชั้นวางของรับน้ำหนักไม่ไหวงลงมาทับเด็กบาดเจ็บได้

ถังน้ำ/บ่อน้ำ

ถังใส่น้ำ แม้ดูเหมือนไม่น่าจะอันตรายอะไร แต่กลับมีภัยมากกว่าที่คิด อย่างที่เคยมีข่าวเศร้าสลดที่เด็กเล็กเกิดอุบัติเหตุลื่นหกล้มหัวจุ่มลงไปในถังน้ำเสียชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย ต้องปิดฝาถังน้ำในเรียบร้อยทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นถังน้ำใบเล็กใบใหญ่ โถชักโครก ท่อระบายน้ำ หรือถ้าเป็นอ่างน้ำ บ่อน้ำเลี้ยงปลา สระน้ำควรทำรั้วหรือประตูกั้นมิดชิดและไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง

ประตูเลื่อนอัตโนมัติ

ประตูรั้วอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายกว่าเดิม เพียงกดรีโมทให้ประตูเปิดปิดไม่ต้องลงจากรถไปเปิดประตูให้ยุ่งยาก แต่ในความสะดวกสบายนั้นก็มีอันตรายแฝงอยู่ ตอนจะกดรีโมทปิดประตูก็ต้องดูให้ดีว่าไม่มีเด็กๆ อยู่แถวนั้น ถ้าเกิดเผลอลืมดูกดปิดไปแล้วประตูหนีบตัวเด็กจะตกใจจนแก้ไขอะไรไม่ทัน ทางที่ดีใช้ประตูเลื่อนแบบติดเซนเซอร์ช่วยตรวจจับวัตถุกีดขวาง เป็นตัวช่วยความปลอดภัยอีกหนึ่งสเต็ป

ของใช้ในห้องครัว

สำหรับเด็กเล็กแล้ว ครัวเป็นสถานที่ต้องพึงระวังที่สุดในบ้าน เพราะล้วนแต่มีของอันตรายอยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นมีดของมีคม แก้วน้ำจานชาม เตาไฟ หม้อหุงข้าว เครื่องปิ้งขนมปัง กาน้ำร้อน ถังแก๊ส รวมถึงอาหารเดือดๆ ที่กำลังปรุงอยู่บนเตาไฟ ควรปิดประตูครัวให้สนิท อย่าเผลอปล่อยให้เด็กเล็กเข้าไปตามลำพัง

ชั้นวางรองเท้านอกตัวบ้าน

หลายคนอาจงงๆ ว่าชั้นวางรองเท้านอกตัวบ้านอันตรายยังไง ตัวชั้นวางไม่เท่าไหร่หรอก แต่ความที่อยู่นอกตัวบ้านก็ทำให้เสี่ยงต่อการที่จะมีสัตว์เลื้อยคลานงูเงี้ยวเขี้ยวคอเลื้อยหนีฝนมาซุกอยู่ในรองเท้า ยิ่งพวกรองเท้าคัทชู รองเท้าผ้าใบ รองเท้านักเรียน ที่ถ้าหยิบไปใส่ไม่ทันมองให้ดีก็จะถูกทำร้ายเอาได้ ยิ่งถ้าเป็นงูมีพิษก็เป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว ดังนั้น ก่อนใส่ลูกจะใส่รองเท้าทุกครั้ง ต้องจับรองเท้าคว่ำเคาะกับพื้นให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมซ่อนอยู่

การดูแลเด็กเล็กต้องเฝ้าระมัดระวังทุกฝีก้าว โดยอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดแต่แม้จะระวังอย่างไรโอกาสพลาดก็อาจเกิดขึ้นได้ การทำ ประกันสุขภาพ ที่ดูแลค่ารักษาพยาบาลทุกช่วงวัย ทั้งอุบัติเหตุและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุจะเล็กหรือใหญ่ก็ได้หมด รวมถึงคุ้มครองชีวิตจะเป็นตัวช่วยเรื่องการเงินเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ ทำเอาไว้เผื่อต้องใช้ยามจำเป็น ดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิก ที่นี่

ข้อมูล

https://www.rakluke.com