มหัศจรรย์กำแพงเพชร

จุดหมายของการไปพักผ่อนหย่อนใจในครั้งนี้อยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชรหรือเดิมเรียกว่าเมืองชากังราว จังหวัดนี้ไม่ธรรมดาทีเดียวเชียวเพราะเป็นถึงเมืองมรดกโลก มีสิ่งที่น่าสนใจให้เที่ยวแบบหลากหลายอรรถรสกันเลย ความพิเศษคือสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะฤดูร้อน ฤดูฝน หรือฤดูหนาว เป็นอีกหนึ่งเมืองรองที่ต้องลองไปกันสักครั้งหนึ่ง รับรองทริปต่อๆ ไปจังหวัดกำแพงเพชรจะกลายเป็นปลายทางหลัก ไม่ใช่ทางผ่านอีกต่อไปแน่นอน

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ไม่ไกลจากจังหวัดสุโขทัยเท่าใดนัก เป็นโบราณสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย นอกจากนั้นยังเป็นโบราณสถานอายุกว่าเจ็ดร้อยปีที่มีขนาดใหญ่สวยงามมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่น้อยซึ่งแสดงถึงความรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตของแผ่นดินไทย จึงเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่แวะเวียนมาจังหวัดกำแพงเพชร โดยอุทยานฯ แบ่งออกเป็น 2 เขตหลักๆ ดังนี้ เขตภายในกำแพงเมืองกับเขตนอกกำแพงเมือง โบราณสถานที่น่าสนใจในเขตกำแพงเมืองอันกว้างใหญ่นั้นมี 20 แห่งด้วยกัน ได้แก่ วัดพระแก้ว วัดพระธาตุ วัดกลางนคร วัดโบราณหรือสระมน ศาลพระอิศวร วัดกลางนคร พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกำแพงเพชร เป็นต้น โบราณสถานนอกเขตกำแพงเมืองก็มีไม่น้องเลย มีถึง 37 แห่งด้วยกัน ได้แก่ วัดพระสี่อิริยาบถ วัดพระนอน วัดพระสิงห์ วัดช้างรอบ วัดอาวาสใหญ่ วัดพระบรมมหาธาตุ วัดซุ้มกอ กำแพงป้อมทุ่งเศรษฐี วัดเจดีย์กลางทุ่ง วัดหนองพิกุล เป็นต้น อุทยานฯ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชรเป็นศาลเก่าแก่ที่มีมานานกว่าเจ็ดร้อยปีตั้งอยู่บริเวณวัดพระแก้วและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเมืองกำแพงเพชร สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าวรมันต์ (เหม่) ด้วยศิลาแลงรูปกลมยาวประมาณ 2 เมตร ฝังโผล่พ้นดินมาราว 1 เมตร และมีเศียรเทพารักษ์อยู่บนยอดศิลาแลง หลังจากนั้น เกิดความเสียหายจึงมีการบรูณะปฏิสังขรณ์หลายครั้งด้วยกัน โดยครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2524 ได้สร้างเป็นอาคารจตุรมุข พร้อมเขตปริมณฑลเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กขึ้นมาอย่างที่เห็นในปัจจุบัน จากความศรัทธาศาลแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ผู้คนมักแวะมากราบสักการะและขอพรกันอยู่เนืองๆ การสังเวยเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชรจะกระทำขึ้นทุกปีในวันที่ 15 เมษายน เรียกว่า วันพญาวัน ซึ่งประชาชนจะมาชุมนุมพร้อมกันที่นี่ ศาลหลักเมืองกำแพงเพชรเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

พระบรมธาตุนครชุม

วัดพระบรมธาตุนครชุมเป็นศาสนสถานที่มีความศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่เมืองกำแพงเพชรมากว่า 600 ปีตั้งแต่สมัยสุโขทัย สร้างขึ้นมาพร้อมกับเมืองนครชุม สิ่งสำคัญด้านในวัดคือพระธาตุนครชุม มหาเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์สีทองเหลืองอร่ามสูงใหญ่ เสมือนดั่งเจดีย์ชเวดากองของประเทศพม่า ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุจำนวน 9 องค์ด้วยกัน หากใครได้กราบสักการะเปรียบว่าเหมือนได้พบกับพระพุทธเจ้าด้วยตนเอง ชาวกำแพงเพชรมีความศรัทธาต่อองค์พระธาตุเป็นอย่างยิ่ง ดังมีจารึกว่า “ผิผู้ใดได้ไหว้บนกระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุและพระศรีมหาโพธิ์นี้ว่าไซร้ มีผลอานิสงส์พน่ำเสมอดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า” ซึ่งเป็นตำนานของงานประเพณี นบพระเล่นเพลง ในวันมาฆบูชาของจังหวัดกำแพงเพชร ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง อาทิ พระอุโบสถหลังเก่า พระวิหาร วิหารพระนอน ศาลาเรือนไทย และมีศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนตำบลนครชุม จัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวนครชุมจากอดีตจนถึงปัจจุบัน


ที่ตั้ง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ใครโหยหาธรรมชาติ ต้องการพลังบวกมาเติมให้กับตัวเอง ที่นี่คือคำตอบที่ดีอีกหนึ่งคำตอบสำหรับทุกคนในครอบครัว อุทยานแห่งชาติแม่วงก์แวดล้อมด้วยขุนเขาเขียวขจีธรรมชาติอันสมบูรณ์เต็มเปี่ยม ไฮไลท์ของการมาที่นี่คือ การพิชิตยอดเขาโมโกจู เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายผจญภัยเป็นอย่างยิ่ง ด้วยมีความสูงจากน้ำทะเล 1,964 เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินขึ้นเขาลงเขาหลายวันทีเดียว แต่เมื่อพิชิตยอดเขาได้แล้ว คุณจะพบความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้ให้อย่างเกินคุ้มเสียอีก ทั้งทะเลหมอกที่ลอยละล่องอ้อยอิ่งขบวนยาวสุดลูกหูลูกตา พระอาทิตย์อันงดงาม เรียกว่าวิวดีได้ถ่ายภาพกันแบบหนำใจจริงๆ แต่อุทยานฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมเพียงแค่ 4 เดือน เดือนพฤจิกายน-กุมภาพันธ์ และต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไว้ล่วงหน้าก่อน 1 สัปดาห์เพื่อให้เป็นผู้นำทางขึ้นไป ซึ่งใช้เวลาไปกลับประมาณ 4-5 วัน นอกจากนั้น ภายในอุทยานฯ ยังมีที่ท่องเที่ยวแบบซอฟท์ลงมาหน่อยหลายที่เหมือนกัน เช่น ขุนน้ำเย็น ช่องเย็น จุดชมวิวผาสวรรค์ สามารถไปได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ได้เหมือนกัน และตรงจุดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ จะมีบ้านพักนักท่องเที่ยว ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ ร้านอาหารไว้บริการด้วย


ที่ตั้ง ตำบลปางตาไว อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร

อุทยานแห่งชาติคลองลาน

อุทยานแห่งชาติคลองลานนับเป็นพื้นที่ที่มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติและบรรยากาศงดงามมากเกินจะบรรยายออกมาได้ครบถ้วน มีทั้งน้ำตก ภูเขา ให้เที่ยวอย่างจุใจ สภาพป่าของอุทยานฯ ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบผสมป่าเบญจพรรณบนเทือกเขาสลับซับซ้อน อากาศเย็นสบาย ถ้าใครมีพลังเหลือเฟือที่นี่มีกิจกรรมให้ทำมากมาย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและมีน้ำตกให้เล่นตลอดปี เช่น น้ำตกคลองลาน น้ำตกคลองน้ำไหล เส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกคลองลาน จุดชมวิวกิ่วงวงช้าง เป็นต้น คนที่โรแมนติกชอบดูพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกที่นี่ก็สวยจับใจ และที่สำคัญมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน น้ำไฟ สัญญานโทรศัพท์ บ้านพัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ มานอนที่นี่โปรโมชั่นคือจะได้ชมดาวเต็มฟากฟ้าแบบไม่อั้นแถมหลับสบายท่ามกลางธรรมชาติขับกล่อม ตื่นมายังได้พบกับธรรมชาติอันแสนจะสวยงามรอบตัวอีก ต้องบอกว่า ไม่ไปไม่ได้เลย สวยเด็ดจนต้องไปซ้ำอีกๆๆๆ


ที่ตั้ง ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

ตลาดย้อนยุคนครชุม

ตลาดย้อนยุคนครชุมจัดขึ้นบริเวณสามแยกนครชุม อดีตพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นย่านการค้าทางบกที่เต็มไปด้วยผู้คนมาค้าขายกัน แต่ต่อมาได้ร้างลาไป จนกระทั่งมีตลาดย้อนยุคนครชุม ทำให้บ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปีในแถบนี้ได้ถูกปลุกให้มีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการจำลองเป็นบรรยากาศตลาดยุคเก่าของนครชุมขึ้นมา มีพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายแต่งชุดไทยแล้วนำของมาขาย ทั้งอาหารพื้นบ้าน ของกินอันขึ้นชื่อของจังหวัด ของกินที่หารับประทานยาก งานหัตถศิลป์ งานจักสานต่างๆ แถมยังมีการแสดงการละเล่นพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเอกลักษณ์ของนครชุม ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์บ้านปิด ตลาดเปิด” ที่สำคัญตลาดแห่งนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยงดใช้โฟมในการบรรจุอาหารและรณรงค์ให้ใช้ปิ่นโตแทน เป็นที่ถูกใจของสายกรีนจริงๆ ตลาดย้อนยุคนครชุมเปิดเดือนละครั้งเท่านั้น โดยเปิดทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์แรกของเดือน เวลา 16.00-21.00 น. แวะไปช็อปด่วนจะได้กระจายรายกันให้สุดๆ ไปเลย


ที่ตั้ง บริเวณถนนชุมชนเก่านครชุม ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

สระมรกตกำแพงเพชร

สระมรกตกำแพงเพชรอยู่ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรราวๆ 3-4 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ว่ากันว่าที่นี่เปรียบเสมือนแกรนด์แคนยอนเล็กๆ ของจังหวัดกำแพงเพชรก็ว่าได้ เพราะมีลักษณะเป็นบ่อดินลูกรังขนาดใหญ่ที่เกิดจากลมและฝนกัดเซาะจนเกิดบ่อรูปร่างแปลกตาซึ่งภายในบรรจุน้ำสีฟ้าเทอร์ควอยซ์คล้ายกับสีของน้ำทะเลซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติสวยงามมากๆ เหมาะแก่การมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง แต่ห้ามลงเล่นน้ำ เพราะน้ำเป็นกรดและมีความลึกถึง 8-10 เมตร บรรยากาศโดยรอบสระมรกตก็ดีงามแต่ทางเข้าจะอยู่ห่างไกลชุมชน เหมาะกับการมาเที่ยวช่วงกลางวัน แต่ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างความตื่นตื่นใจให้กับผู้มาเยือนและชอบถ่ายรูปยิ่งนัก


ที่ตั้ง ตำบลหนองปิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ริมแม่น้ำปิง

ริมแม่น้ำปิงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวกำแพงเพชรที่ไม่ต้องง้อห้างสรรพสินค้าใดๆ เลย เพราะนอกจากจะได้ชมธรรมชาติบรรยากาศความรื่นรมย์ สัมผัสความเย็นสบายของแม่น้ำปิง และชมสีสันของแสงไฟที่สะท้อนกับผืนน้ำยามค่ำคืนแล้ว ทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 4 ยังมีถนนคนเดินตั้งแต่สามแยกศาลเจ้าพ่อเสือ ถึงสามแยกไฟแดงด้านหลังโรงพยาบาลกำแพงเพชร ให้ได้สินค้าหลากหลายมากมาย ทั้งของกินของใช้มีสารพัดอย่างสารพัดรสชาติ และชมการแสดงต่างๆ อย่างเพลิดเพลินใจไปพร้อมๆ กันด้วย


ที่ตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

อิ่มหนำสำราญที่กำแพงเพชร

  • ก๋วยเตี๋ยวเรือเป่าปาก สูตรเด็ดของทางร้านมีทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก บะหมี่น้ำหมูหมักให้ชิม

  • ร้านบะหมี่ชากังราว เมนูขึ้นชื่อของกำแพงเพชร ความพิเศษคือเส้นบะหมี่และเกี๊ยวจะทำขึ้นเองสดๆ ใหม่ๆ และน้ำซุปหอมน้ำต้มกระดูก

  • ครัวเห็ดโคน ขายอาหารพื้นบ้าน และเมนูเห็ดมีให้ลิ้มรสตลอดทั้งปี

  • ร้านกินปลาทุ่งเศรษฐี เมนูปลาแม่น้ำปิงทั้งหลายของเขาเด็ดนักแล

  • ร้านกิตติโภชนา ร้านคลาสสิกของจังหวัดเปิดมานานกว่า 50 ปี อร่อยทั้งเมนูไทยและจีน

  • สุภาพผัดไทยนครชุม อยากชิมผัดไทยอร่อยถึงเครื่องฝีมือคนกำแพงเพชรต้องร้างนี้