Workcation ไลฟ์สไตล์สุดฟินยุคดิจิทัล

เมื่อการทำงานมาพร้อมกับการพักผ่อน การเที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วยกลายเป็นไลฟ์สไตล์สุดฟินของคนยุคดิจิทัล ที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องรีบร้อนออกจากบ้านฝ่ารถติดเพื่อเข้าออฟฟิศตอนแปดโมงเช้าแล้วเลิกงานตอนห้าโมงเย็น Workcation เป็นเทรนด์การทำงานที่มาพร้อมกับการพักผ่อนที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน ยิ่งในยุคโควิดระบาดด้วยแล้วก็พิสูจน์ให้เห็นว่าการ Work from Home ไม่ใช้อุปสรรคในการทำงานระยะไกลแต่อย่างใด  Workcation เป็นการให้อิสระคนทำงานได้ออกจากกรอบเดิมๆ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและช่วยดึงศักยภาพการทำงานออกมารวมทั้งช่วยกระตุ้นไอเดียและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย  แม้ว่า Workcation จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเลือกมีไลฟ์สไตล์สุดฟินแบบนี้ได้

workcation2

ใครบ้างที่เหมาะทำงานแบบ Workcation

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกตำแหน่งงานที่จะเลือกทำงานแบบ Workcation บางตำแหน่งงานยังจำเป็นจะต้องเข้าออฟฟิศเพื่อมีปฎิสัมพันธ์หรือทำกิจกรรมบางอย่างหรือต้องติดต่อกับบุคคลภายนอกซึ่งในบางครั้งไม่สามารถจะทำผ่านออนไลน์ได้ คนที่เหมาะกับการทำงานแบบ Workcation จะเป็นส่วนงานที่มีลักษณะทำงานแบบปัจเจกบุคคลคือ ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับใครก็สามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้หรือสามารถประชุมออนไลน์หากต้องมีการติดต่อกับบุคคลอื่นโดยไม่จำเป็นจะต้องมีการพบปะกันแบบตัวต่อตัว


นอกจากนี้การทำงานแบบ Workcation ยังเหมาะกับคนที่มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบในการทำงาน สามารถกำหนดตารางเวลาการทำงานได้อย่างเหมาะสม เพราะการทำงานไปพักผ่อนไปอาจทำให้ใครบางคนที่ไม่ค่อยมีวินัยในการทำงานไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนดเวลา ในทางกลับกันหากเป็นพวกบ้างานการทำงานแบบ Workcation อาจทำให้คุณตกอยู่ในสภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burn Out Syndrome) เพราะว่าไม่รู้จักพักผ่อนหรือหักโหมทำงานโดยไม่หยุดพักทำให้ขาด Work Life Balance คุณภาพชีวิตแย่ลงกว่าการทำงานในออฟฟิศที่ยังสามารถแยกแยะระหว่างเวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนออกจากกันได้ชัดเจน นอกจากนี้ในเรื่องความสัมพันธ์ภายในครอบครัว หากพาครอบครัวไป Workcation และยังต้องพกพาโน้ตบุ๊กไปด้วย อาจกลายเป็นว่าคุณแค่เปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานใหม่แถมยังต้องติดแหงกอยู่ที่หน้าจอโน้ตบุ๊กหรืออยู่แต่ในโรงแรม โดยที่ไม่ได้มีปฎิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวแต่อย่างใด ดังนั้นก็ไม่ควรพาครอบครัวไปด้วยยกเว้นเสียแต่ว่าคนในครอบครัวของคุณเข้าใจการทำงานแบบนี้ เพราะอันที่จริงแล้ว Workcation คือ การหาสถานที่ทำงานใหม่ ไม่ได้ออกมาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจแต่อย่างใด

เผยเทคนิคบริหารชีวิตเมื่อ Workcation

  • กำหนดตารางการทำงานและทำ To do List ในแต่ละวัน เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานว่าวันนี้คุณต้องทำงานอะไร ถึงเวลาเท่าไหร่และต้องเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อสามารถส่งมอบงานได้ทันตามกำหนด และจะได้บริหารชีวิตได้สมดุลไม่ทำให้เครียดจนเกินไป

  • กำหนดเวลาพักงานในแต่ละช่วงวันเพื่อให้ได้ขยับร่างกาย พักสายตาจากหน้าจอและไม่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม รวมถึงควรกำหนดเวลาเลิกงานให้ชัดเจน โดยทำเป็นตารางประจำเพื่อไม่ให้เผลอทำงานเกินเวลาจนส่งผลให้เกิดสภาวะหมดไฟในการทำงานและมีประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง

  • อัพเดทความคืบหน้างานกับหัวหน้างานเป็นระยะๆ การอัพเดทความคืบหน้าของงานจะทำให้หัวหน้างานทราบว่าคุณสามารถรับผิดชอบงานในส่วนของคุณได้ดี ไม่ขาดตกบกพร่อง รวมถึงจะได้รู้ว่างานในแต่ละขั้นตอนนั้นไปถึงไหนแล้ว

  • อัพเดทและติดต่อกับเพื่อนร่วมงานอย่างสม่ำเสมอ เช่น แลกเปลี่ยนไอเดีย แชร์ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อรับรู้ปัญหาระหว่างกันจะได้ช่วยเหลือกัน และจะทำให้สามารถวางแผนงานให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันได้

เมืองไหนเหมาะกับการ Workcation

เว็บไซต์ Holidu.co.uk จากประเทศอังกฤษซึ่งเป็นเว็บไซต์จองสถานที่พักร้อนยอดนิยมได้จัดอันดับ 150 เมืองที่เหมาะกับการ Workcation ประจำปี 2564 (The Best Cities for a Workcation 2021) ปรากฏว่า กรุงเทพมหานครได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่เหมาะกับการทำงานและพักผ่อนมากที่สุดประจำปี 2564 จากเกณฑ์ในการคัดเลือก เช่น ความเร็วของสัญญาณ Wi-Fi, ค่าเช่าที่พักรายเดือน, กิจกรรมที่น่าสนใจ, ราคาค่าเครื่องดื่มหลังเลิกงาน เป็นต้น  โดย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย สามารถครองอันดับ 1 เนื่องจากเป็นเมืองที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย  มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดอรุณราชวรารามฯ  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม รวมถึงอาหารในแบบ Street Food ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความอร่อยและหลากหลาย รวมไปถึงค่าครองชีพที่ถูกกว่าหลายเมือง นอกจากนี้นิสัยของคนไทยยังคงเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูด สำหรับเมืองที่ได้รับการอันดับ 2 กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย อันดับ 3 กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส อันดับ 4 เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน อันดับ 5 กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี และกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา อันดับ 7 เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย อันดับ 8 กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี อันดับ 9 กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย และอันดับ 10  ภูเก็ต ประเทศไทย


จะเห็นได้ว่าการทำงานแบบ Workcation มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่เหนือสิ่งอื่นใดหากรู้จักบริหารเวลาระหว่างการทำงานและการพักผ่อนได้อย่างสมดุล คุณก็สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้ที่ไม่ได้มีขีดจำกัดในด้านระยะทางอีกต่อไป  สนใจจองที่พักเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศไปทำงานแบบ Workcation ด้วยบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ ดูรายละเอียดบัตรเครดิตที่ใช่สำหรับคุณ -ที่นี่-


ที่มา :

https://creativetalklive.com/workcation/

https://aworkation.wordpress.com/2020/12/03/3-q-before-work-from-home/