5 เหตุผลที่ควรไปเที่ยวระยอง

"ระยอง” ไม่ได้มีดีแค่ทะเลสวยน้ำใส ยังมีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติทั้งป่าชายเลน น้ำตก ให้มาพักผ่อนหย่อนใจ มีอาหารทะเลเลิศรสสดใหม่จากอ่าวไทย บุฟเฟต์ผลไม้อันเลื่องชื่อที่สำคัญไม่ไกลจาก กทม. มากนัก แถมราคาค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง เห็นมั้ยล่ะ ว่ามีหลายเหตุผลที่ควรแวะไปทักทาย “ระยอง” กัน

1. สายติดเกาะ

หมู่เกาะทะเลระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปเยี่ยมเยือนไม่เป็นรองโซนอื่นๆ ในอ่าวไทย เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แต่ยังคงความสวยงามตามธรรมชาติ เปี่ยมด้วยเสน่ห์จากบรรยากาศเรียบง่ายแบบท้องถิ่นดั้งเดิม ขณะเดียวกันก็มีความสะดวกสบายบริการให้กับนักท่องเที่ยวที่อยากจะไปพักผ่อนรีชาร์จ Vitamin Sea ให้ร่างกาย จะอาบแดด ดำน้ำตื้น ดูปะการัง ทะเลแหวก ทะเลระยองมีครบ เกาะท่องเที่ยวชื่อเสียงโด่งดัง ได้แก่ เกาะเสม็ด เกาะทะลุ เกาะถ้ำค้างคาว เกาะกุฎี เกาะขาม-เกาะกรวย หมู่เกาะมัน (มันใน-มันนอก) เป็นต้น


นอกจากจะข้ามไปเกาะแล้ว ฝั่งตรงตัวหาดก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ได้แก่ หาดบ้านเพ หาดสวนสน หาดแม่รำพึง หาดแหลมแม่พิมพ์ สมแล้วที่สายรักทะเลและหมู่เกาะยกให้ระยองเป็นหนึ่งเดสติเนชั่นที่อยากไปมากที่สุด

2. สาย Seafood Lover

มาเยือนเมืองชายฝั่งทะเลทั้งที ต้องจัดอาหารทะเลให้เต็มที่ กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก ซึ่งนอกจากร้านอาหารทะเลริมหาดมากมาย ถ้าอยากจะจัดปาร์ตี้ปิ้งย่างซีฟู้ด ก็สามารถไปหาซื้ออาหารทะเลสดใหม่จากเรือประมงส่งตรงขึ้นฝั่งทุกวันได้ที่ตลาดอาหารทะเลบ้านเพ ตลาดสวนสน แหลมแม่พิมพ์ เลือกซื้อหาตามชอบใจในราคาย่อมเยา

3. สายตามรอยกวีเอก “สุนทรภู่”

อำเภอแกลง ระยอง ก็เป็นบ้านเกิดของสุนทรภู่ผู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น และได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านวรรณกรรม และที่ อ.แกลงแห่งนี้ ก็ได้มีการสร้างอนุสาวรีย์สุนทรภู่ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงกวีเอกท่านนี้ โดยประดิษฐานรูปหล่อสุนทรภู่นั่งเด่นสง่าในท่าที่กำลังแต่งโคลงกลอนอยู่หน้าสระน้ำใหญ่ มีรูปหล่อพระอภัยมณีกำลังเป่าปี่อยู่เบื้องล่าง ในสระน้ำใหญ่นั้นมีรูปหล่อนางเงือกแสนสวย กับนางผีเสื้อสมุทรที่กำลังเอื้อมมือจะยื้อยุดพระอภัยมณี นอกจากนี้ ในสถานที่ต่างๆ ของ จ.ระยอง เช่น เกาะเสม็ด ก็มีรูปปั้นตัวละครจากวรรณคดีเรื่องนี้ และว่ากันว่า เกาะแก้วพิสดารในจินตนาการของสุนทรภู่ก็คือเกาะเสม็ดนั่นเอง


“พระอภัยมณี” ผลงานของสุนทรภู่ เป็นหนึ่งในวรรณคดีนิทานที่คนไทยรู้จักมากที่สุด เรื่องราวการผจญภัยที่โลดโผนน่าติดตามของ พระอภัยมณี นางผีเสื้อสมุทร นางเงือก สินสมุทร สุดสาคร ม้านิลมังกร ฯลฯ มีวรรคทองเป็นที่จดจำได้มากมาย รวมถึงผลงานอื่นๆ ที่คุ้นเคยอย่างนิราศเมืองแกลง ลักษณวงศ์ โคบุตร ฯลฯ ชวนลูกจูงหลานมาตามรอยบ้านเกิดสุนทรภู่ ให้เด็กๆ ได้สัมผัสเรื่องราวคุณค่าของวรรณคดีไทยของเรา

4. สายกรีนปีนน้ำตก

ระยองไม่ได้มีดีแค่ทะเลแต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ รวมทั้งมีน้ำตกที่งดงามให้สายกรีนได้ดื่มด่ำท่ามกลางสีเขียวขจีของพรรณไม้และน้ำตกที่งดงาม ตั้งแต่ ทุ่งโปรงทอง ป่าชายเลนบนเนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ปากน้ำประแส มีสะพานไม้สุดคลาสสิกให้เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรที่ทอดยาวผ่านทุ่งโปร่งทองใบเขียวขจียามต้องแสงอาทิตย์ในตอนบ่ายจะกลายเป็นสีทองอร่ามเหมาะเป็นจุดแวะถ่ายรูปเช็คอินเป็นที่สุด


สวนพฤกษศาสตร์ระยอง
ศูนย์ศึกษาวิจัยและรวบรวมพรรณไม้ของภาคตะวันออกเป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุ์พืชและท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่มีพื้นที่ชุ่มน้ำกว้างกว่า 3,800 ไร่ และป่าเสม็ดดึกดำบรรพ์ที่เป็นป่าเสม็ดขาวผืนสุดท้ายของภาคตะวันออกที่มีความสมบูรณ์ได้รับฉายาว่าป่าเสม็ดพันปี แพหญ้าหนังหมาแพกอหญ้าที่ทับถมกันเป็นชั้นๆ ลอยเป็นผืนแผ่น ชมพรรณไม้หายากที่ใกล้สูญพันธุ์กว่า 400 ชนิด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยว เช่น ปั่นจักรยานศึกษาธรรมชาติ พายเรือคายัค และล่องเรือชมธรรมชาติ


น้ำตกเขาชะเมา
อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของระยอง น้ำตกคลองปลาก้าง น้ำตกขนาดเล็กตั้งอยู่ท่ามกลางพันธุ์ไม้ป่าเขียวขจีเย็นสบายตลอดปี นี่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับสายกรีนที่ชื่นชอบธรรมชาติ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสีเขียวใกล้กรุงเทพฯ ที่นอกจากสวยงามแล้วยังน่าประทับใจสำหรับทุกคนที่ได้มาเยือน

5. สายบุฟเฟต์ผลไม้

ถ้าพูดถึงดินแดนแห่งผลไม้ต้องมีชื่อของจังหวัดระยองติดเป็นอันดับต้นของไทยอย่างแน่นอน ระยองมีสวนผลไม้อยู่ทั่วจังหวัด ผลไม้ขึ้นชื่อหนีไม่พ้นราชาผลไม้ซึ่งก็คือทุเรียนนั่นเอง ที่นี่มีทุเรียนตั้งแต่พันธุ์ยอดนิยมอย่างหมอนทอง ก้านยาว และชะนี จนถึงพันธุ์หายาก เช่น นกกระจิบ พวงมณี กบตาชม กระดุม แหลมทราย ชมพูศรี ให้ได้ลิ้มลอง นอกจากการทำสวนเพื่อการจำหน่ายแล้ว ยังทำในเชิงท่องเที่ยวการเกษตรเพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าชมสวนพร้อมทานผลไม้นานาชนิดตั้งแต่ทุเรียน มังคุด เงาะ สละ ลองกองฯลฯ ในแบบบุฟเฟ่ต์ ใครผ่านมาระยองอย่าลืมแวะมาทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรดีๆ และหาผลไม้อร่อยๆ ทานกันที่สวนผลไม้จังหวัดระยองมีให้เลือกชมกว่า 40 แห่งเลยทีเดียว

เห็นมั้ยว่ามีหลายเหตุผลที่ควรไปเที่ยวระยอง  หยุดยาวครั้งนี้ลองหาที่พักดีๆ  จองด้วย บัตรเครดิต SCB ที่มีสิทธิประโยชน์ครบครัน  แล้วแวะไปทักทายระยองที่มีทั้งทะเล  น้ำตก  ป่าชายเลน  อาหารซีฟู้ด  ผลไม้แสนอร่อย  แล้วคุณจะรู้ว่าระยองนั้นน่าค้นหาและสนุกสนานมากแค่ไหนที่ได้มีโอกาสไปเยือน


#ให้กำลังใจระยอง #โอบกอดระยองด้วยกัน

#HugRayong #กอดระยอง #LoveRayong