"ตาก" เอาไว้ในใจเธอ

เมืองอะไรไฉไลเก๋ไก๋ไม่หยอก ชวนให้อยากไปเที่ยวเสียจริง จังหวัดตากนั่นเอง ใครหลายคนอาจจะรู้จักจังหวัดตากจากน้ำตกทีลอซู น้ำตกที่สวยติดอันดับโลก อันที่จริงแหล่งธรรมชาติของจังหวัดนี้มีให้ค้นหาไม่จำกัด เพราะเป็นเมืองแห่งสายหมอกและต้นน้ำลำธารสายสำคัญ ขึ้นชื่อว่ามีผืนป่าที่สมบูรณ์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ แล้วจะเมินไม่มาตากได้อย่างไรกัน อย่าลืมหาเวลาไปเที่ยวตากกันบ้าง ต้องหลงเสน่ห์แน่นอน

เขื่อนภูมิพล

เขื่อนภูมิพลเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งของจังหวัดตาก โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนคอนกรีตรูปโค้งขนาดใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทยและเอเชียอาคเนย์ ถือว่าเป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของประเทศไทยด้วย นอกจากจะเป็นกำลังสำคัญในการผลิตไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด และเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไปด้วย หากมองจากตัวเขื่อนจะเห็นวิวทิวทัศน์แจ่มจันทร์มากมีทั้งภูเขา สายน้ำปิงอันสวยงาม และอากาศแสนเย็นสบายกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวก็มีหลากหลายด้วยกัน ไม่ว่าจะไปเดินเล่นหรือเล่นน้ำที่หาดหัวหินซึ่งทอดตัวยาวขนานไปกับลำน้ำปิง ถ้าลงเล่นน้ำก็มีห่วงย่างให้เช่า มีเก้าอี้ผ้าใบให้นั่งหย่อนอารมณ์ด้วย หรือจะล่องแพด้วยการใช้เรือลากจูง หรือล่องเรือสำราญผ่านชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อันได้แก่ พระพุทธบาทเขาหนาม เกาะวาเลนไทน์ ดอยเจ้าพ่อหลวง เขาพระพุทธบาท ถ้ำอาบนาง โบราณสถานแก่งสร้อย จนถึงดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทาง 204 กิโลเมตร หรือจะเลือกเดินป่าสัมผัสธรรมชาติและภูมิประเทศสองฝั่งลำน้ำปิงอย่างใกล้ชิดก็ได้ อีกทั้งยังมีร้านกาแฟน่ารักให้นั่งพัก ชื่อ Bed Bar Coffee และบริเวณด้านหลังร้านยังมีที่พักไว้บริการด้วย


ที่ตั้ง ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

น้ำตกทีลอซู

น้ำตกทีลอซูถือได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ของจังหวัดตากเลยก็ว่าได้ ถ้าจะว่าไปหลายๆ คน คงไปเที่ยวชมน้ำตกทีลอซู กันบ้างแล้ว น้ำตกที่สวยติดอันดับ 1 ใน 6 น้ำตกของโลก และสวยและยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แถมยังเป็นน้ำตกหินปูนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเชียด้วย ที่ล้อมรอบไปด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ แล้วใครจะกล้าพลาด สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป ก็ถือเป็นจุดหมายปลายทางในฝันว่าสักวันหนึ่งต้องไปถึงให้ได้


น้ำตกทีลอซีอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เกิดจากลำน้ำห้วยกล้อท้อทั้งสายที่ไหลแผ่ปกคลุมหน้าผากว้าง ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลแรงตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่น้ำตกสวยที่สุด แต่ถนนเข้าน้ำตกทีลอซูจะปิดในช่วงฤดูฝน เปิดอีกครั้งประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ฉะนั้นช่วงที่เหมาะสมจะเดินทางไปเที่ยวคือช่วงปลายฝนต้นหนาว และการเข้าไปเที่ยวชมค่อนข้างเคร่งครัด ไม่สามารถเอาอาหาร ขนม และขวดน้ำเข้าไปได้ต้องฝากไว้ที่จุดตรวจตรงทางเข้า ข้อดีคือทำให้น้ำตกทีลอซูยังสวยสะอาดอยู่เสมอ นอกจากนั้นที่นี่ยังมีหมู่บ้านกะเหรี่ยง ชื่อว่า หมู่บ้านอุ้มผางคี เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชอบมาล่องแก่งกัน ใครชอบเที่ยวแนวผจญภัยมาที่นี่รับรองสนุกสนานตื่นเต้นแน่นอน


ที่ตั้ง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

น้ำตกปิตุ๊โกร

ว่าแล้วก็เดินทางไปเที่ยวเล่นน้ำตกกันอีกสักแห่ง น้ำตกในฝันที่ไปยากแต่หลายคนก็อยากจะไปเยือน น้ำตกนี้มีชื่อแปลกๆ ว่า น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ เปโต๊ะลอซู ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยสามหมื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางเช่นกัน เป็นน้ำตกที่ได้ชื่อว่ามีขนาดสูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูงกว่า 500 เมตร ชั้นน้ำตกที่มีความสวยงามโรแมนติคขึ้นชื่อคือ ชั้นหัวใจ เกิดจากน้ำตกด้านซ้ายและขวาไหลมารวมกันเป็นรูปตัววีขนาดใหญ่ จนเกิดม่านสีขาวมองดูแล้วทำให้จินตนาการว่ามีความคล้ายรูปหัวใจ เลยได้ฉายาว่า น้ำตกรูปหัวใจ การเดินทางมาเที่ยวน้ำตกแห่งนี้ค่อนข้างลำบากไม่แพ้น้ำตกทีลอซูคือต้องเดินเท้าและพักค้างคืนในป่าซึ่งสามารถกางเต้นท์พักแรมกันบริเวณเชิงเขาด้านล่างใกล้น้ำตก พอตอนเช้าค่อยเดินเท้าสู่ดอยสามหมื่นเพื่อขึ้นไปชมทัศนียภาพในมุมสูงของน้ำตก ระหว่างทางนักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอันสวยงามที่บรรยายได้ไม่รู้จบจนถึงน้ำตกปิตุ๊โกร เรียกว่าเป็นรางวัลอันแสนจะคุ้มค่าที่แลกมาด้วยการเดินทางที่สมบุกสมบันจริงๆ


ที่ตั้ง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

กาดต้าตง

กาดต้าตง หรือชื่อภาษาไทยกลางว่า ตลาดต้องชม มีลักษณะเป็นถนนคนเดินย้อนยุคริมแม่น้ำปิงที่สื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนบ้านตาก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และเป็นการสร้างรายได้ให้ชาวชุมชนอีกทางด้วย โดยต้อนรับให้นักท่องเที่ยวได้มา ชม ชิม แชะ แอนด์ แชร์ ชมวิถีชีวิตคนบ้านตากและวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เดินเล่นบนสะพานไม้ไผ่ชมเกาะกลางแม่น้ำปิง ชิมอาหารพื้นบ้านแสนอร่อย เช่น แกงถั่วมะแฮะ ยำข้าวแคบ และอาหารอื่นๆ อีกหลากหลาย แต่ใน 1 เดือนจะเปิดตลาดเพียง 2 รอบ คือวันเสาร์-อาทิตย์แรกของเดือน และวันเสาร์-อาทิตย์ที่สามของเดือนตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป หากสบโอกาสอย่าลืมแวะมาย้อนวันวานกันที่นี่บ้าง


ที่ตั้ง ตำบลหนองหลวง อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า สะพานแขวนแห่งแม่น้ำปิง สร้างขึ้นเพื่อสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองตาก ด้วยรูปลักษณะเปรียบประหนึ่งสะพานโกลเด้นท์เกตเมืองไทย โดยมีลักษณะฐานรากและเสาเป็นคอนกรีตจำนวน 5 จุด พื้นทำด้วยไม้โยง และยึดด้วยลวดสลิงขนาดใหญ่ สร้างทอดยาวข้ามแม่น้ำปิงมีระยะทางประมาณ 400 เมตรเพื่อทำหน้าที่เชื่อมตัวเมืองตากกับตำบลมะม่วง จุดนี้จะเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำปิงยามเย็นขณะพระอาทิตย์ตกดินได้โรแมนติคและสวยงามที่สุดของจังหวัดตากเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในตอนกลางคืนยามเมื่อเปิดไฟแล้วแสงที่ตัดกับผืนน้ำยิ่งดูสวยงามเป็นพิเศษ นอกจากนี้ บริเวณใกล้กันยังเป็นสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีภูมิทัศน์สวยงามมองแล้วเพลินตาเพลินใจ สามารถเดินเล่นไปรับอากาศบริสุทธิ์กันชุ่มปอดกันได้เลย นอกจากนั้น ยังมีตลาดนัดให้ช้อปปิ้งอีกด้วย


ที่ตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดตาก

ตรอกบ้านจีน

ต่อจากนั้นไปเยือนตรอกบ้านจีนชุมชนเก่าแก่ของจังหวัดตาก ซึ่งในสมัยก่อนเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้วเป็นชุมชนแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำการค้าขายริมน้ำปิงที่คึกคักมาก ผิดกับปัจจุบันที่สงบเงียบ ผู้คนที่ยังอาศัยอยู่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย จนกระทั่งเมื่อสิบปีก่อน ชาวชุมชนตรอกบ้านจีนได้รวมตัวกันเพื่อดูแลรักษา ฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้านเก่าที่ยังคงเหลืออยู่ขึ้นมา ชุมชนแห่งนี้จึงกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจให้เราได้สัมผัสร่องรอยแห่งความรุ่งเรืองอย่างสุขใจ และได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งของจังหวัดตาก นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินเล่นและถ่ายรูปกันได้ สิ่งที่น่าสนใจของชุมชนนี้คือ บ้านสีฟ้าของตระกูลโสภโณดร สร้างโดยหลวงบริรักษ์ประชากรเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองหรือข้าราชการต่างๆ ที่เดินทางมายังจังหวัดตากโดยทางน้ำ ตัวบ้านมีลักษณะเป็นอาคารแบบตะวันตก ทรงขนมปังขิง ขอบประตู หน้าต่าง เชิงชายตรงหลังคาเป็นไม้ฉลุลาย หลังต่อมาคือ บ้านหลวงบริรักษ์ประชากร (จีนทองอยู่) ลักษณะเป็นเรือนไทยหลายหลังปลูกสร้างติดเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย ตะวันตก และจีนผสมผสานกัน ภายในบ้านจะจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ และยังจัดเป็นห้องพักไว้บริการสำหรับคนที่ต้องการพักค้างด้วย นอกจากนั้น ยังมีสถานที่อื่นๆ ให้ชื่นชมอีกหลากหลาย เช่น ร้านขายยาจันทรประสิทธิ์โอสถ วัดสีตลาราม วัดเก่าแก่ของชุมชน ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยอยุธยาสามารถเข้าไปกราบสักการะขอพรก่อนกลับบ้านกันได้ และทุกวันอาทิตย์ยามบ่ายถึงค่ำบริเวณตรอกบ้านจีนจะมีการจัดถนนคนเดินตรอกบ้านจีนมีแม่ค้าพ่อขายนำอาหารคาวหวานมาเปิดแผงขายของให้นักท่องได้มาช็อปชิมกันอย่างสนุกสนานด้วย


ที่ตั้ง ตำบลระแหง อำเภอเมือง จังหวัดตาก

ดอยมณฑา

ดอยมณฑาหรือดอยโล้นตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ดอยสวยแห่งนี้เพิ่งเป็นที่รู้จักของนักเดินป่าได้ไม่นานจึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่สำหรับคนที่ชอบบุกตะลุยและต้องการดื่มด่ำสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ไฮไลท์ของที่นี่คือ บนยอดดอยที่เป็นลานโล่งจะมองเห็นวิวทิวทัศน์แบบพาโนรามาสามารถชมธรรมชาติกันเต็มอิ่ม จุดวัดใจไต่สันเขา และถ้าอากาศดีจะได้เห็นทะเลหมอกผืนหนาที่ทอดตัวยาวปกคลุมทิวเขา


ที่นี่ยังมีจุดกางเต้นท์และรีสอร์ทให้สำหรับคนที่ต้องการนอนค้างชมดาวเดือน ชมพระอาทิตย์ขึ้นด้วย ถ้าใครอยากมาเที่ยวควรติดต่อถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชก่อนเดินทางมาจะดีที่สุด จะได้เตรียมตัวถูกว่าต้องเตรียมสิ่งใดมาบ้าง หลังจากเที่ยวชมวิวทิวทัศน์แล้ว สามารถแวะมาสำนักสงฆ์ดอยมณฑาเพื่อกราบนมัสการหลวงพ่อทันใจองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานบนยอดดอยเพื่อขอพรกันต่อได้ สำนักสงฆ์แห่งนี้อยู่ใกล้กับตลาดดอยมูเซอ บรรยากาศดีวิวดีเช่นกัน


ที่ตั้ง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ตลาดดอยมูเซอ

ตลาดดอยมูเซอปัจจุบันมีอยู่ 2 แห่ง ตลาดเก่ากับตลาดใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร แต่คนละฝากถนน สินค้าที่นำมาขายจะมีหน้าตาลักษณะคล้ายๆ กันคือเป็นการรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรสินค้าพื้นเมืองของชาวไทยภูเขามาจำหน่าย ทั้ง ผักสด ผลไม้เมืองหนาวตามฤดูกาล อโวคาโด สตรอว์เบอร์รี กาแฟ ข้าวกล้อง น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว หมูทอด ไปถึงเสื้อผ้าของที่ระลึกชาวเขา ราคาไม่แพงให้นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นเดียวกันได้จับจ่ายซื้อหากันอย่างสบายใจ เป็นตลาดสดของชาวไทยภูเขาที่ใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ บรรยายจะคึกคักตลอดทั้งวัน


เสน่ห์ของตลาดดอยมูเซออยู่ที่พ่อค้าแม่ค้ามีอัธยาศัยดี พูดจาภาษาถิ่น แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองมีความเป็นธรรมชาติปราศจากการปรุงแต่ง ช้อปปิ้งกันแล้วอย่าลืมแวะชมพิพิธภัณฑ์มูเซอดำ ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดโดยเป็นสถานที่ที่รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอดำและชาวเขาเผ่าต่างๆ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันมาไว้ในพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด


ที่ตั้ง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ถ้ำแม่อุสุ

ถ้ำแม่อุสุเป็นถ้ำน้ำและถ้ำบกที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจเป็นหนึ่งในอันซีนของไทยแลนด์แดนสยาม ว่ากันว่าถ้ำแห่งนี้คือโรงละครใต้พิภพ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่เมย มีอาณาเขตทิศเหนือจรดแม่น้ำเมย ทิศใต้จรดห้วยโป่งและห้วยม่วง ทิศตะวันออกจรดห้วยพูลซะ ห้วยพอนอโก ปากทางเข้าถ้ำจะสูงกว่าน้ำทะเลปานกลาง 143 เมตร ช่วงปากถ้ำจะต้องเดินลุยน้ำความสูงขนาดหัวเข่าเข้าไปแต่ระยะทางไม่ไกลสักเท่าไหร่นัก ทางเดินภายในถ้ำค่อนข้างสะดวก และมีห้อง 3 ห้องที่มีขนาดกว้างใหญ่ เพดานสูง และอากาศปลอดโปร่ง แต่ละห้องจะมีหินงอกหินย้อยที่มีรูปร่างแปลกแต่สวยงามตามจินตนาการให้ชม เช่น หินรูปแม่ชาวเขาแบกลูก หินเจดีย์ทราย หินบ้านน้ำตก หินรูปคนกับช้าง หินรูปสิงโตหมอบ ฯลฯ ห้องไฮไลต์ของถ้ำแม่อุสุจะอยู่ตรงห้องที่สองทางดทิศตะวันตกซึ่งมีโพรงหินขนาดใหญ่ยามบ่ายเมื่อมีแสงสาดส่องมากระทบจะสวยงามเหลืองอร่ามชวนมองเป็นอย่างยิ่ง การมาเที่ยวถ้ำนี้จะมีเจ้าหน้าที่นำชมคอยฉายไฟส่องสว่างให้ตลอดเส้นทาง ซึ่งใช้เวลาเที่ยวชมประมาณหนึ่งชั่วโมง ถ้ำแม่อุสุจะเที่ยวได้เฉพาะฤดูหนาวและฤดูแล้ง เนื่องจากฤดูฝนน้ำในถ้ำจะขึ้นสูงจนไม่สามารถเข้าไปในถ้ำได้


ที่ตั้ง ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

วัดพระบรมธาตุ

วัดพระบรมธาตุ วัดเก่าแก่ที่ผ่านการปฏิสังขรณ์มาแล้วหลายครั้ง เดิมบริเวณวัดแห่งนี้จะเป็นเขตเมืองตากเก่ามาก่อน ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญคือ เจดีย์สีทองอร่ามที่ได้รับอิทธิพลมาจากเจดีย์ชเวดากอง ของเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ภายในจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับคนเกิดปีมะเมีย ตามคติความเชื่อของชาวล้านนาโบราณ และมีหลวงพ่อทันใจ (พระพุทธรูปที่สร้างเสร็จในหนึ่งวัน) ที่สาธุชนเลื่อมใสศรัทธาด้วยความเชื่อว่าขอพรแล้วได้สมปรารถนาในเวลารวดเร็วทันใจ จึงมักเดินทางไปขอพรกันไม่ขาดสาย


นอกจากนั้น ยังมีอุโบสถที่ประตูหน้าต่างถูกแกะสลักอย่างสวยงามซึ่งเล่าเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ วิหารเก่าแก่มีเพดานสูงสองชั้น และมีพิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุ ซึ่งจัดแสดงและเก็บรักษาของสะสมที่หายากซึ่งชาวบ้านนำมามอบไว้ให้กับวัด อาทิ พระพุทธรูปไม้ หีบธรรม ตู้ธรรม ถ้วยชามสังคโลก อาวุธโบราณ เงินโบราณ เครื่องใช้โบราณ และวัตถุโบราณอื่นๆ นับเป็นวัดที่มีคุณค่าทางโบราณคดีเป็นอย่างยิ่ง


ที่ตั้ง ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

กินอะไรดีที่ตาก

  • ร้านข้าวเม่า ข้าวฟ่าง ขายอาหารไทย อาหารเหนือ อาหารสุขภาพ บรรยากาศเสมือนนั่งอยู่ในป่าอันร่มรื่น

  • ร้านอาหารปิงวิว บรรยากาศดีตั้งอยู่ริมแม่น้ำ อาหารอร่อย เมนูแนะนำคือ กุ้งผัดซอสมะะขาม ผัดฉ่าปลา ฯลฯ

  • ร้านอาหารไอยราวดี ร้านอาหารสไตล์ล้านนาติดริมแม่น้ำปิง เมนูที่น่าลิ้มลองมี แกงคั่วหอยขม ขาหมู ยำข้าวเกรียบ ฯลฯ

  • ร้านอาเหลียง ร้านอาหารจีนชื่อดัง เมนูแนะนำ กระเพาะปลาน้ำแดง มะระตุ๋นซี่โครงหมู หอยจ๊ออาเหลียง ข้าวอบหนำเลี๊ยบ และมีเมนูอาหารเจด้วย

  • ร้านขนมจีนขยุ้ม คุณน้อย ขนมจีนมีหลายอย่างมากทั้ง น้ำยากะทิ น้ำเงี้ยว และน้ำพริก

  • ผัดไทยตรอกบ้านจีน เสิร์ฟเมนูผัดไทยสูตรโบราณรสชาติอร่อย เปิดบริการมานานกว่า 40 ปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก โทรศัพท์ 055 514-341-3