อุทัยธานี เสน่ห์แห่งเมืองสายน้ำ

อุทัยธานี จังหวัดเล็กๆ แต่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน วัดวาอารามลือเลื่อง ธรรมชาติงดงาม วิถีชีวิตแสนเรียบง่าย อาหารอร่อย  หากไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน แวะไปอุทัยธานีได้เลย ขับรถไปแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น...ก็ถึงแล้ว

วัดถ้ำเขาวง

วัดถ้ำเขาวง วัดอันซีนแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยตัววัดจะมีรูปลักษณ์คล้ายเรือนไม้เก่าทรงไทยโบราณ 4 ชั้นตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาหินปูน หากมองภายนอกจะเห็นเป็นเหมือนรีสอร์ทสวยงาม แวดล้อมด้วยธรรมชาติ สงบร่มรื่น อากาศเย็นสบาย โดยเฉพาะในฤดูหนาวนี้ โดยชั้นที่ 2 จะเป็นวิหารซึ่งประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง สำหรับชั้นที่ 3 จะเป็นหออริยบูชาไว้สำหรับปฏิบัติธรรม และชั้น 4 จะเป็นโบสถ์ และเมื่อขึ้นไปยังชั้นบนสุดจะพบกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

นอกจากนั้น บริเวณด้านหลังวัดจะมีถ้ำต่างๆ อยู่ประมาณ 7-8 ถ้ำให้เที่ยวชม บางถ้ำยังเป็นสถานที่ที่พระสงฆ์มาใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ส่วนด้านหน้าวัดจะมีสะพานถ้ำเขาวง รูปปั้นพญานาค พระแม่ธรณีบีบผมมวย ฯลฯ และมีร้านค้ามากมายให้นักท่องเที่ยวได้ช้อปของกลับไปฝากคนที่บ้านได้อีกด้วย


ที่ตั้ง ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

เขาสะแกกรัง

ครั้งนี้ชวนขึ้นไปเที่ยวเขาสะแกกรังที่ชาวอุทัยธานียกย่องให้เป็นยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกก่อนที่จะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง


บนยอดเขาสะแกกรังมีศาสนสถานที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ พระมณฑปทรงไทยมีนามว่า สิริมหามายากุฎาคาร ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปเทศนาโปรดพระพุทธมารดาบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้วเสด็จกลับสู่โลกมนุษย์ ซึ่งตามพระพุทธประวัติกล่าวว่าพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาที่เมืองกัสนคร จึงกลายมาเป็นชื่อ วัดสังกัสรัตนคีรี ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดอุทัยธานีสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2443 และเป็นที่ประดิษฐานพระคู่บ้านคู่เมืองอันมีผู้เคารพศรัทธาเป็นจำนวนมากคือ พระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนั้น ยังมีรอยพระพุทธบาทจำลอง พระราชนุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ แห่งรัชกาลที่ 1 วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม ศาลารัชมังคลาภิเษกซึ่งรวบรวมพระพุทธรูปในยุคต่างๆ และก่อนกลับต้องไม่พลาดตีระฆัง 100 ปีซึ่งสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 บนยอดเขาด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตตามความเชื่อสืบกันมายาวนาน   บนยอดเขาสะแกกรังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เมืองอุทัยธานีได้อย่างกว้างขวาง มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงาม และอากาศดีทีเดียว


ที่ตั้ง ตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

วัดท่าซุง

วัดท่าซุง หรือวัดจันทารามเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุทัยธานี และเป็นวัดที่สวยที่สุดอีกแห่งของประเทศไทย สิ่งที่เป็นไฮไลท์ในวัดท่าซุง คือ วิหารแก้วอันเป็นวิหารสำคัญที่หลวงพ่อฤาษีลิงดำได้สร้างไว้ก่อนมรณภาพ ตกแต่งด้วยโมเสกแก้วแวววับจับตามีความสูงกว่า 100 เมตร ด้านในสุดจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง และอีกด้านเป็นบุษบกที่เก็บรักษาสังขารร่างของหลวงพ่อที่ไม่เน่าเปื่อยในโลงแก้ว นอกจากนี้ยังมีปราสาททองคำหรือปราสาทกาญจนาภิเษก 3 ชั้น ซึ่งใช้ทองคำเปลวปิดรอบปราสาทสวยงามเรืองรองอร่ามตา


สถานที่นี้ใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรมด้วย และสามารถให้อาหารปลาที่อยู่ในเขตอภัยทานของวัดท่าซุง หรือที่เรียกว่าวังมัจฉากันได้ด้วย


ที่ตั้ง ตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

สะพานแขวนเกาะเทโพ

สะพานแขวนเกาะเทโพเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานีซึ่งมีของกินของใช้มาขายมากมายกับเกาะเทโพ เกาะเทโพเป็นเกาะน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยตัวเกาะยื่นออกมาคั่นระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำสะแกกรัง เมื่อปั่นจักรยานข้ามสะพานแขวนจากตลาดไปยังเกาะเราจะพบกับความแตกต่างเหมือนก้าวข้ามมาอีกโลกหนึ่งก็ว่าได้ ที่นี่นับเป็นสวรรค์ของคนปั่นจักรยานโดยแท้ บนเกาะจะมีการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์รายล้อมด้วยทุ่งนา ร่มรื่นด้วยแมกไม้ และเย็นฉ่ำด้วยสายน้ำ ระยะทางประมาณ 8.1 กิโลเมตร โดยเริ่มต้นปั่นจากสะพานวัดโบสถ์ แวะชมวัดอุโบสถารามหรือวัดโบสถ์นั่นเอง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2324 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสะแกกรัง ภายในวัดโบสถ์จะมีพระพุทธเจ้า 5 องค์เป็นพระประธาน มีจิตรกรรมฝาผนังเขียนเล่าเรื่องพุทธประวัติและเทพชุมนุมตามประเพณีนิยมในสมัยรัชกาลที่ 3 และมีมณฑปแปดเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นกลางแม่น้ำสะแกกรังซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวอุทัยธานี ผ่านสวนส้มโอ ฟาร์มจระเข้ วัดขุมทรัพย์ หมู่บ้านที่มีการเลี้ยงปลากระชัง ซุ้มบ้านโรงน้ำแข็ง (หมู่บ้านท่องเที่ยวตัวอย่าง) สัมผัสกับชีวิตของชาวชุมชนริมฝั่งแม่น้ำและชาวแพกว่า 200 หลังคาเรือนที่หาชมยากในยุคนี้แล้วได้อย่างใกล้ชิด มีการทำประมง ทำสวนทำไร่ จักสาน ทำเครื่องหอม ผ้าทอ ผลิตภัณฑ์เหล็ก ฯลฯ นอกจากนั้น ถ้าจะนอนค้างที่นี่มีรีสอร์ตบนเรือนแพไว้คอยต้อนรับอย่างอบอุ่นอีกด้วย


ที่ตั้ง ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

หุบป่าตาด

หุบป่าตาดถูกค้นพบโดยพระครูสันติธรรมโกศลจากการลงไปสำรวจถ้ำแล้วพบกับป่าต้นตาดจำนวนมาก เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันซีนของเมืองไทย บริเวณโดยรอบของหุบป่าตาดนี้ยังเป็นระบบนิเวศค่อนข้างปิด เมื่อก้าวผ่านเบื้องหลังเขาหินปูนมาจะพบกับป่าดงดิบขนาดใหญ่เต็มไปด้วยต้นตาดซ่อนตัวอยู่มากมาย เนื่องจากมีทางเข้าออกทางเดียว แสงแดดจะส่องถึงเฉพาะช่วงเวลาเที่ยงวันเท่านั้น การเดินเข้าถ้ำจึงต้องพกไฟฉายติดตัวไปด้วย ซึ่งจะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสามารถเดินท่องไพรได้กว่า 700 เมตร มีต้นไม้นานาพันธุ์ให้ชื่นชมโดยแต่ละต้นจะมีป้ายชื่อบอกไว้ให้เห็นอย่างละเอียด เช่น ต้นตาด ต้นกระพง ต้นไทรรูปร่างแปลกตา ได้ชมถ้ำหินงอกหินย้อย ชมสัตว์ป่าหายากอย่าง เต่าเทียน และกิ้งกือมังกรสีชมพู ขณะลอดถ้ำเราจะมีความรู้สึกเหมือนการผจญภัยจนที่นี่ได้ชื่อว่าจูราสสิคพาร์คเมืองไทยทีเดียวเชียว ซึ่งหุบป่าตาดจะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30-17.00 น. แต่ช่วงเวลาที่ที่สุดในการมาเที่ยวคือ 11.00-13.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่แสงส่องมายังหุบป่าตาดมากที่สุดจึงทำให้เห็นประกายของหินในโพรงถ้ำได้อย่างสวยงามมาก


ที่ตั้ง ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หลายๆ คนคงคุ้นชื่อนี้เป็นอย่างดี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถให้เราได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม และได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอด มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 จังหวัดด้วยกัน รวมถึงจังหวัดอุทัยธานีด้วย เป็นผืนป่าอนุรักษ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว ทำให้มีสัตว์ป่าเกือบ 800 ชนิดมาอาศัยอยู่ที่นี่ นอกจากนี้ ห้วยขาแข้งยังได้รับการขึ้นทะเทียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโกอีกด้วย กิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวมี 5 อย่างด้วยกัน คือ เดินเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมนิทรรศการในอาคารมรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง ส่องสัตว์ที่โป่งช้างเผือกและห้วยทับเสลา ชมอาคารอนุสรณ์สถานสืบ นาคะเสถียร ผู้รักป่ายิ่งกว่าชีวิต และพักแรมในห้วยขาแข้งซึ่งมีที่พักไว้รองรับ 3 จุดด้วยกัน บริเวณสำนักงานเขตฯ อาคารฝึกอบรม และหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี จะทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติอย่างจุใจ


ที่ตั้ง อำเภอบ้านไร่ อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี

หมู่บ้านกะเหรี่ยงแก่นมะกรูด

ฤดูกาลนี้สามารถไปเที่ยวชมดอกไม้เมืองหนาวที่กำลังบานสะพรั่ง สัมผัสอากาศที่แสนจะเย็นสบายได้ที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงแก่นมะกรูด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง เป็นหนึ่งในสี่ของหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงซึ่งตั้งอยู่กลางหุบเขาบริเวณ ซึ่งโดยรอบๆ ตำบลจะมีหมู่บ้านอยู่หลายหมู่บ้านด้วยกัน ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700-1,400 เมตร (เท่าๆ กับดอยของทางภาคเหนือ) และมีภูเขาน้อยใหญ่โอบล้อมอยู่ จึงทำให้อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปี ทำให้เหมาะกับการปลูกดอกไม้และผลไม้เมืองหนาวได้หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งมีทั้งดอกลิลลี่ ดอกทิวลิป ดอกแกลดิโอลัส ต้นคริสมาสต์ สตอวร์เบอร์รี ฯลฯ อีกทั้งยังจะได้สัมผัสวิถีชีวิตอันแสนจะเรียบง่ายใกล้ชิดเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติของชาวกะเหรี่ยง ลิ้มรสอาหารพื้นเมือง ดื่มกาแฟอันเป็นผลิตผลอีกอย่างของที่นี่ หากถ้าต้องการพักค้างท่ามกลางอากาศหนาวและนอนดูดาวก็มีลานกางเต้นท์ และโฮมสเตย์ไว้บริการด้วย


ที่ตั้ง ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

ร้านอาหารดีเมืองอุทัยธานี

  • ร้านป้าสำราญ เป็นร้านเก่าแก่บนเกาะเทโพ อาหารที่ขึ้นชื่อคือ เมนูปลาแรดทอด ปลาลวก แกงป่าปลากราย

  • ครัวคุ้งสำเภา เมนูเด็ด คือ เมนูปลาน้ำจืดที่จับจากแม่น้ำสะแกกรังวันต่อวัน เช่น ปลาค้าวทอดน้ำปลา ปลาแรดยำตะไคร้ ผัดฉ่าปลาคัง ฯลฯ

  • ร้านบ้านนอกริมนา ขายอาหารสไตล์บ้านๆ อาหารไทย และเมนูปลาแม่น้ำ

  • ร้านโกตี๋ข้าวมันไก่ ขายข้าวมันไก่สูตรจีนไหหลำ อร่อยเด็ดระดับเชลล์ชวนชิม

  • บะหมี่เจ้เนย ร้านบะหมี่ชื่อดังซึ่งเป็นสูตรลับของทางร้าน รอคิวนานหน่อยแต่อร่อยจริง

  • ร้านเล็กส้มตำ (หน้าไปรษณีย์สำนักงานใหญ่) เมนูส้มตำหลากหลายมาก เมนูอื่นก็อร่อยเกือบทุกเมนู

  • ร้านกาแฟจงรัก ขายชา กาแฟ และเครื่องดื่มสมุนไพรโฮมเมด และเป็นพิพิธภัณฑ์สะสมของเก่า

  • ป้าทองกาแฟโบราณ ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นสภากาแฟของชาวอุทัยธานีเปิดบริการมา 40 กว่าปีแล้ว กาแฟรสชาติดีทีเดียว

  • ร้านไพพรรณ ขายขนมปังสังขยา อร่อยสดใหม่ไม่ใส่สารกันบูด ของฝากขึ้นชื่อของเมืองอุทัยธานี